dd/mm/yyyy

Thu tiền tỷ từ trứng gà sạch

Với mục đích sản xuất an toàn, tránh nguy cơ dịch bệnh phát sinh, ông Phạm Văn Tràng ở xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư (Thái Bình) đã thực hiện mô hình nuôi gà đẻ trứng theo hướng an toàn sinh học, doanh thu mỗi năm đạt 6-7 tỷ đồng.

Gà đẻ trứng “vàng”

Trang trại 1ha của ông Tràng trước đây là vùng đất bãi trũng, bà con chỉ “cấy lúa cho vui”, còn lại bỏ hoang. Tiếc đất, ông Tràng mạnh dạn đấu thầu, vay vốn xây dựng trang trại nuôi gà đẻ trứng và đào ao thả cá. Thời điểm ban đầu làm trang trại, do thiếu vốn và chưa có kinh nghiệm chăm sóc vật nuôi nên ông Tràng gặp không ít khó khăn. Hồi đó, ông nuôi thử nghiệm 2.500 con gà mái đẻ giống Ia Brao (Thái Lan) và Ai Cập lai. Trong quá trình nuôi, nhận thấy giống gà này ít bệnh mà lại dễ nuôi, năng suất trứng cao và dễ bán nên những năm sau đó, ông mạnh dạn mở rộng quy mô chăn nuôi. Đến nay, trang trại nhà ông đã có 20.000 con gà, trong đó 14.000 con gà đang đẻ trứng, 6.000 con gà hậu bị. Trung bình mỗi tháng, ông Tràng cung cấp ra thị trường 130.000 quả trứng, với giá bán từ 2.300 - 2.700 đồng/quả, gia đình ông có doanh thu 7 tỷ đồng/năm, trừ chi phí lãi 600-700 triệu đồng/năm.

Ông Tràng cho biết, trang trại chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, sản phẩm trứng đưa ra thị trường nhiều năm qua được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn. Thương lái đều hài lòng trả giá cao khi sản phẩm luôn ổn định về mẫu mã và chất lượng. Tuy nhiên, ông Tràng vẫn chưa thực sự hài lòng vì sản phẩm vẫn bị cạnh tranh về giá so với gà chăn nuôi truyền thống.

Ông tâm sự: “Tôi đã nhiều lần đi tìm mối với các nhà hàng xí nghiệp, các chuỗi bán hàng nhưng sản lượng cung cấp rất lớn khoảng 10.000 trứng/ngày. Muốn cung cấp được sản lượng lớn như vậy thì chỉ có liên kết thành lập các HTX dưới quyền quản lí của một tổ chức hay cơ quan nào đó để định hướng chăn nuôi khép kín theo quy trình chỉ định từ khâu giống, chăm sóc, xuất ra thị trường. Như vậy giá cả vừa đảm bảo cũng như sản phẩm sạch và an toàn đến tay người tiêu dùng”.

Hướng chăn nuôi bền vững

Ông Tràng chia sẻ: “Muốn chăn nuôi thành công, hiệu quả bền vững thì phải chọn cách chăn nuôi an toàn sinh học, đảm bảo không dịch bệnh. Mô hình trang trại của gia đình tôi gồm 5 chuồng nuôi được thiết kế hiện đại, mỗi chuồng đều có máy làm mát khi trời nóng, giữ ấm khi trời lạnh. Một dãy máng thức ăn chạy dài trong chuồng được thiết kế luôn khô thoáng, sạch sẽ, nguồn nước uống cho gia cầm luôn bảo đảm vệ sinh”.

Ông Tràng cũng cho biết thêm, từ đầu năm 2012, gia đình ông đã áp dụng công nghệ đệm lót sinh học trong chăn nuôi gà an toàn sinh học. Đây là hướng chăn nuôi bền vững lâu dài hướng đến sản xuất nông nghiệp sạch, chất lượng cao, đảm bảo an toàn dịch bệnh, hạn chế ô nhiễm môi trường. Chính công nghệ này đã đảm bảo cho gà không mắc bệnh về đường hô hấp và đường ruột. Có những năm xảy ra dịch cúm gia cầm nhưng đàn gà của ông luôn khoẻ mạnh, tỷ lệ gà đẻ trứng 100%, tỷ lệ hao hụt chỉ khoảng 2 - 4%.

Do sử dụng đệm lót sinh học nên khu vực chuồng trại trong gia đình ông Tràng luôn khô thoáng, sạch sẽ, không có mùi hôi. Lớp đệm lót chuồng và phân thải của gà, ông Tràng sử dụng làm phân bón cho vườn cây gồm 30 gốc hòe, cây ăn quả các loại, măng tre và rau màu.

Hồng Vũ