dd/mm/yyyy

Tại TNR Goldmark City: Công ty Delta tự ý chặn đường cư dân, chủ đầu tư ngang nhiên phá rào

Để phục vụ thi công công trình dự án trường học 10 tầng trong khuôn viên trường Newton (khu đô thị TNR Goldmark City, 136 Hồ Tùng Mậu, Phú Diễn, Q.Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Công ty Delta- nhà thầu xây dựng dự án trong những ngày qua đã liên tiếp tự ý chặn đường đi lại duy nhất của hơn 1.000 cư dân thuộc 2 tòa S1 và S4 để lấy mặt bằng cho xe trộn đổ bê tông của Công ty Việt Đức Sông Hồng vào thi công. Trong khi đó, chủ đầu tư khu đô thị là Công ty CP Quảng cáo- xây dựng địa ốc Việt Hân đã ngang nhiên cho người tự ý phá dỡ hàng rào bảo vệ an ninh tại khu S1 của cư dân để cho xe bồn đi vào.

Sự việc nóng lên đến đỉnh điểm, khi suốt từ 9 giờ sáng ngày 19/7, Công ty Delta và Ban Quản lý Dự án TNR Goldmark City đã tiến hành chặn đường Lễ Hội- đường độc đạo duy nhất để phục vụ cư dân 2 tòa S1, S4 và tòa Dimond đi lại. Sau đó, mặc dù đã được UBND phường Phú Diễn tiến hành lập biên bản, yêu cầu thông đường trở lại, song đến chiều cùng ngày các đơn vị thi công tiếp tục chặn đường để thi công.

Công ty Delta và BQL Dự án TRN Goldmark City đã ngang nhiên chặn lối đi của hơn 1.000 cư dân để thi công công trình đúng vào giờ cao điểm, gây bức xúc cho cư dân.

Đặc biệt, tới thời điểm 16-17 giờ, khi các cư dân đi làm về, do đường bị chặn, không còn lối đi đã buộc phải đỗ xe đầu đường để chờ đơn vị thi công giải phóng đường, dẫn đến ùn tắc kẹt xe nghiêm trọng tại khu vực nội khu đô thị. Nhận được tin báo, UBND phường Phú Diễn, phối hợp với CA quận Bắc Từ Liêm đã cử người xuống để phân luồng giao thông, dẫn đến tình trạng hỗn loạn giao thông cục bộ.

Chưa hết, do quá bức xúc với việc làm ngang ngược, coi thường quyền lợi của người dân, hàng nghìn cư dân của các tòa S1, S4 đã cùng xuống khu vực thi công để yêu cầu được làm rõ, ai là người ra quyết định chặn đường và lối đi của cư dân.

Anh Giang, một cư dân của tòa S4 bức xúc cho biết: "Tôi muốn làm rõ, ai, đơn vị nào mà dám ngang nhiên chặn đường của hàng nghìn cư dân đúng vào giờ cao điểm đi làm về, khiến cư dân không có đường để đi lại".

 

 

Trước sự phức tạp của tình hình, tối muộn 19/7, UBND, Công an phường Phú Diễn, đại diện CA quận Bắc Từ Liêm đã xuống và có buổi làm việc với cư dân, đại diện ban quản lý dự án, đơn vị thi công dưới sự chủ trì của ông Đinh Quang Tâm- Phó Chủ tịch UBND phường Phú Diễn.

Tại buổi làm việc, nhiều cư dân đã bày tỏ sự bức xúc và phẫn nộ trước việc làm của Công ty Delta và Công ty Việt Hân (Công ty thành viên của tập đoàn TNG- chủ đầu tư dự án khu đô thị TNR Goldmark City).

Do bị chặn hết lối đi, cư dân đã không còn đường để về nhà, dẫn đến ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại khu đô thị, CA quận Bắc Từ Liêm và phường Phú Diễn đã phải điều hàng chục cảnh sát xuống để giữ gìn trật tự và phân luồng giao thông.

Ông Dương Văn Cường- đại diện Ban đại diện Cư dân tòa S1, S4 cho biết: "Sự việc này đã diễn ra 2 lần rồi và chúng tôi rất bức xúc. Bởi đây là con đường độc đáo duy nhất để dẫn vào 2 tòa nhà S1, S4 của hơn 1.000 cư dân. Vậy nếu chặn đường như vậy, thì chúng tôi lấy đâu đường để đi. Mặc dù, chúng tôi đã nhiều lần gọi điện cho Ban Quản lý khu đô thị, cũng như công an phường nhờ can thiệp, nhưng sự việc vẫn không hề được giải quyết".

Còn anh Trung- đại diện cư dân cũng bức xúc cho biết: "Cuộc họp hôm nay, có đầy đủ đại diện của UBND, CA phường nhưng chủ đầu tư lại không thèm có mặt là quá coi thường cư dân và chúng tôi kiến nghị, cần cho tạm dừng thi công dự án này để làm rõ các phương án đảm bảo an toàn, trật tự khi thi công dự án".

Cuộc họp giữa UBND phường Phú Diễn với cư dân kéo dài đến 23 giờ 30 phút đêm qua. Song chủ đầu tư và công ty Delta không thèm tới dự mặc dù đã được lãnh đạo phường Phú Diễn mời.

Theo anh Trung, việc đơn vị thi công tự ý chặn đường là vi phạm nghiêm trọng vào quyền sở hữu chung của cư dân, vi phạm nghiêm trọng tài sản của cư dân, bởi con đường đó là tài sản chung thuộc sở hữu của dự án và cư dân đã mua nhà về ở, vậy lý gì đơn vị thi công dám mang xe cô, máy móc vào để chắn đường thi công. "Chưa kể, dưới mặt đường là tầng hầng, mà toàn xe tải hạng nặng vào thi công sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn, kết cấu của tòa nhà".

Trước các câu hỏi của người dân, đại diện đơn vị thi công là Công ty Delta đã tự ý bỏ ra ngoài ngồi, không thèm dự họp bất chấp lãnh đạo phường và CA phường mời vào.

Giải thích về việc này, Phạm Văn Dũng- đại diện BQL Dự án TNR Goldmark City đã thừa nhận sai sót và xin lỗi cư dân và cho rằng, việc thi công đã được gửi đến BQL tòa nhà, đơn vị thi công cũng gặp trục trặc về máy móc, nên thời gian thi công đã kéo dài hơn dự kiến. Dũng cũng thừa nhận, chính chủ đầu tư đã cho tháo dỡ hàng rào tại vị trí tiếp giáp giữa tòa nhà S1 và đường Hoàng Công Chất để lấy lối đi lại.

Tuy nhiên, nhiều cư dân cho biết, trên thực tế, cả cư dân và BQL tòa nhà đều chưa hề nhận được thông báo của BQL dự án về thời gian thi công công trình trên.

Tóm lại các ý kiến, các cư dân đồng loạt kiến nghị UBND phường xem xét tiến hành lập biên bản và yêu cầu dừng ngay việc chặn đường thi công dự án, đồng thời làm rõ tính pháp lý của dự án này, cũng như các phương án đảm bảo an toàn khi thi công công trình.

Kết luận cuộc họp sau gần 5 tiếng căng thẳng làm việc (đến 23 giờ 30 ngày 19/7, cuộc họp mới kết thúc), ông Đinh Quang Tâm- Phó Chủ tịch UBND phường Phú Diễn cho biết: "Sáng 19/7, nhận được tin báo về sự việc, chúng tôi đã làm việc với BQL dự án để làm rõ hồ sơ pháp lý về việc triển khai xây dựng công trình này và nhận thấy có đủ. Tuy nhiên, việc đơn vị thi công tự ý căng dây chắn đường đi lại của cư dân là sai hoàn toàn không đúng quy định và việc phá dỡ hàng rào của chủ đầu tư cũng sai. Việc đó, dẫn đến người dân không có lối đi lại, buộc phải đậu xe ở đầu đường, gây cản trở, ách tắc giao thông".

Ông Đinh Quang Tâm- Phó Chủ tịch UBND phường Phú Diễn chủ trì cuộc họp với cư dân và đại diện BQL dự án.

Theo ông Tâm, BQL dự án, đơn vị thi công phải đứng ra xin lỗi cư dân vì đã để xảy ra sự việc đáng tiếc nói trên.

Về hướng xử lý lâu dài, ông Tâm cho biết, ngay trong sáng 20/7, ông sẽ báo cáo lãnh đạo phường, đồng thời có công văn mời Công ty Việt Hân đến làm việc cụ thể. Còn về việc công trình này có đảm bảo an toàn khi thi công hay không, phường sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng của quận để kiểm tra, làm rõ. Còn việc công trình có vi phạm hay không, vi phạm như thế nào và có yêu cầu dừng thi công hay không, bản thân phường không đủ thẩm quyền để xem xét, kết luận mà sẽ có báo cáo kiến nghị gửi lên quận.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư dự án khu đô thị TNR Goldmark City. Hiện đã có hơn 400 cư dân ký vào đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng làm rõ những vấn đề còn tồn tại ở khu đô thị này,

KĐT TNR Goldmark City có 9 tòa cao 40 tầng, được giới thiệu là điểm nhấn phía Tây Hà Nội, song trên thực tế các lời quảng cáo khác xa với thực tế, mặc dù cư dân ở đây đã phải bỏ ra 2,1-4,5 tỷ đồng để sở hữu một căn nhà ở đây.

Nguyên Linh