Thuốc điều trị Covid-19 đầu tiên được Mỹ cấp phép sử dụng trong tình huống khẩn cấp

Nguyễn Thái - Reuters Thứ bảy, ngày 02/05/2020 10:55 AM (GMT+7)
Một loại thuốc thử nghiệm điều trị Covid-19 đã được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp hôm 1/5, mở đường cho việc sử dụng thuốc rộng rãi ở nhiều bệnh viện tại Mỹ.
Bình luận 0

Hãng Reuters hôm 2/5 đưa tin, loại thuốc thử nghiệm điều trị Covid-19 được cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp là Remdesivir của công ty khoa học Gilead. Trường hợp khẩn cấp ở đây được phân loại là các bệnh nhân nhiễm Covid-19 nhập viện trong tình trạng nghiêm trọng hoặc nguy kịch, phải thở oxy.

Trong suốt cuộc họp tại phòng Bầu dục của Nhà Trắng cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump, Daniel O’Day, giám đốc điều hành công ty Gilead, gọi quyết định của FDA là một bước đầu tiên và vô cùng quan trọng. Theo CEO của Gilead, công ty này đã tặng 1,5 triệu lọ thuốc thử nghiệm Remdesivir để giúp đỡ các bệnh nhân nhiễm Covid-19. Số thuốc thử được tặng này dự kiến có thể đủ cho ít nhất 140.000 bệnh nhân, tùy thuộc vào số ngày họ cần phải điều trị.

"Đây là liệu pháp cho Covid-19 đầu tiên được ủy quyền vì vậy chúng tôi rất tự hào khi được là một phần trong đó", Stephen Hahn, ủy viên FDA, nói trong cuộc họp.

img

Thuốc thử nghiệm điều trị Covid-19 Remdesivir. Ảnh: Shutterstock

Gilead hôm 29/4 cho biết Remdesivir, loại thuốc được truyền vào tĩnh mạch, đã giúp cải thiện tình trạng của bệnh nhân nhiễm Covid-19. Dữ liệu còn cho thấy nó có hiệu quả tốt hơn khi được sử dụng vào giai đoạn đầu của lây nhiễm.

Dữ liệu được công bố trong tuần này từ một thử nghiệm của Viện Y tế quốc gia (NIH) ở Mỹ cho thấy Remdesivir giúp giảm tỷ lệ nhập viện xuống còn 31% so với điều trị bằng giả dược - loại thuốc giả không có tác dụng sinh lý với bệnh và cũng không gây hại tới bệnh nhân. Tuy nhiên, thuốc Remdesivir không cải thiện đáng kể ở tỷ lệ sống sót.

Với nhiều quốc gia đang quay cuồng vì đại dịch Covid-19, mối quan tâm với Remdesivir đang cao hơn rất nhiều vì hiện tại chưa có phương pháp hoặc thuốc đặc trị cho Covid-19. Các bác sĩ đang tìm mọi cách để có thể ngăn chặn căn bệnh tấn công vào phổi và có thể phá hủy các nội tạng khác trong trường hợp nhiễm nặng.

img

Hiện chưa có vaccine hoặc thuốc điều trị đặc hiệu Covid-19. Ảnh minh họa: Reuters

Gilead không đưa ra bình luận về giá thuốc Remdesivir. Tuy nhiên, Viện nghiên cứu lâm sàng và kinh tế - cơ quan xác định giá thuốc từ hiệu quả điều trị - ước tính chi phí sản xuất một liệu trình 10 ngày của Remdesivir trị giá 10 USD, nhưng đề xuất rằng giá thuốc có thể tăng lên 4.500 USD căn cứ vào hiệu quả của nó với bệnh nhân ở các thử nghiệm lâm sàng.

Remdesivir trước đó chỉ được sử dụng cho bệnh nhân Covid-19 tham gia các thử nghiệm lâm sàng. Qua các thử nghiệm của Gilead, hơn 181 bệnh viện trên khắp thế giới, bao gồm bệnh viện ở 27 bang của Mỹ, đã được cung cấp loại thuốc này.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống COVID-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với COVID-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với COVID-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem