Sơn La: Trồng dâu tây Nhật Bản, bán 200 ngàn/kg, khách mua tới tấp

Ngọc Mai Thứ tư, ngày 26/02/2020 13:00 PM (GMT+7)
Gần 2 tháng nay, bà con trồng dâu tây Nhật Bản giống Hana ở khu Tân Thảo (xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) luôn tất bật từ sớm tới chiều với công việc thu hái dâu tây. Năm nay, người trồng dâu tây phấn khởi vì được thời tiết ủng hộ. Không như các năm trước, năm nay người trồng dâu tây không chỉ được mùa mà còn được cả giá.
Bình luận 0

Tân Thảo là nơi trồng nhiều dâu tây nhất ở huyện Mai Sơn. Vài năm gần đây, nắm bắt nhu cầu của thị trường, nhiều bà con nông dân nơi đây đã chuyển một phần diện tích đất trồng ngô sang trồng dâu tây. Nhờ hợp với khí hậu, chất đất nên dâu tây trồng nơi đây phát triển tốt, chất lượng quả thơm ngon được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Cũng vì thế mà nhiều hộ gia đình đã có thu nhập cao từ trồng dâu tây.

img

Mùa thu hoạch dâu tây ở Tân Thảo.

Những ngày này, bà con trồng dâu tây ở khu Tân Thảo ai cũng trở nên bận rộn, trên nương, dưới vườn luôn tấp nập kẻ bán người mua. Năm nay, người dân trồng dâu tây nơi đều phấn khởi vì dâu tây không chỉ được mùa mà còn được cả giá.

img

Nhiều nông dân vùng Tân Thảo đã có thêm thu nhập cao nhờ năm nay dâu tây bán được giá.

Gặp chúng tôi khi đang cùng gia đình thu hoạch dâu tây, anh Nguyễn Văn Nam, Giám đốc HTX dâu tây Xuân Quế phấn khởi cho hay: Gần 2 tháng nay, người dân trồng dâu tây ở khu Tân Thảo lúc nào cũng tất bật từ sáng tới xế chiều với công việc thu hoạch dâu tây để kịp bán cho khách hàng.

"Thời điểm này dâu tây đang bán được giá cao, dao động từ 150.000 – 200.000 đồng/kg nên bà con ai nấy đều tranh thủ thu hoạch. Dâu tây Nhật Bản trồng ở Tân Thảo năm nay vừa được mùa được giá, nhà trồng ít cũng thu được 20 – 30 kg, riêng nhà tôi mỗi ngày phải thu từ 3 – 4 tạ quả vì diện tích nhiều hơn. Chưa năm nào trồng dâu tây lại thuận lợi đôi bề như năm nay, bà con chúng tôi vui mừng lắm...", anh Nam phấn chấn.

img

Mỗi kilogam dâu tây có giá từ 150 - 200 nghìn đồng.

Hiện nay, diện tích trồng dâu tây ở Tân Thảo đã có gần 20 ha. Được trồng vào khoảng tháng 10 dương lịch, thời điểm cây dâu cho quả nhiều nhất là từ cuối tháng 12 đến đầu tháng 4 dương lịch. Trước đây, dâu tây chủ yếu được trồng nhỏ lẻ tại các hộ gia đình, nhưng giờ đây các hộ đã liên kết sản xuất tập trung thành các HTX, nhờ đó không chỉ hỗ trợ nhau về kỹ thuật trồng dâu tây, kinh nghiệm trồng dâu tây, cách chăm bón dâu tây mà còn thuận lợi trong đầu ra.

img

Nhờ hợp với khí hậu, thổ nhưỡng nên dâu tây trồng ở đất Tân Thảo có hương vị ngọt lịm, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Rời khu vườn của anh Nam chúng tôi tiếp tục đến thăm quan vườn dâu tây của anh Nguyễn Văn Bắc. Trong khu vườn rộng hơn 1.000 m², anh trồng chủ yếu là giống dâu tây Nhật Bản giống Hana, có hương vị ngọt lịm. Với giá bán dâu tây trung bình từ 150.000 - 200.000 đồng/kg. Từ đầu vụ đến nay, anh đã thu hoạch gần 2 tạ quả, thu lãi hơn chục triệu đồng.

img

Dâu tây là loại quả không giữ được lâu nên khi hái xong phải chuyển ngay cho khách mua.

Thời gian qua, để trồng dâu tây hiệu quả, cấp ủy, chính quyền nơi đây đã phối hợp với các ngành chuyên môn, mở các lớp tập huấn kỹ thuật dâu tây, kinh nghiệm trồng dây tây, cách chăm sóc dâu tây theo tiêu chuẩn VietGAP với mục đích để sản phẩm quả dâu tây ngon, sạch, an toàn, tạo được lòng tin của người tiêu dùng. Ngoài ra, các hộ trồng dâu tây còn liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Nhờ trồng dâu tây nhiều nông dân ở Tân Thảo đã vươn lên có cuộc sống khấm khá.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem