Đặc sản bốc mùi là "quốc hồn quốc túy" của Việt Nam đóng chai sang chảnh như rượu vang giá gần 2 triệu/750ml

S.E.N Thứ bảy, ngày 26/06/2021 06:26 AM (GMT+7)
Sinh ra và lớn lên ở vùng biển Phan Thiết (Bình Thuận), từng thưởng thức sự tinh túy nhất của nước mắm làng nghề nên ông Bùi Đức Hảo - Chủ hãng nước mắm Sen, luôn ấp ủ ý tưởng nâng tầm nước mắm Việt ở một đẳng cấp cao hơn.
Bình luận 0

“Dù nước mắm truyền thống đang bị cạnh tranh gay gắt bởi nước mắm công nghiệp nhưng vẫn có nhiều người muốn tìm kiếm những chai nước mắm ngon, mang đậm khẩu vị Việt cho bữa ăn gia đình. Thực tế nước mắm ngon rất hiếm bán trên thị trường, nó chỉ dừng lại ở những làng nghề để chính người làm nước mắm thưởng thức” – ông Bùi Đức Hảo chia sẻ.

Thứ nước chấm tên SEN nhưng bốc mùi là "quốc hồn quốc túy" của Việt Nam sang chảnh như rượu vang giá 2 triệu/ 750ml - Ảnh 1.

Mắm SEN Premium được làm từ tôm tươi Phá Tam Giang kết hợp với muối tinh khiết biển Sa Huỳnh và không chất khác, kể cả nước.

Trong một lần ông Hảo nói chuyện và chia sẻ về câu chuyện nước mắm với một người bạn vốn là chuyên gia ẩm thực, hai người cùng quan điểm phải giữ gìn nét đẹp đặc trưng của nước mắm truyền thống. Chính vì vậy, ông Hảo quyết định tạo ra một loại nước mắm thật ngon và dĩ nhiên giá không rẻ. “Nếu làm nước mắm bình dân sẽ dễ dàng chìm lấp với các thương hiệu khác, chưa kể nước mắm truyền thống đang bị cạnh tranh gay gắt với nước mắm công nghiệp” – ông Hảo nói.

Thứ nước chấm tên SEN nhưng bốc mùi là "quốc hồn quốc túy" của Việt Nam sang chảnh như rượu vang giá 2 triệu/ 750ml - Ảnh 2.

Chai nước mắm tiền triệu được thiết kế như chai rượu vang có giá tiền triệu.

Là một kiến trúc sư, từng thiết kế cho giới nhà giàu nên ông chủ nước mắm Sen biết trên thị trường có rất nhiều người có tiền và họ sẵn sàng chi từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng cho thực phẩm ngon, đắt giá. Do đó, ông quyết định làm ra loại nước mắm cao cấp đánh vào phân khúc người có tiền.

Tuy nhiên, không như cách làm nước mắm thông thường, ông Hảo và người bạn không dùng cá để làm nước mắm mà dùng nguyên liệu tôm tít. Việc chọn tôm tít làm nguyên liệu nước mắm cũng là một kỳ công. Tôm tít chỉ mua loại được đánh bắt vào mùa xuân, vì đây là mùa mà theo ngư dân hải sản ngon.

Thứ nước chấm tên SEN nhưng bốc mùi là "quốc hồn quốc túy" của Việt Nam sang chảnh như rượu vang giá 2 triệu/ 750ml - Ảnh 3.

Thiết kế đặc biệt sang chảnh của nước mắm SEN.

Chia sẻ với phóng viên, ông chủ của hãng nước mắm "đại gia" này cho biết, khác biệt lớn nhất với hầu hết các loại nước mắm cá trên thị trường, nước mắm SEN được chế biến từ tôm tít tươi ngon của vùng phá Tam Giang, Thừa Thiên Huế.

Đặc biệt, mỗi năm chỉ khai thác được 1 vụ duy nhất từ tháng Chạp âm lịch đến tháng Giêng. Tôm được lựa là tôm tươi, kích thước đều và được sàng lọc kỹ để không lọt bất kì tạp chất nào.

Tôm tít được chọn theo một kích cỡ chuẩn chứ không phải là con to, con nhỏ và phải còn sống. Sau đó, những con tôm này được đưa vào phá Tam Giang để nuôi nhằm vỗ béo và nhả bớt độ mặn. Khi con tôm đạt đủ độ chuẩn theo yêu cầu mới đem đi làm nước mắm theo công thức riêng. Muối để ướp chượp làm nước mắm phải là muối Sa Huỳnh.

Nước mắm SEN vì vậy mà khi rót ra ban đầu có màu cánh gián hổ phách, mùi vị đặc trưng thơm ngon của tôm. Theo thời gian, nước mắm có thể chuyển dần sang màu đen gần giống màu mắm cá do quá trình trao đổi chất của axit amin trong nước mắm khi gặp khí oxy. Đặc biệt, dù có bị đổi màu nhưng điều này không ảnh hưởng đến chất lượng và mùi vị của mắm.

“Nước mắm làm từ tôm tít không có độ đạm cao như cá nhưng lại cho ra loại nước mắm tròn vị, thơm và đủ độ ngọt” – ông Hảo nhận xét.

Nước mắm đã ngon và độc đáo cần đi đôi với mẫu mã. Ông Hảo vốn không thích thú gì những chai nước mắm đựng trong chai nhựa vì theo ông, làm như vậy “chỉ hạ giá trị nước chấm lừng danh của Việt Nam”.

Thứ nước chấm tên SEN nhưng bốc mùi là "quốc hồn quốc túy" của Việt Nam sang chảnh như rượu vang giá 2 triệu/ 750ml - Ảnh 4.

Nước mắm SEN cần trải qua 6 công đoạn chính hoàn toàn thủ công, trong suốt từ 12 - 16 tháng.

Dưới con mắt nhà nghề của kiến trúc sư, ông Hảo quyết định thay đổi kiểu dáng chai nước mắm. Nó phải sang trọng và tinh tế để thu hút khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Bề ngoài thiết kế sang trọng như những chai rượu Tây, bên trong đó ông chu đáo kèm theo một vòi rót như trong các nhà hàng cao cấp dùng để rót rượu.

Thứ nước chấm tên SEN nhưng bốc mùi là "quốc hồn quốc túy" của Việt Nam sang chảnh như rượu vang giá 2 triệu/ 750ml - Ảnh 5.

Mắm được chuyển đến cơ sở kiểm định nhằm kiểm tra thành phần và vệ sinh thực phẩm. Sau khi kiểm định được thông qua, mắm SEN Premium sẽ được đóng chai và đưa đến người tiêu dùng.

Ông Hảo đang bán một chai nước mắm với giá gần 2 triệu đồng. Đặt con số này bên cạnh những chai nước mắm thông thường là một sự khác biệt về độ chênh lệch giá.

“Nhiều người bỏ cả chục triệu đồng mua chai rượu uống hết ngay trong buổi tiệc nhưng chai nước mắm có thể sử dụng được cả năm” – ông Hảo lý giải vì sao nước mắm của công ty lại đắt như vậy.

Một điều lý thú khác, khi người dùng cảm nhận ngon thì họ có xu hướng quay lại mua dùng thường xuyên, do đó công ty sản xuất không kịp cho các đơn hàng đặt mua. “Đây không chỉ là thắng về bài toán kinh doanh, mà quan trọng là nước mắm truyền thống vẫn trong tâm khảm nhiều người nếu biết cách làm, đáp ứng đúng nhu cầu” – ông Hảo tâm đắc.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem