dd/mm/yyyy

Thăm ngôi chùa có kiến trúc “độc nhất vô nhị” ở Việt Nam

Chùa ốc là cái tên quen gọi của người dân cùng bao du khách thập phương khi nói đến ngôi chùa Từ Vân, ngay trung tâm TP.Cam Ranh (Khánh Hòa).

Cũng không rõ từ bao giờ, chùa Từ Vân được người dân quen gọi là chùa Ốc. Nhưng hẳn cách gọi như vậy có lẽ là từ kiến trúc độc đáo của ngôi chùa này với kết cấu chỉ bằng vỏ ốc mà nên.

Công trình Tháp Bảo Tích có kiến trúc độc đáo.
Công trình Tháp Bảo Tích có kiến trúc độc đáo.

Một chiều thu, trong chuyến công tác tại TP.Cam Ranh, tôi và một anh bạn mới có dịp vãn cảnh chùa Ốc. Quả thực là “danh bất hư truyền” bởi vừa bước chân vào ngôi chùa, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước một công trình kiến trúc vào hàng “độc nhất vô nhị” bởi sự kết nối thủ công từ hàng triệu vỏ ốc, vỏ sò, vỏ trai, điệp một cách rất khéo léo và mang tính thẩm mỹ cao. Càng vào bên trong chùa, chúng tôi càng cảm thấy không khí mát mẻ, thanh tịnh và lòng nhẹ nhõm thanh thản sau bao vất vả bộn bề công việc.

Qua tìm hiểu, được biết chùa Ốc được xây dựng từ những năm 1968 do chính những nhà sư tại đây xây dựng với kiến trúc khá độc đáo. Trong đó ấn tượng nhất phải kể là 2 công trình chính gồm ngôi tháp Bảo Tích và 18 tầng địa ngục.

Tháp Bảo Tích cao 39m, gồm 2 tầng, tầng trên thờ Phật, tầng dưới dành cho khách thăm viếng, chiêm bái. Nhìn lên phía trên, ngôi tháp có cấu trúc rất cầu kỳ với 49 tiểu tháp hình chóp ở bên ngoài, bên trong tiểu tháp có tượng Phật.

Những nét hoa văn độc đáo của tháp Bảo Tích.
Những nét hoa văn độc đáo của tháp Bảo Tích.

Đi sâu vào bên trong tháp Bảo Tích, du khách không khỏi ngạc nhiên trước những nét hoa văn độc đáo được kết thủ công từ hàng ngàn vỏ sò, ốc của tòa tháp. Công trình này đã được ghi tên vào Sách Kỷ lục Việt Nam với kỷ lục “Ngôi tháp Bảo Tích cao nhất”.

Đến chùa Ốc, du khách không thể bỏ qua cơ hội khám phá con đường độc đạo xuống địa ngục với chiều dài khoảng 500m, mỗi tầng mô phỏng những hình phạt ở địa ngục.

Con đường “địa ngục” này cũng được xây dựng toàn bằng vỏ ốc, săn hô với những họa tiết, hoa văn hình rồng rất bắt mắt. Do đường hầm rất quanh co, hẹp và khúc khuỷu nên du khách phải dùng ngọn đèn cầy hoặc đèn pin mới đi được. Chỉ với những ánh sáng mờ mờ, mọi người có cảm giác như rơi xuống 18 tầng địa ngục, dọc theo lối đi ghi lại những tội ác trên trần gian và hình phạt nơi cửa ngục rất rõ ràng, điều này khuyên răn con người hướng đến cái thiện và cũng là cảm giác thú vị cho những du khách thích khám phá.

Cặp rồng được làm bằng những vỏ sò, vỏ ốc.
Cặp rồng được làm bằng những vỏ sò, vỏ ốc.

Ngoài 2 công trình chính trên, chùa Ốc còn có nhiều công trình nhỏ làm từ ốc và san hô lạ mắt như: Những ngôi tháp nhỏ, bệ thờ, hình rồng, một số con vật. Du khách đến chùa Ốc còn được tận hưởng khung cảnh thoáng đãng, mát mẻ của chùa và tham quan nhiều tượng Phật lớn như: Cảnh Phật Đản sanh, Phật xuất gia, Phật thành đạo, Phật nhập niết bàn...

Chị Nguyễn Thị Minh (một du khách đến từ TP.Hồ Chí Minh) cho hay, “tôi rất tự hào về cảnh đẹp đất nước mình; tại ngôi chùa này chỉ từ những con sò, con ốc nhỏ bé mà xây dựng nên một công trình độc đáo, thật tuyệt vời”.

Hiện nay, chùa Ốc là điểm tham quan, du lịch lý tưởng cho du khách khi đến với TP.Cam Ranh, Khánh Hòa, đặc biệt là vào dịp những ngày cuối tuần, lễ hội hoặc những ngày giáp Tết.

Công Tâm