dd/mm/yyyy

Quỹ HTND: “Đòn bẩy” phát triển mô hình kinh tế tập thể

Hưng Yên là một trong những tỉnh sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND). Hiện, Hội nông dân tỉnh đang quản lý và cho vay hơn 66 tỷ đồng.

Hỗ trợ nông dân liên kết sản xuất sạch

Hợp tác xã (HTX) sản xuất và tiêu thụ Cam Quảng Châu (TP.Hưng Yên) mới thành lập được 1 năm. Nhằm giúp HTX và các xã viên phát triển kinh tế tập thể, Quỹ HTND tỉnh Hưng Yên đã cho các thành viên HTX vay vốn, với tổng số tiền 500 triệu đồng. Có vốn, bà con chủ động đầu tư phát triển sản xuất, mua cây giống, phân bón dễ dàng hơn.

Nhiều xã viên ở HTX nhãn lồng Hồng Nam (TP.Hưng Yên) được vay vốn từ Quỹ HTND  với mức vay từ 50 triệu - 100 triệu đồng/hộ. TL
Nhiều xã viên ở HTX nhãn lồng Hồng Nam (TP.Hưng Yên) được vay vốn từ Quỹ HTND với mức vay từ 50 triệu - 100 triệu đồng/hộ. TL

Nắm bắt được nhu cầu về nông sản sạch nên từ năm 2014, HTX nhãn lồng Hồng Nam (TP.Hưng Yên) đã áp dụng quy trình sản xuất an toàn và có chứng nhận VietGAP. Nhờ vậy, sản phẩm của HTX tiêu thụ rất tốt. Để duy trì được sản xuất ổn định và đảm bảo chất lượng tốt nhất cho quả nhãn, các xã viên đã chủ động vay vốn từ Quỹ HTND với mức vay từ 50 triệu - 100 triệu đồng/hộ.

Ông Đặng Văn Xây - Giám đốc HTX nhãn lồng Hồng Nam cho biết: Hiện nay, các thành viên HTX trồng 12ha nhãn các loại, trong đó chủ yếu là giống nhãn: Hương chi, cùi, đường phèn, siêu ngọt… Được vay vốn Quỹ HTND, các xã viên HTX đã chủ động phân tro, chăm sóc nhãn. Vụ nhãn năm 2018 vừa rồi thời tiết thuận lợi, nhãn được mùa, sản lượng nhãn đạt 120 – 130 tấn, tăng từ 30 – 40% so với năm trước nên các hộ rất phấn khởi.

Xây dựng 64 mô hình kinh tế tập thể

Bà Trần Thị Tuyết Hương - Chủ tịch Hội ND tỉnh Hưng Yên cho biết: Những năm qua, các cấp Hội ND tỉnh Hưng Yên đã tích cực vận động nông dân xây dựng mô hình kinh tế tập thể. Cụ thể, đến nay các cấp Hội ND tỉnh Hưng Yên đã tư vấn, hướng dẫn thành lập mới 29 tổ hợp tác, HTX theo luật HTX năm 2012, tham gia xây dựng 64 mô hình kinh tế tập thể. Nhiều mô hình liên kết có quy mô sản xuất lớn, có vốn kinh doanh hàng tỷ đồng, thu hút hàng chục, hàng trăm lao động. Đáng chú ý, trên địa bàn tỉnh hiện đã có nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi an toàn sinh học theo hướng VietGAP.

Theo bà Hương: Một trong những điều kiện quan trọng để nông dân đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh là giống, vốn và kỹ thuật. Để có nguồn vốn hỗ trợ nông dân, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh đã trình và được UBND tỉnh phê duyệt Đề án đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ HTND tỉnh giai đoạn 2014- 2020. Đến nay, nguồn vốn Quỹ HTND các cấp Hội trong tỉnh đang quản lý là: 66,112 tỷ đồng (Tăng 42 tỷ đồng so với đầu nhiệm kỳ).

“Nhờ Quỹ HTND, không ít bà con đã cải thiện được nguồn thu nhập, vươn lên thoát nghèo và thậm chí làm giàu. Điều đáng phấn khởi hơn là nguồn vốn này còn được xem là “đòn bẩy” giúp bà con mở rộng quy mô, liên kết tạo thành vùng sản xuất hàng hóa lớn theo chuỗi giá trị.

Trong đó, các dự án “Trồng cam vinh” tại xã Tiên Tiến (huyện Phù Cừ), xã Minh Châu (huyện Yên Mỹ), xã Đồng Thanh (huyện Kim Động); dự án “trồng và chế biến nghệ” xã Chí Tân (huyện Khoái Châu); dự án “Nuôi gà thương phẩm” xã Việt Hưng (huyện Văn Lâm); dự án “trồng hoa” xã Xuân Quan (huyện Văn Giang), dự án “nuôi vịt sinh sản” xã Phạm Ngũ Lão (huyện Kim Động)... đã trở thành những mô hình điển hình của tổ chức Hội ND tỉnh Hưng Yên” – bà Hương khẳng định..

Đến nay, nguồn vốn Quỹ HTND các cấp Hội ND tỉnh Hưng Yên quản lý là 66,112 tỷ đồng (tăng 42 tỷ đồng so với đầu nhiệm kỳ). Từ nguồn vốn Quỹ HTND các cấp Hội đã tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ thành lập mới 29 tổ hợp tác, HTX theo luật HTX năm 2012, tham gia xây dựng 64 mô hình kinh tế tập thể. Nhiều mô hình liên kết có quy mô sản xuất lớn, có vốn kinh doanh hàng tỷ đồng, thu hút hàng chục, hàng trăm lao động.

Thịnh Nguyễn