Quy định cực "dị" ở shop cây 0 đồng, nhưng nông dân phố ai cũng mê

Quỳnh Nguyễn Thứ hai, ngày 30/03/2020 18:30 PM (GMT+7)
Tất cả đều 0 đồng, từ cây hoa hồng có khi trị giá từ trăm ngàn đến củ gừng, hạt bí… shop 0 đồng (P.24, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đã rút ngắn khoảng cách giữa các thế hệ; điểm gặp gỡ, chia sẻ của những người có chung đam mê với cây cối.
Bình luận 0

Đi vào hoạt động từ tháng 11/2019, shop cây 0 đồng hoạt động dựa vào nguồn tài trợ cây giống, hạt giống của những người yêu cây.

Ở đây, những người có nhã ý muốn chia sẻ với tất cả mọi người tập trung gom cây, giống về với shop. Shop 0 đồng sẽ nhận nhiệm vụ chia cây, chia hạt cho từng “khách hàng”.

img

Shop 0 đồng Bình Thạnh là nơi mọi người có thể đến nhận cây xanh miễn phí từ những người chung đam mê.

Cứ mỗi sáng chủ nhật, quán cà phê nhỏ trên đường Bùi Đình Tuý lại rôm rả tiếng nói cười, niềm vui lan toả từ những thành viên có chung niềm đam mê chung với cây cối. Ai nấy say sưa với công việc của mình, người lúi húi chia hạt, người tưới cây hay dọn dẹp những kệ trưng cây xinh xắn, bắt mắt.

Mai Huệ (32 tuổi) - chủ shop cây 0 đồng cho biết, bắt nguồn từ cộng đồng yêu cây khá lớn trên mạng xã hội mà cô là thành viên, shop 0 đồng được thành lập như một nhánh nhỏ nhằm tập trung những người muốn trao đổi, chia sẻ cây giống, hạt giống đến những người yêu cây khác.

“Tất cả các loại cây đều được chia sẻ ở đây, từ những cây rau, cây ăn quả, cây thuốc, hoa, kể cả những cây thân gỗ, cây công nghiệp… nếu mọi người cần. Gọi là shop 0 đồng Bình Thạnh không phải dành cho riêng những người yêu cây ở khu vực Bình Thạnh mà dành cho tất cả mọi người ở khắp nơi.

Có những bạn trẻ rất yêu cây ở Vũng Tàu, Cần Thơ, Bình Dương vẫn tìm đến tận nơi để xin cây, trao đổi, chia sẻ những hạt giống quý của họ”, Huệ chia sẻ.

img

Mai Huệ (bìa trái) vui vẻ chụp ảnh kỉ niệm cùng những vị khách đến với shop cây 0 đồng.

Shop hoạt động từ 9 – 17h từ thứ 2 đến thứ 7, CN là thời gian để các thành viên đến sinh hoạt shop. Vì hoạt động phi lợi nhuận và trên tinh thần shop là của chung nên mọi người tìm đến hầu hết đều có tâm thế thoải mái; có ý thức,trách nhiệm giúp shop sạch sẽ, thu hút hơn bên cạnh các hoạt động giao lưu kinh nghiệm, chăm cây, xin cây giống.

“Shop cũng có những quy định riêng. Ví dụ như mỗi người được nhận mỗi loại 1 cây, được nhận nhiều loại khác nhau; không xin giùm, giữ giùm và không ship. Vậy nên, khách hàng bắt buộc phải trực tiếp đến shop xem cây, cảm thấy thực sự cần thì hãy xin, nếu cảm ấy không đủ thời gian để chăm sóc tốt cho cây thì hãy để dành cho những người thực sự cần hơn”, Mai Huệ nói.

img

Các vị khách mang tới quán hạt giống, củ, cây con của nhiều loại cây cảnh, hoa, thảo dược... 

Quy định “cứng” như thế, nhiều người dù tiếc hùi hụi vì ở xa nhưng cũng vui vẻ chấp nhận vì tinh thần yêu cây và có trách nhiệm với cây cối của cô chủ. Nhiều khách hàng đến shop còn còn tặng Mai Huệ những món quà rất dễ thương như hoa, cây thuốc. Đồng thời, sẵn sàng giúp đỡ các khâu để shop ngày càng hoàn thiện và phát triển.

Mai Huệ cho biết, shop 0 đồng được vận hành chung với quán cà phê do cô quản lí. Vậy nên, dịp cuối tuần nơi đây là điểm hẹn để mọi người quây quần, vừa nhâm nhi ly cà phê, vừa tám chuyện cây cối. Tuy nhiên, khoảng 2 tháng nay dịch Covid-19 xuất hiện thì lịch sinh hoạt của shop 0 đồng đã ngưng lại vì hạn chế không gian đông người.

img

Shop 0 đồng Bình Thạnh điểm hẹn của những người yêu cây vào dịp cuối tuần. Do dịch Covid-19 nên hoạt động này hiện đang được ngưng lại.

Huệ cho biết, sau khi dịch dừng thì lịch sẽ quay lại như trước để trau dồi, chia sẻ kinh nghiệm quý giá về cây trồng, cách chăm sóc từ những người trồng cây lâu năm. Đồng thời, cô sẽ tăng thêm chương trình tặng quà cho khách phương xa thật sự cần giống cây vào những dịp lễ.

“Với mình, điều ý nghĩa nhất là shop 0 đồng làm được có lẽ là việc kết nối được những người yêu cây ở nhiều độ tuổi khác nhau. Rất nhiều chị lớn tuổi rất dễ thương, nhiều bạn khá trẻ nhưng cũng rất đam mê với cây trồng. Từ đó, khoảng cách giữa thế hệ này với thế hệ kia cũng không còn quá xa nữa”, cô chủ shop cây 0 đồng bộc bạch.

Một số hình ảnh của shop cây 0 đồng tại TP.HCM:

img

Một góc xinh xắn của shop 0 đồng Bình Thạnh.

img

Từ cây thân gỗ đến cây dược liệu của Việt Nam như mơ lông, lá lốt... đều có mặt ở đây!

img

Từ quê nhà đến TP.HCM thăm shop, bố của Mai Huệ cũng giúp con gái tưới nước, chăm sóc cho cho các loài cây.

img

Cô chủ shop vui vẻ chụp ảnh cùng các vị khách.

img

Niềm hạnh phúc sẻ chia cây cối được lan toả.

img

Nơi đây đã thu hẹp khoảng cách thế hệ, từ người già đến người trẻ đều có chung đam mê.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem