Sơn La: Sau mưa đá, xoài Yên Châu trái ít lại còn xấu, dân lo đói

Hà Hoàng - Văn Chiến Thứ hai, ngày 04/05/2020 06:28 AM (GMT+7)
Trận mưa đá vừa qua xảy ra trên địa bàn huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đã làm ảnh hưởng đến tài sản, cây ăn quả, hoa màu của người dân. Nhiều diện tích trồng xoài Đài Loan của bà con trái còn lại đã ít mà còn bị bầm dập và thối trên cây, bán chật vật với giá rẻ...
Bình luận 0

Hơn 16 năm ghép xoài Đài Loan trên cây xoài địa phương, nhưng chưa bao giờ ông Hoàng Văn Hoạt, bản Cốc Lắc (xã Tú Nang, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La) phải lo lắng và thất thu về vườn xoài như hiện nay.

Những năm trước đây ông đều thu lãi hơn 150 triệu đồng từ 1ha xoài, vậy mà trận dông lốc kèm theo mưa đá vừa qua đã làm vườn xoài của ông rụng quả đầy gốc, ước khoảng 50% số trái bị rụng. Hệ lụy mà trận mưa đá gây ra vẫn chưa dừng lại ở đó, những trái xoài còn sót lại trên cây bị bầm dập, thối khiến gia đình ông không khỏi buồn rầu và xót xa.

img

Dù mưa đá đã qua, nhưng thiệt hại để lại thì rất lớn.

Chia sẻ với PV Dân Việt, ông Hoạt thẫn thờ kể: “Hôm mưa đá xảy ra tôi lo lắng lắm, nhưng không nghĩ là nó gây thiệt hại nhiều đến vậy. Sau khi trời tạnh mưa tôi lên vườn xem tình hình vườn xoài như thế nào. Khi đến nơi thấy quả xoài lăn lóc đầy gốc tôi buồn đến phát khóc. Nhìn hơn 300 trăm cây xoài chỉ còn thấy cuống nhiều hơn quả, bao nhiêu công sức chăm sóc đều đổ xuống sông xuống biển hết..."

Số quả xoài trên cây còn sót lại về sau bị thâm tím, nứt toác không hái thì quả sẽ tự rụng, mà hái bán thì giá rất rẻ. Hiện giờ 1kg xoài ông Hoạt chỉ bán được 2.000 đồng – 3.000 đồng thôi. Năm nay gia đình ông Hoạt lỗ nặng. Cả năm trông chờ vào vụ xoài mà thất thu thì không biế cả năm sống thế nào...

img

Chị Hà Thị Phương, bản Cốc Lắc, xã Tú Nang đang hái xoài bán để vớt vát chút thiệt hại.

Không riêng gì gia đình ông Hoạt, mà còn nhiều hộ dân sinh sống ở xã Tú Nang, xã Lóng Phiêng, xã Chiềng Tương (Yên Châu) cũng bị thiệt hại về vườn cây ăn quả, hoa màu nặng nề do mưa đá gây ra. Bên cạnh thiệt hại về vườn tược, hoa màu, nhiều ngôi nhà của bà con nhân dân cũng bị tốc mái và ảnh hưởng nghiêm trọng.

img

Nhiều vườn xoài của bà con nhân dân ở huyện Yên Châu đã bị mưa đá làm rụng quả gần hết.

Là 1 trong những hộ nghèo nhiều năm ở bản Cốc Lắc, xã Tú Nang bị mưa đá làm hư hỏng nhà cửa, bà Hoàng Thị Xiểng buồn rầu nói: “Tôi làm lụng bao nhiêu năm qua mới xây được ngôi nhà che nắng che mưa, nay mưa đá làm tốc mái hư hỏng hết rồi không biết lấy tiền ở đâu để sửa lại. Thấy nhà tôi hoàn cảnh khó khăn nên anh em họ đã đến giúp sửa sang để ở tạm, nhưng về lâu về dài thì cũng không an toàn. Tôi mong nhà nước có những chính sách hỗ trợ bà còn chúng tôi, để vượt qua khó khăn trước mắt”.

img

img

Ngôi nhà của bà Hoàng Thị Xiểng bị hư hại do dông lốc kèm theo mưa đá gây ra.

Còn bà Hoàng Thị Hường, bản Cốc Lắc thì xót xa nói: “Mưa đá vừa rồi làm nhà cửa tan hoang phần mái, nhìn lên vườn xoài nguồn thu chính của gia đình thì chỉ thấy quả đầy gốc, lượm nhặt được chút ít quả sót lại bán chẳng được mấy đồng. Những quả còn đọng lại trên cây thì bị bầm dập, thối, hái bán với giá rẻ bèo. Dông lốc, mưa đá cũng làm nhiều cây xoài vừa ghép của gia đình tôi bị gãy cành, hiện đã bị úa lá không tránh khỏi ảnh hưởng tới khả năng sinh trưởng của cây. Năm nay gia đình tôi trắng tay thật rồi”.

img

Mưa đá để lại hệ lụy nghiêm trọng, nhiều diện tích xoài Đài Loan của bà con bị bầm dập và thối trên cây, khiến việc tiêu thụ sản phẩm gặp nhiều khó khăn.

Theo thống kê của từ Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Yên Châu, dông lốc kèm theo mưa đá đã làm thiệt hại khoảng 30ha rau màu và 380ha cây ăn bị rụng, dập nát, sản lượng thiệt hại hơn 450 tấn. Mưa đá cũng gây hư hại hơn 110 ngôi nhà. Tổng thiệt hại do mưa đá gây ra ước tính khoảng 4,5 tỷ đồng.

img

 Người dân mang xoài Đài Loan ra bán ở ven quốc lộ 6 với giá 2.000 đồng - 3.000 đồng/kg.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Hà Như Huệ, Chủ tịch UBND huyện Yên Châu, cho biết: “Trước tình hình dông lốc, mưa đá xảy ra trên địa bàn huyện, chúng tôi đã lập tức chỉ đạo các cấp ban ngành, các địa phương xuống hiện trường giúp đỡ và hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống. Đồng thời, huyện cũng chỉ đạo các địa phương rà soát và thống kê thiệt hại cụ thể, để huyện báo cáo tỉnh có những chính sách hỗ trợ kịp thời. Những diện tích xoài bị ảnh hưởng do mưa đá coi như mất trắng, sản lượng thiệt hại khoảng 450 tấn...”.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem