Soi cứ điểm thảm nhất của lính dù Mỹ trong chiến tranh Việt Nam

Thứ sáu, ngày 24/04/2020 09:59 AM (GMT+7)
Mặc dù có thời gian đóng quân tại Đắk Tô lên đến hơn gần 10 năm nhưng sư đoàn dù thiện chiến nhất của Quân đội Mỹ lại không dành được bất kỳ thắng lợi chiến lược nào tại Tây Nguyên.
Bình luận 0

img

Đắk Tô nằm trên Cao nguyên Trung phần (Tây Nguyên) Quân đội Mỹ tập trung hầu hết các đơn vị lính dù tinh nhuệ nhất của họ trong Chiến tranh Việt Nam, trong đó nổi bật là Sư đoàn dù 82 .Nguồn ảnh: Life.

img

Sư đoàn dù 82 của Mỹ có mặt tại Đắk Tô từ sau năm 1965, ngay sau khi Quân đội Mỹ chính thức đưa quân vào chiến trường miền Nam Việt Nam. Nguồn ảnh: Life.

img

Trong Chiến tranh Việt Nam, Đắk Tô cũng địa danh nổi tiếng với những trận đánh anh dũng của Quân Giải phóng nhằm chống lại những cuộc càn quét quy mô lớn của quân đội Mỹ và chư hầu.Nguồn ảnh: Life.

img

Từ địa điểm này, nhiều toán biệt kích Mỹ đã được thả xuống Đường mòn Hồ Chí Minh để quấy phá tuyến đường hậu cần của ta. Nguồn ảnh: Life.

img

Do có địa hình chia cắt khá mạnh và hệ thống giao thông kém thông suốt cùng với đó là mùa mưa liên tục nhiều tháng trời, các căn cứ quân sự của Mỹ ở đây phần lớn được tiếp tế bằng máy bay trực thăng. Nguồn ảnh: Flickr.

img

Binh lính Mỹ cầu nguyện trước khi thực hiện chiến dịch đi càn quét. Nguồn ảnh: Flickr.

img

Mỗi một trung đoàn của Mỹ đều có các cha tuyên úy theo đạo Công giáo làm lễ cầu nguyện cho binh lính trước khi ra chiến trường. Nguồn ảnh: Flickr.

img

Mỗi một đôi giày trên mặt đất tượng trưng cho một người lính dù Mỹ đã thiệt mạng trên chiến trường Việt Nam. Nguồn ảnh: Flickr.

img

Sư đoàn dù 82 của Quân đội Mỹ gần như không giành được bất cứ thắng lợi nào trong suốt gần 10 năm đóng quân trên cao nguyên này. Nguồn ảnh: Flickr.

img

Lính Mỹ trước giờ xuất quân. Nguồn ảnh: Flickr.

img

Các lực lượng đặc nhiệm bao gồm biệt kích, thám báo và CIA của Mỹ cùng quân đội ngụy Sài Gòn tham gia vào các cuộc càn quét và được không vận tới chiến trường bằng trực thăng. Nguồn ảnh: Flickr.

img

Mặc dù là sư đoàn dù nhưng sư đoàn 82 của Mỹ trên cao nguyên này phần lớn được không vận bằng máy bay trực thăng chứ không nhảy dù như trong Chiến tranh Thế giới thứ 2. Nguồn ảnh: Flickr.

img

Trực thăng CH-47 Chinook không vận pháo lên tận trận địa. Nguồn ảnh: Flickr.

img

Sau năm 1973, cùng với việc người Mỹ rút quân khỏi chiến trường miền Nam Đắk Tô và nhiều khu vực chiến lược ở Tây Nguyên lần lượt được Quân Giải phóng giải phóng, mà đỉnh cao là trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử vào năm 1975. Nguồn ảnh: Flickr.

Tuấn Anh (Kiến Thức)
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem