"Review 5 sao" giả mạo tràn ngập trên Amazon, eBay

09/09/2020 07:00 GMT+7
Theo khảo sát, có khoảng 85% khách hàng tin vào các đánh giá (review) trực tuyến khi mua hàng online. Nắm bắt được “tâm lý” này, đã có rất nhiều người bán hàng trên các sàn thương mại điện tử Amazon, eBay đã thao túng hệ thống đánh giá sản phẩm. Điều này gây khó khăn cho người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm.

“Review giả” là cách mà nhiều người bán hàng trên Amazon sử dụng để tạo nên những đánh giá tích cực cho sản phẩm của mình một cách không trung thực. 

Cụ thể, người bán sẽ trả tiền cho một bên thứ ba để tạo những tài khoản giả mạo, viết những feedback vô cùng tốt và đánh giá “5 sao” cho sản phẩm của họ. Theo nghiên cứu của BuzzFeed, tăng 1 sao trong xếp hạng sản phẩm trên Amazon sẽ giúp doanh số bán hàng tăng đến 26%. 

Tuy nhiên, việc mua “review giả” để tăng thứ hạng không chỉ ảnh hưởng đến người mua sản phẩm, mà còn ảnh hưởng đến các công ty bán các sản phẩm chất lượng và cả uy tín của trang TMĐT Amazon, Walmart, eBay 

Nhận xét giả tràn lan là vấn nạn khó xử với vua thương mại điện tử - Ảnh 1.

Vài hôm trước, Amazon đã xóa hơn 20.000 đánh giá sản phẩm sau khi một cuộc điều tra cho thấy những người viết nhiều nhận xét nhất ở Anh đã thực hiện hành vi gian lận. Ảnh: NPR

Do sự phát triển của những nhóm chuyên "sản xuất" nhận xét giả trên Facebook, các "nông trại" tạo lượt xem ảo tới chiêu trò đánh giá tiêu cực các sản phẩm của đối thủ, phát hiện đánh giá sai sự thật là việc ngày càng khó. 

Hồi tháng 7, Đại học California và  Đại học South Carolina phát hiện hơn 20 nhóm đánh giá sai sự thật trên Facebook, với số thành viên trung bình hơn 16.000 người mỗi nhóm. 

Trong hơn 560 đánh giá mỗi ngày, những người bán hàng đưa ra mức giá cho mỗi nhận xét tích cực - dưới dạng giảm giá sản phẩm hoặc tiền. Mức giá trung bình cho mỗi nhận xét lên tới 6 USD.

Tác hại của những lời nhận xét giả càng nặng nề hơn khi số lượng giao dịch trực tuyến tăng vọt do đại dịch COVID-19. Trong vài tháng gần đây, những đánh giá sai sự thật đã thúc đẩy doanh số của những sản phẩm không an toàn, đồng thời tác động xấu tới những người bán hàng chân chính. Thực tế ấy khiến nhiều thương hiệu lớn ngừng bán hàng trên Amazon.

Amazon nói với CNBC rằng tập đoàn sử dụng công nghệ máy học và các nhà điều tra lão luyện để phân tích hơn 10 triệu nhận xét sản phẩm mỗi tuần, nhằm chặn những đánh giá sai sự thật lên trang. 

Vài hôm trước, Amazon đã xóa hơn 20.000 đánh giá sản phẩm sau khi một cuộc điều tra cho thấy những người viết nhiều nhận xét nhất ở Anh đã thực hiện hành vi gian lận.

A.Vũ
Cùng chuyên mục