dd/mm/yyyy

Quỹ hỗ trợ, điểm tựa của nông dân

Những năm qua, nhờ Quỹ hỗ trợ nông dân tiếp sức, nhiều hội viên nông dân xã Chiềng Pha (huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) đã vượt khó vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng ngay trên chính mảnh đất quê hương mình.

Tiếp sức cho người nông dân

Được cán bộ Hội nông dân (HND) xã chỉ dẫn, chúng tôi đến thăm mô hình sản xuất của gia đình ông Lường Văn Chẩm, bản Nà Hen (xã Chiềng Pha). Nhà ông Chẩm nằm sâu phía chân đồi xung quanh vườn phủ đầy xoài, mận, nhãn và cà phê… loại cây nào cũng xanh tốt, mang lại thu nhập ổn định cho gia đình. Phía trước nhà là hệ thống chuồng nuôi bò được thiết kế xây dựng kiên cố, sạch sẽ, trong chuồng lúc nào cũng có cả chục con bò. Theo ông Chẩm có được cơ ngơi như ngày hôm nay ngoài sự nỗ lực của gia đình, một phần có sự tiếp sức không nhỏ từ nguồn vốn vay ưu đãi Quỹ hỗ trợ nông dân.

Mô hình nuôi bò nhốt chuồng của ông Lường Văn Chẩm.

 

Ông Chẩm chia sẻ: Trước đây hoàn cảnh gia đình khó khăn, một phần đo thiếu kiến thức, kỹ thuật, một phần do thiếu vốn sản xuất. Nhiều năm liền gia đình thuộc diện hộ nghèo ở địa phương. Được HND tạo điều kiện cho gia đình vay vốn làm ăn. Từ vốn vay 100 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ nông dân năm 2017, tôi đầu tư mua bò sinh sản, xây dựng chuồng trại và cải tạo vườn cây ăn quả. Đến nay, gia đình có hơn 2 ha cà phê trồng xen cây ăn quả, xoài, nhãn, mận… tổng thu nhập mỗi năm từ 100 triệu đồng trở lên. Kinh tế gia đình khấm khá. Từ số vốn tích góp, ngoài việc để trả nợ tôi đầu từ thêm đào ao nuôi cá, mỗi năm cũng thu nhập vài chục triệu. Gia đình thoát được nghèo, thu nhập ngày càng nâng lên.

Tiếp tục đến thăm mô hình của gia đình ông Quàng Văn Xôn (cùng bản với ông Chẩm), ông Xôn được Quỹ hỗ trợ nông dân cho vay với nguồn vốn ưu đãi 100 triệu đồng, để đầu tư 5 con bò sinh sản và làm chuồng trại nuôi gà, vịt, dê và nuôi cá. Đến nay, gia đình đã có hơn chục con bò và cả trăm đàn gà, vịt… mỗi năm thu nhập trên 150 triệu đồng. Từ đồng vốn ban đầu đến nay gia đình ông đã thoát được nghèo và có của ăn của để.

 Nhờ vốn vay ưu đãi từ Quỹ hỗ trợ nông dân, nhiều hội viên nông dân xã Chiềng Pha đã xây dựng được nhiều mô hình kinh tế hiệu quả mang lại thu nhập ổn định.

Cũng như ông Chẩm và ông Xôn, những năm qua vốn vay ưu đãi Quỹ hỗ trợ nông dân đã hỗ trợ kịp thời cho hàng chục hộ nông dân Chiềng Pha để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Trở thành điểm tựa giúp nhiều hội viên nông dân xây dựng các mô hình sản xuất hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Phát triển nguồn quỹ

Trao đổi với chúng tôi, ông Lò Văn Thảo, Chủ tịch HND xã, cho biết: HND xã Chiềng Pha có 17 chi hội và trên 1.300 hội viên, đa số các hội viên đều sống bằng nghề nông, cuộc sống nhiều gia đình hội viên khó khăn. Để giúp các hội viên phát triển kinh tế, những năm qua HND xã đã xây dựng kế hoạch vận động cán bộ, hội viên xây dựng Quỹ hỗ trợ nông dân. Tăng cường công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Quỹ hỗ trợ nông dân trong các cuộc họp, sinh hoạt chi hội; thường xuyên nêu gương các tập thể, cá nhân đóng góp xây dựng quỹ, các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, làm cho cán bộ hội viên hiểu rõ hơn về mục đích, nội dung hoạt động của Quỹ hỗ trợ nông dân, tạo sự đồng thuận cao trong xây dựng và phát triển quỹ.

Theo đó mỗi năm, vận động cán bộ công chức tham gia đóng góp 50.000 đồng/năm, hội viên nông dân 20.000 đồng/năm. Tuy số lượng không nhiều nhưng mỗi năm số quỹ dần tăng lên. Hiện nay, nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân mà HND xã quản lý trên 2,4 tỷ đồng, hàng năm có hàng trăm hội viên nông dân được tiếp cận nguồn vay vốn vay phát triển sản xuất.

 Mô hình nuôi bò nhốt chuồng đang được nhân rộng tại các hộ gia đình hội viên nông dân xã Chiềng Pha.

Nhiều hộ được vay từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân đã phát huy hiệu quả, kinh tế gia đình ngày nâng lên, không chỉ thoát nghèo mà còn trở thành hộ có kinh tế ổn định tại địa phương. Ngoài nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân, Hội còn làm tốt vai trò làm cầu nối ngân hàng CSXH và NN&PTNN thông qua nguồn vốn vay ủy thác, theo đó là phát huy vai trò hoạt động các tổ tiết kiệm vay vốn, nâng cao chất lượng tín dụng. Đến nay, Hội có 295 thành viên tham gia 8 tổ tiết kiệm vay vốn, với tổng số tiền trên 9,4 tỷ đồng.

Cùng với đó, Hội tích cực vận động hội viên tổ chức lại sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với tiềm năng thế mạnh địa phương. Phối hợp với các ngành chuyên môn mở các lớp tập huấn, hướng dẫn ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao thu nhập. Đồng thời, phát động phong trào “hội viên nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo bền vững” đến tất cả các hội viên. Nhờ thế, nhiều hội viên đã mạnh dạn vay vốn, thay đổi cách nghĩ, cách làm, phát huy tiềm năng thế mạnh địa phương, đưa các loại cây trồng, vật nuôi phù hợp, giá trị kinh tế cao vào thâm canh sản xuất.

 Hệ thống chuồng nuôi bò nhốt chuồng của hội viên nông dân xã Chiềng Pha.

Từ nguồn vốn vay nhiều hội viên nông dân xã Chiềng Pha đã xây dựng được nhiều mô sản xuất đem lại hiểu quả kinh tế cao như: Mô hình chăn nuôi đại gia súc, trồng cỏ nuôi bò nhốt chuồng; chuyển đổi cây trồng trên đất dốc, từ cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả… được nhân rộng, mang lại thu nhập ổn định cho nhiều hội viên nông dân.

Có thể nói, những kết quả hoạt động của Quỹ hỗ trợ nông dân đã trở thành điểm tựa cho nông dân nghèo có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống. Góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo tại địa phương.

Quốc Định