dd/mm/yyyy

Quất thế độc lạ giá tiền triệu vẫn được dân chơi mê mẩn săn đón

Với mong muốn đem lại sự mới mẻ trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, nghệ nhân Trương Ngọc Xuân - chủ nhân Vườn cây cảnh ông Trương ở quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã tạo ra sản phẩm quất bon sai được tạo dáng thế lạ, được nhiều khách hàng săn đón tìm mua.

Các loại cây quất cảnh bonsai độc, lạ luôn hút hàng dịp tết

Ông Trương Ngọc Xuân - một trong những nghệ nhân với hơn 30 năm kinh nghiệm chăm sóc cây hoa cảnh. Ở trung tâm Thủ đô, nhưng khu vườn của ông Xuân rộng đến 3.000 m2 với đủ các loại cây cảnh như cần thăng, bách, tùng, địa lan... Nhưng có lẽ thu hút khách tham quan nhất vẫn là những cây quất bonsai đẹp mê mẩn.

Từ quất “thăng tiến” giá khủng

Vừa tất bật chăm sóc vườn quất bonsai, ông Xuân phấn khởi nói: “Gần Tết Nguyên đán là thời điểm cực nhất của những người chăm sóc hoa cây cảnh; nhất là với các loại cây quất cảnh bonsai bởi phải làm sao để thỏa mãn yêu cầu của khách hàng, phải đẹp về kiểu dáng và có quả chín mọng đúng ngày Tết”.

Ông Trương Ngọc Xuân có hơn 200 gốc quất bonsai được uốn với dáng lạ độc đáo, bắt mắt

Hiện trong vườn của ông Trương Ngọc Xuân đang chăm sóc hơn 200 gốc quất bonsai được uốn với dáng lạ độc đáo, bắt mắt. Đặc biệt, những gốc quất “thăng tiến” có giá cả chục triệu đồng đang được nhiều người tìm mua dịp Tết Mậu Tuất 2018. Những cây quất này chỉ cao chừng 1 - 2 gang tay, cành mảnh dẻ nhưng trĩu quả vàng quả xanh, trên thân cây có tới hai loại lá.

“Việc chọn gốc cần thăng để ghép sao cho lạ nhất, không giống nhau mất rất nhiều thời gian. Một sản phẩm quất “thăng tiến” cần ít nhất 3 năm chăm sóc sau khi ghép”, ông Xuân chia sẻ.

Ông Xuân phấn khởi cho biết: “Quất “thăng tiến” là loại lai ghép giữa cây cần thăng và quất truyền thống. Cây quất được coi là biểu tượng của may mắn và không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến. Cây cần thăng được mọi người biết đến là một cây cảnh, sức sống khỏe, vươn cao. Thân cây nổi u ở gốc, tạo dáng vẻ xù xì, cằn cỗi. Chính sự kết hợp độc đáo này làm cho cây quất “thăng tiến” thêm ý nghĩa, trở thành món hàng “hot” của các hàng bán cây cảnh phục vụ dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018”.

Trong số hơn 200 gốc quất bonsai thì vườn của ông Xuân có 70 gốc quất “thăng tiến”, hầu hết số quất này đã được khách hàng đặt mua trước Tết. Ông Xuân chia sẻ: “Kỹ thuật ghép cây quất “thăng tiến” dễ dàng nhưng người thợ phải chăm sóc, tỉa tót tỉ mỉ... Vì cành cần thăng phát triển nhanh, dễ làm mất thế cây cảnh. Đặc biệt, việc chọn gốc cần thăng để ghép sao cho lạ nhất, không giống nhau nên mất nhiều thời gian. Một sản phẩm quất “thăng tiến” cần ít nhất 3 năm chăm sóc sau khi ghép”.

Đến quất bonsai ngự trên lưng chó đốm

Ngoài trồng thành công quất “thăng tiến”, ông Xuân còn tạo ra sản phẩm quất bon sai trồng trong chậu sành hình chó vô cùng độc đáo và ngộ nghĩnh.

Quất bonsai trồng trên chậu hình chó đốm độc, lạ ở vườn nhà ông Xuân.

“Mỗi năm người chơi lại có xu hướng chơi quất khác nhau. 2018 là năm Mậu Tuất nên rất nhiều người dân muốn có một cây quất nhỏ gắn liền với hình ảnh con chó đặt trong nhà, lấy lộc đầu năm”, ông Xuân bật mí.

Nhanh nhạy với “hot trend” cây cảnh năm Mậu Tuất 2018, ông Xuân đã đặt chậu cảnh từ gốm Bát Tràng, về trồng quất vào chậu. Chậu quất hình chó đốm do ông Xuân trồng được các cửa hàng cây cảnh trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) đặt mua khá nhiều.

Mỗi gốc quất có giá 2 đến 3 triệu đồng vẫn luôn đắt khách

“Giá bán mỗi chậu quất trồng khoảng 2-3 triệu đồng/chậu, tuỳ vào thế và tuổi đời của cây quất. Đã có một số khách hàng đến đặt quất chơi tết. Trước đó, năm 2017 tôi trồng quất trong chậu hình gà, rất nhiều khách hàng thích thú”, ông Xuân nói.

Thu Hà