Tìm nuôi thứ gà ham ăn lục bình, rau lang mà "nhất dáng nhì da"

Phùng Thái Duy (TTKN tỉnh Hậu Giang) Thứ ba, ngày 21/04/2020 19:18 PM (GMT+7)
Từ nhiều năm nay, mô hình chăn nuôi rất gần gũi với người dân xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy (tỉnh Hậu Giang) đặc biệt là chăn nuôi gà, từ gà nòi gặt, gà nòi lai… Tuy nhiên, sao khi đưa giống gà sao về nuôi thì anh Lê Thanh Dững ở ấp 4 mới thấy hiệu quả kinh tế cao hơn những đối tượng gà mà trước đây anh đã từng nuôi.
Bình luận 0

Sau khi sản xuất giống và nuôi thương phẩm nhiều giống gà nhưng không đem lại hiệu quả kinh tế cao, mà rủi ro trong quá trình nuôi là rất cao. Năm 2019, anh Lê Thanh Dững được thương lái thu mua gà giới thiệu giống gà sao nên anh nuôi thử 100 con.

Sau khi nuôi thấy giống gà sao này dễ nuôi hơn giống gà nòi lai của nhà đang sản xuất và nuôi, cộng với giá bán gà sao cao hơn nên cuối năm 2019 anh Dững bắt đầu nhân rộng đàn và chừa lại giống gà sao để cho sinh sản.

img

Anh Lê Thanh Dững, ấp 4, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy (tỉnh Hậu Giang) đang thu gom trứng gà sao.

Đến nay, anh Dững đã chuyển toàn bộ từ sản xuất giống và nuôi thương phẩm gà nòi lai sang sản xuất giống gà sao. Hiện tổng đàn gà sao mái của anh Dững gầy dựng được 150 con. Anh Dững cho biết, gà sao nuôi khoảng 4 tháng bắt đầu sinh sản. Nhưng để giống gà sao khoẻ mạnh tới tháng thứ 6 anh mới bắt đầu lấy trứng ấp.

Với sản lượng trứng mỗi ngày khoảng 100 trứng, hàng tháng anh cho ra thị trường khoảng 2.000 con gà sao giống, với giá bán 20.000 đồng/con sau khi trừ chi phí anh còn lợi nhuận 25 triệu đồng/ tháng.

Giống gà sao của anh đã được người dân đặt mua hết, và hầu như không đủ con giống để bán. Để đáp ứng đủ nhu cầu của người nuôi, hiện nay anh đã đầu tư 4 máy ấp, với mỗi mẻ ấp 3.000 trứng, có như vậy mới đáp ứng đủ nhu cầu của người nuôi gà sao.

Anh Dững cho biết, gà sao tương đối dễ nuôi hơn các loại gà khác. Do gà sao rất thích ăn thêm các loại rau xanh như bèo lục bình, rau lang…nên chi phí nuôi thấp hơn và sức đề kháng của gà sao mạnh hơn. Trong quá trình nuôi gà sao, anh tuân thủ rất nghiêm về tiêm phòng, vệ sinh chuồng trại đặc biệt là phải sử dụng đệm lót sinh học nên trong quá trình nuôi rất hạn chế bệnh.

Hiện nay, mô hình nuôi gà sao đang phát triển trên địa bàn ấp 4, xã Vĩnh Thuận Tây do các hộ sau khi mua con giống của anh Dững để nuôi còn được anh bao tiêu đầu ra, nên các hộ rất an tâm trong quá trình sản xuất.

Hướng tới, địa phương sẽ đề xuất về trên mở lớp nghề chăn nuôi gia cầm, nhất là kỹ thuật chăn nuôi gà để hướng dẫn các hộ về kỹ thuật cũng như phòng ngừa bệnh trong quá trình nuôi gà sao, từ đó sẽ nhân rộng mô hình này ra các ấp lân cận.
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem