dd/mm/yyyy

Sầu riêng xuất khẩu lao dốc, giảm gần 90%

Ghi nhận tại một số điểm bán trái cây ở TP.HCM như chợ Bà Chiểu, chợ Gò Vấp…cho thấy sầu riêng không nhiều như những năm trước nhưng giá lại khá rẻ. Tác động của dịch COVID-19 khiến các thị trường tiêu thụ trái cây của Việt Nam sụt giảm mạnh.

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT), trị giá xuất khẩu rau quả tháng 6-2020 ước đạt 285 triệu USD, đưa trị giá xuất khẩu rau quả 6 tháng đầu năm đạt gần 1,8 tỉ USD giảm hơn 12% so với cùng kỳ năm 2019.

Nguyên nhân kéo trị giá xuất khẩu nông sản nửa đầu năm nay sụt giảm là do một số mặt hàng có giá xuất khẩu giảm. Giá trị xuất khẩu một số loại trái cây chủ lực giảm mạnh, trong đó có thanh long là mặt hàng chiếm thị phần cao nhất với 35% tổng trị giá xuất khẩu rau quả chỉ xuất khẩu đạt 521,8 triệu USD, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sầu riêng xuất khẩu lao dốc, giảm gần 90% - Ảnh 1.

Xuất khẩu sầu riêng trong những tháng đầu năm 2020 giảm mạnh.

Ngoài ra, xuất khẩu chuối nửa đầu năm chỉ đạt 98 triệu USD giảm gần 8%, hay dưa hấu xuất khẩu chỉ đạt giá trị hơn 32 triệu USD, giảm gần 40%.

Đáng nói nhất là sầu riêng xuất khẩu 5 tháng đầu năm 2020 chỉ đạt 18 triệu USD, giảm gần 88% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là mức giảm mạnh nhất trong các mặt hàng trái cây xuất khẩu của Việt Nam trong nửa đầu năm 2020.

Sầu riêng xuất khẩu lao dốc, giảm gần 90% - Ảnh 2.

Sầu riêng đổ về TP.HCM, giá giảm mạnh 50%


Theo các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây thì việc xuất khẩu sầu riêng sụt giảm có thể do thị trường xuất khẩu bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên tiêu thụ giảm. Sầu riêng xuất khẩu hiện này đều xuất dưới dạng múi, đã tách vỏ và được cấp đông.

Ngoài ra, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sầu riêng tươi nhiều nhất của Việt Nam nhưng chủ yếu là xuất tiểu ngạch, còn chính ngạch vẫn đang đàm phán. Trong năm nay, thị trường này đóng cửa tiểu ngạch nên xuất khẩu sầu riêng nước ta gặp nhiều khó khăn.



Quang Huy