dd/mm/yyyy

"Thủ phủ cam Cao Phong" Hòa Bình tưng bừng Lễ hội cây có múi

Sáng nay 12.12, UBND tỉnh Hòa Bình đã long trọng tổ chức Lễ hội cây có múi lần thứ 4. Không như những lần tổ chức lễ hội trước đây, năm nay người trồng cam không kỳ vọng vào việc tiêu thụ cam tại lễ hội.

Lễ hội cây ăn quả có múi và Hội chợ nông nghiệp tỉnh Hòa Bình năm 2018 được tổ chức từ ngày 11 đến 25. 12 năm 2018 với gần 200 đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và hộ sản sản xuất trong và ngoài tỉnh tham gia với quy mô trên 200 gian hàng. Đây là dịp để quảng bá sản phẩm cây ăn quả có múi và nông sản của các địa phương trong tỉnh Hòa Bình.

So với mọi năm, năm nay sản lượng cam Cao Phong tăng đột biến, nên việc tiêu thụ của bà con gặp nhiều khó khăn.

Đến nay, tỉnh Hòa Bình đã hình thành nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung các sản phẩm lợi thế: Cây ăn quả có múi hiện có 9,8 nghìn ha chiếm 80% diện tích cây quả của tỉnh và 5% diện tích cây ăn quả có múi toàn quốc. Trong đó cam 4,7 nghìn ha, kinh doanh 2,7 nghìn ha, sản lượng 7,3 vạn tấn bằng những giống như CS1, xã đoài, cam canh, V2 có thời gian thu hoạch kéo dài từ tháng 9 năm trước đến tháng 6 năm sau; Cây bưởi 4,2 nghìn ha, kinh doanh 2,4 nghìn ha, sản lượng 4 vạn tấn bằng các giồng Bưởi Đỏ, bưởi da xanh, bưởi diễn. Nhãn hiệu Cam Cao Phong, Cam Lạc Thủy, Bưởi đỏ Tân Lạc đã được bảo hộ, trên 10% diện tích được chứng nhận VietGap.

Tổng sản lượng cam, quýt của tỉnh Hòa Bình khoảng hơn 10 vạn tấn.

Chất lượng cam Cao Phong đã được người tiêu dùng đón nhận. Tuy nhiên, khi sản lượng cam chín bị dồn ứ, bà con còn gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ cam. Hiện hầu hết các nhà vườn là bán cho thương lái, rất ít hộ dân ký được hợp đồng tiêu thụ cam với số lượng lớn.

Đông đảo du khách đến tham dự lễ hội cây có múi.

Trong những năm vừa qua, diện tích cây có múi của tỉnh Hòa Bình tăng lên với cấp số nhân.

Nhiều nhà vườn đã chú trọng đến việc xây dựng chất lượng bằng việc trồng cam theo tiêu chuẩn VietGAP

Thuần Việt