Thể thao Việt Nam gian nan giành vé dự Olympic 2020

Chính Minh Thứ tư, ngày 01/04/2020 17:10 PM (GMT+7)
Cách đây 4 năm, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã đi vào lịch sử Thể thao Việt Nam (TTVN) khi giành Huy chương Vàng (HCV) 10m súng ngắn hơi nam Olympic 2016. Nhưng đến lúc này, khi Olympic Tokyo 2020 đã chính thức bị dời tới mùa hè 2021 vì dịch Covid-19, Hoàng Xuân Vinh vẫn chưa có vé dự Thế vận hội.
Bình luận 0

Đỉnh cao Hoàng Xuân Vinh

Trước khi Hoàng Xuân Vinh thi đấu thăng hoa tại Olympic Rio 2016, giành HCV 10m súng ngắn, HCB 50m súng ngắn, TTVN mới chỉ giành được 2 HCB mang tên nữ võ sĩ taekwondo Trần Hiếu Ngân (Olympic Sydney 2000) và lực sĩ cử tạ Hoàng Anh Tuấn (Olympic Bắc Kinh 2008).

Khoảnh khắc rạng sáng 7/8/2016 có lẽ sẽ chẳng bao giờ phai trong ký ức người hâm mộ thể thao cả nước. Hàng triệu trái tim thổn thức, hồi hộp dõi theo từng loạt bắn knock-out của Hoàng Xuân Vinh qua truyền hình, để rồi tất cả cùng vỡ òa...

img

HLV Nguyễn Thị Nhung và VĐV Hoàng Xuân Vinh hạnh phúc khi mang về tấm HCV Olympic lịch sử cho TTVN. Ảnh: C.M

“Tôi đã được biết thông tin Olympic 2020 bị hoãn tới mùa hè 2021. Điều này không khiến tôi cảm thấy hụt hẫng gì cả, thậm chí còn… mừng. Nội dung nhảy chống của tôi đã tăng độ khó lên nhiều và việc Olympic hoãn giúp tôi có thêm thời gian hoàn thiện động tác của mình”.

VĐV thể dục dụng cụ Lê Thanh Tùng

Những ngày ấy, căn phòng nhỏ của gia đình Hoàng Xuân Vinh ở chung cư Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) rộn ràng cười nói, bạn bè, hàng xóm đến chúc mừng, chia vui. Ai cũng cảm phục trước sự hy sinh thầm lặng cho đam mê của bản thân Hoàng Xuân Vinh cùng gia đình anh. Thời gian sau đó, Xuân Vinh cùng với “kình ngư” Nguyễn Thị Ánh Viên và tiếp theo là kỳ tích của U23 Việt Nam tại Thường Châu (Trung Quốc) đã trở thành biểu tượng của TTVN, khơi dậy tình yêu thể thao trong giới trẻ.

“VĐV Việt Nam có ý chí, nghị lực, tinh thần thi đấu tuyệt vời. Bất chấp việc phải đối mặt với rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, điều kiện tập luyện, lớp  lớp thế hệ HLV, VĐV vẫn mang vinh quang về cho Tổ quốc. Nhiều nước khác đầu tư gấp nhiều lần chúng ta cũng chưa thể có nổi HCV Olympic như Hoàng Xuân Vinh đã đạt được” - HLV đội tuyển bắn súng Việt Nam Nguyễn Thị Nhung nhớ lại.

Đối đầu Covid-19

Hướng tới Olympic Tokyo 2020, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh cùng đồng đội Trần Quốc Cường đã sang Hàn Quốc tập huấn từ sau Tết Nguyên đán. Theo kế hoạch, họ sẽ cùng chuyên gia Park Chung-gun bay thẳng sang Ấn Độ dự Cúp bắn súng thế giới diễn ra vào giữa tháng 3 tranh vé dự Thế vận hội. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Ấn Độ đã hoãn giải, đội bắn súng Việt Nam phải về nước và cách ly y tế 14 ngày. Tới lúc này, không chỉ môn bắn súng mà tất cả các môn thể thao khác cũng đang chịu ảnh hưởng của Covid-19. Các kế hoạch tập huấn, thi đấu đều đã bị hủy bỏ.

“Mục tiêu của TTVN là giành khoảng 20 suất dự Olympic 2020 nhưng hiện mới có 5 vé  ở 4 môn của VĐV bơi lội Nguyễn Huy Hoàng, VĐV thể dục dụng cụ Lê Thanh Tùng, VĐV bắn cung Đỗ Thị Ánh Nguyệt và Nguyễn Hoàng Phi Vũ, VĐV boxing Nguyễn Văn Đương. Việc các giải đấu có ý nghĩa như vòng loại Olympic bị hoãn khiến các VĐV Việt Nam cũng như các nước khác bị ảnh hưởng nhiều trong kế hoạch tích điểm, lấy chuẩn” - ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT nói.

Dự kiến ban đầu, ngày 24/6 tới sẽ là thời điểm Ban tổ chức Olympic 2020 chốt danh sách các VĐV dự Thế vận hội. Nhưng đêm 24/3 vừa qua, trước sự bùng phát của Covid-19 trên phạm vi toàn cầu, Ủy ban Olympic quốc tế và chủ nhà Nhật Bản đã quyết định lùi thời gian tổ chức Thế vận hội sang mùa hè  2021, nhằm bảo đảm sự an toàn tuyệt đối cho các đoàn thể thao quốc tế cũng như các cổ động viên, du khách tới xứ sở hoa anh đào tham dự ngày hội thể thao thế giới.

“Olympic hoãn đồng nghĩa với việc các giải đấu vòng loại Olympic cũng sẽ lùi lại. Thời gian qua, chúng tôi đánh giá tình hình và dự báo trước việc Olympic 2020 khó tổ chức đúng kế hoạch (khai mạc ngày 24/7,  bế mạc ngày 9/8 - PV) nên cũng chủ động trong kế hoạch của mình. Hiện các VĐV vẫn duy trì tập trung tập luyện tại các Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia, sẵn sàng bước vào thi đấu khi các giải quốc tế tổ chức trở lại. Tất nhiên, việc chỉ “tập chay” cũng ảnh hưởng nhiều tới tâm lý, phong độ của họ. Quan điểm của chúng tôi là phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho HLV, VĐV, đặc biệt là các VĐV đã có vé dự Olympic 2020 và những VĐV chuẩn bị thi đấu tranh vé tới Thế vận hội” - ông Trần Đức Phấn chốt lại”.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem