Tiểu hành tinh Apophis sẽ rời xa Trái đất và quay lại vào năm 2029

Thứ sáu, ngày 26/03/2021 10:00 AM (GMT+7)
Các chuyên gia đã xác nhận, tiểu hành tinh Apophis – một thiên thạch không gian kỳ quái khiến cho nhiều nhà khoa học lo lắng đã rời khỏi “tầm nhìn” của Trái đất và sẽ trở lại vào năm 2029.
Bình luận 0
Tiểu hành tinh Apophis sẽ rời xa Trái đất và quay lại vào năm 2029 - Ảnh 1.

Tiểu hành tinh Apophis sẽ rời xa Trái đất và quay lại vào năm 2029

Tiểu hành tinh "nguy hiểm" Apophis bay tương đối gần Trái đất vào ngày 6 tháng 3, hòn đá này cao 370 mét  và đã từng đứng cách Trái đất chỉ 16 triệu km. Khi đến gần, nó tỏa sáng như một ngôi sao. Tảng đá vũ trụ khổng lồ thậm chí sẽ bay gần Trái đất hơn vào năm 2029, nhưng chuyến bay vào năm 2068 mới làm các chuyên gia lo ngại nhất.

Các nhà thiên văn học đã sử dụng chính tiểu hành tinh bay này để phân tích nguy cơ đáng sợ hơn mà một số người lo ngại nó có thể tấn công Trái đất của chúng ta vào năm 2068. Điều này có thể là do quỹ đạo của nó bị dịch chuyển vào năm 2029 khi nó đi qua quỹ đạo gần của một số vệ tinh. Tiến sĩ thiên văn học Tony Phillips đã viết trên trang Space Weather của mình: "Nếu cụm từ 'Tiểu hành tinh Apophis' khiến bạn kinh hãi, thì đã có một tin tốt lành dành cho bạn: "Tảng đá không gian nguy hiểm đang rời xa Trái đất."

Tiểu hành tinh Apophis sẽ rời xa Trái đất và quay lại vào năm 2029 - Ảnh 2.

Hệ mặt trời chứa đựng rất nhiều tiểu hành tinh đang bay.

Tiểu hành tinh cao 370 mét đã hoàn thành chuyến tiếp cận Trái đất vào đầu tháng 3 với cách khoảng 0,11 AU (16 triệu km). Ở lần tiếp cận gần nhất, nó tỏa sáng như một ngôi sao nhưng mờ nhạt trên bầu trời. Chỉ những nhà nhiếp ảnh thiên văn giàu kinh nghiệm như Jaeger mới có hy vọng nhìn thấy nó. Tuy nhiên, lần sau sẽ khác, khi Apophis quay trở lại vào ngày 13 tháng 4 năm 2029, nó sẽ đến gần Trái đất đến mức bạn có thể nhìn thấy nó bằng mắt thường (độ lớn thứ 3). Tiểu hành tinh sẽ không va vào chúng ta, nhưng nó sẽ đến gần như nhiều vệ tinh liên lạc. Apophis có thể bị kéo dài bởi lực hấp dẫn của Trái đất, gây ra tuyết lở trên bề mặt của nó.

Tiểu hành tinh Apophis sẽ rời xa Trái đất và quay lại vào năm 2029 - Ảnh 3.

Những tiểu hành tinh thế nào sẽ được gọi là tới gần Trái đất?

Các chuyên gia từ Đại học Hawaii trước đây đã tuyên bố rằng có 1/530.000 cơ hội nó có thể tấn công Trái đất vào năm 2068. Nhưng đầu năm nay, các nhà nghiên cứu cho biết  khả năng hiện tại là 1/380.000. Nhìn lại trước đây, một số người đã khẳng định có tới 99,99974% tiểu hành tinh sẽ không tiếp cận Trái đất nhưng trong khi cơ hội là rất nhỏ, nó vẫn ở đó. Apophis sẽ tiếp tục quay quanh Mặt trời và sẽ lại gần Trái đất vào năm 2029. Các nhà khoa học tại viện đã phát hiện ra thứ được gọi là gia tốc Yarkovsky trên bề mặt của tiểu hành tinh, có thể ảnh hưởng đến đường đi của tảng đá trong chuyến bay năm 2068 của nó.

Hiệu ứng Yarkovsky là khi một tiểu hành tinh hoặc thiên thể thay đổi quỹ đạo của nó do lực đẩy nhỏ của nhiệt, từ chính nó đẩy khí ra ngoài hoặc lực hấp dẫn và xô đẩy từ các thiên thể bao gồm cả Mặt trời và Trái đất. Trong trường hợp này, các nhà khoa học đã phát hiện ra một phản ứng nhiệt nhỏ có thể làm thay đổi một chút đường đi của Apophis.

Hà Trang (express.co.uk)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.