Tấp nập thu hoạch sắn, nhà máy quá tải

Thứ hai, ngày 28/01/2013 13:40 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hơn 1 tuần qua, do người dân thu hoạch mì (sắn) dồn dập để bán lấy tiền chi tiêu tết nên các nhà máy chế biến mì trên địa bàn tỉnh trở nên quá tải.
Bình luận 0

Chỉ riêng Nhà máy Mì Tịnh Phong ở huyện Sơn Tịnh, số lượng mì ứ thừa hàng ngày khoảng 35- 40 xe.

Được biết vụ thu hoạch mì năm nay ở Quảng Ngãi bắt đầu từ tháng 1 và dự kiến kéo dài đến cuối tháng 5 (đối với vùng đồng bằng) và cuối tháng 6 (đối với miền núi). Hai nhà máy chế biến mì Tịnh Phong và Sơn Hải (huyện Sơn Hà) đã xây dựng kế hoạch mua hợp lý đối với từng khu vực, nhằm tránh quá tải cho nhà máy và giảm thiệt hại do hư hao, giảm độ bột cho người dân. Thế nhưng năm nay vì nhuận 2 tháng 4 âm lịch, nên đầu vụ thu hoạch rơi ngay vào thời điểm chuẩn bị đón tết. Vì vậy người trồng mì tranh thủ nhổ để bán lấy tiền chi tiêu.

img
Đoàn xe chở sắn ùn lại trước cổng nhà máy.

Bên lề của con đường liên huyện ở xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, chỉ vào đống mì 8 tấn đang được hối hả đưa lên xe chở đi bán, anh Võ Thanh Hiền (45 tuổi) cho biết: Lẽ ra đã thu hoạch từ hơn 2 tuần trước, thế nhưng tôi chờ đến giờ mới nhổ bán để lấy tiền sắm sửa cho ngày tết sắp đến. Nhiều hộ dù mì chưa đủ tuổi cũng thu hoạch để lấy tiền chi tiêu dịp tết đang đến.

Ông Nguyễn Chính - Phó Giám đốc Nhà máy Mì Tịnh Phong cho biết: Vụ năm nay nhà máy dự kiến mua khoảng 8.000ha mì. Đến thời điểm này đã mua khoảng 5.000ha. Năng suất bình quân khoảng 18 tấn/ha, độ bột đạt khoảng 28 độ, cao hơn năm trước khoảng 2 độ. Còn giá mua được giữ suốt vụ là 1.780 đồng/kg mì tươi, tương đương với giá năm ngoái. Riêng nhiều ngày qua, có thời điểm nhà máy phải vận hành vượt từ 5-10% so với công suất thiết kế (750 tấn/ngày). Tuy nhiên do số lượng mì thu hoạch quá nhiều nên không thể thu mua và chế biến kịp, dẫn đến dồn ứ trước cổng từ 300- 400 tấn/ngày.

Tương tự tại Nhà máy Sơn Hải, lượng mì thừa cũng từ 120-150 tấn/ngày. Trước tình trạng trên, cùng với phối hợp chính quyền địa phương tuyên truyền vận động người dân không nên thu hoạch ồ ạt, nhà máy đang cố gắng thu mua và tạm trữ...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem