dd/mm/yyyy

Thịt lợn có nguồn gốc vẫn "bán ào ào" trong siêu thị, cửa hàng tiện ích

Ghi nhận của phóng viên Trang Trại Việt, tại các trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh, thịt lợn vẫn giữ mức tiêu thụ tương đối ổn định.

Người tiêu dùng tăng mua thịt lợn tại siêu thị

Gần đây, dịch tả lợn châu Phi được phát hiện tại một số tỉnh miền Bắc đã gây ảnh hưởng đến thị trường thịt lợn trên cả nước. Theo ông Huỳnh Tấn Phát - Chi Cục phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM, thành phố là đầu mối tiêu thụ thịt lợn tại các tỉnh phía Nam, bình quân mỗi ngày khoảng 10.000 - 11.000 con (tương đương 750 - 800 tấn thịt). Đến thời điểm hiện tại, TP.HCM chưa phát hiện ổ dịch nhưng tại các khu chợ truyền thống, sức mua thịt lợn của người tiêu dùng có sụt giảm.

Tuy nhiên, tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, thịt lợn lại được tiêu thụ khá mạnh. Phóng viên đã khảo sát tại một số siêu thị, nhận thấy lượng người tiêu dùng lựa chọn thịt lợn là thực phẩm hàng ngày khá nhiều.

Ông Nguyễn Mạnh Nam (nhà ở quận Phú Nhuận) ghé vào Vinmart mua đồ dùng cho biết, hôm nay ông mua sườn non và thịt nạc. Hỏi ông Nam, tại sao không “quay lưng” với thịt lợn giữa thời điểm dịch bệnh, ông Nam cởi mở nói: Theo khuyến cáo của các nhà khoa học, dịch tả lợn châu

Điều cần thiết lúc này là tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức của người dân đối với bệnh dịch tả lợn châu Phi. Từ đó, khuyến khích người dân lựa chọn, sử dụng thịt lợn tươi và các sản phẩm làm từ thịt lợn…”. Ông Nguyễn Đăng Phú

Phi không nguy hiểm tới tính mạng, sức khỏe của con người. Chỉ cần chúng ta biết lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nấu chín thì hoàn toàn yên tâm ăn thịt lợn.

Ông Nam chia sẻ thêm, nhà ông tuần nào cũng ăn thịt lợn, kể cả khi dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại Việt Nam.

Chị Nguyễn Thu Lan - nhân viên quầy hàng thực phẩm của siêu thị Big C Trường Chinh cho hay: Mỗi ngày, lượng thịt lợn bán ra tại đây cả vài trăm kg. Nhiều người tiêu dùng vẫn lựa chọn thịt lợn là thực phẩm thiết yếu hàng ngày, vì thế lượng thịt bán ra tại siêu thị không hề giảm.

Kiểm soát chặt đầu vào

Trong khi đó, đại diện chuỗi siêu thị Lotte cho hay, các siêu thị Lotte đặc biệt chú ý tới vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm không chỉ trong thời kỳ dịch bệnh bùng phát mà kể cả trong thời điểm không xảy ra dịch bệnh. Nguồn hàng đưa vào siêu thị phải qua các khâu kiểm định chặt chẽ. Hơn nữa, những địa chỉ cung cấp thực phẩm nói chung, thịt lợn nói riêng cho siêu thị đã được chọn lựa kỹ từ trước đó, là đối tác ổn định, lâu dài, có uy tín nên thịt lợn đưa vào Lotte hoàn toàn đảm bảo chất lượng.

Ông Nguyễn Đăng Phú - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản TP.HCM (Vissan), cho biết, bình quân một ngày, Vissan cung ứng ra thị trường TP.HCM khoảng 60 - 70 tấn thịt lợn tươi sống. Mặc dù đang trong cơn “bão dịch”, song lượng thịt lợn này vẫn có khuynh hướng tăng lên ở các cửa hàng giới thiệu sản phẩm của công ty, siêu thị.

Người tiêu dùng lựa chọn mua thịt lợn ở những địa chỉ uy tín.
Người tiêu dùng lựa chọn mua thịt lợn ở những địa chỉ uy tín.

Đối với nguồn lợn giết mổ tại công ty, đảm bảo có nguồn gốc xuất phát từ các trại chăn nuôi theo quy trình công nghiệp do các đơn vị nhà nước, các đơn vị liên doanh liên kết quản lý (mô hình chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP, mô hình chăn nuôi theo dự án LIPSAP...). Đặc biệt, với những trang trại liên kết với Vissan, doanh nghiệp cũng thường xuyên phối hợp kiểm tra tình hình dịch bệnh trên đàn lợn.

Các siêu thị, chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch tiêu thụ rất tốt mặt hàng thịt heo, thậm chí có doanh nghiệp phải tăng sản lượng giết mổ để cung cấp cho người tiêu dùng. Với hệ thống kiểm soát chặt chẽ từ nguyên liệu đầu vào tới khâu giết mổ, sơ chế, đóng gói, dán nhãn, các sản phẩm thịt heo ở siêu thị luôn tươi ngon, đảm bảo chất lượng nên đang chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Đăng Phúcho hay: Hiện tâm lý của người tiêu dùng vẫn lo sợ việc ăn phải thịt nhiễm bệnh sẽ không tốt cho sức khỏe. Bởi vậy, các cơ quan chức năng cần tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức của người dân đối với căn bệnh này ở lợn. Từ đó, khuyến khích người dân lựa chọn, sử dụng thịt lợn tươi và các sản phẩm làm từ thịt lợn…, nhằm bình ổn thị trường, đặc biệt là không làm ảnh hưởng xấu đến tình hình sản xuất, chăn nuôi mua bán... của người dân.

Thảo Phương