Quảng Bình, dân khóc ròng hàng nghìn ha lúa đổ gãy

Anh Tập Thứ bảy, ngày 02/05/2020 19:19 PM (GMT+7)
Do ảnh hưởng mưa lớn kèm theo gió mạnh đã khiến hàng nghìn diện tích lúa sắp thu thu hoạch của bà con nông dân Quảng Bình đổ gãy, hư hại nặng.
Bình luận 0

Theo ghi nhận của phóng viên Dân Việt, do ảnh hưởng mưa lớn kèm theo gió mạnh đã làm hơn 3.400 ha lúa ở các huyện Quảng Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy… (tỉnh Quảng Bình) bị đổ, trong đó hơn 3.000 ha giảm năng suất đến 50%.

Chứng kiến ruộng lúa ngã đổ vì mưa, gió mạnh nhiều nông dân đã rơi nước mắt, để cứu vãn ruộng lúa, nhiều gia đình đành thu hoạch lúa sớm khi vẫn còn xanh.

img

Nông dân Quảng Bình ra đồng thu hoạch lúa đổ rạp. Ảnh: PV

Bà Nguyễn Thị Lý (trú tại huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) bày tỏ: “Tôi có 5 sào ruộng gần thu hoạch nhưng bị mưa lớn, gió mạnh khiến toàn bộ lúa bị đổ, giờ cố gắng thu hoạch sớm mong vớt vát lại vụ mùa thất bát”.

Còn ông Trần Dũng (trú tại huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) cho hay: “Gia đình tôi có 2 sào lúa chuẩn bị thu hoạch. Nhưng mưa, gió to khiến tất cả lúa đều ngã đổ và ngập xuống nước. Giờ cả gia đình phải xuống ruộng bòn mót số lúa có thể gặt được đem về”.

img

Bà Nguyễn Thị Bé (trú tại huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) thu hoạch lúa đổ gãy. Ảnh: PV

Theo tìm hiểu của phóng viên, nhiều diện tích lúa đổ rạp kéo theo chi phí cho máy gặt tăng lên 50-70%, tới 150.000-220.000 đồng/sào, gia đình có lúa bị đổ không thể cắt bằng máy phải thuê người cắt thủ công với giá công cao khiến nông dân càng lao đao.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN ông Nguyễn Xuân Kỷ - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Quảng Ninh, cho biết: “Vừa qua trên địa bàn huyện có mưa lớn, gây thiệt hại nhiều diện tích lúa đang trong giai đoạn chuẩn bị thu hoạch. Chúng tôi cũng đã hướng dẫn bà con nông dân khẩn trương tháo kiệt nước trong ruộng và huy động lực lượng để dựng lúa đứng lên theo hướng đổ rồi thu hoạch sớm nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lớn gây ra”.

Thống kê từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình, các địa phương chịu thiệt hại nặng: Huyện Lệ Thủy hơn 1.300 ha, huyện Quảng Ninh trên 1.100 ha, huyện Quảng Trạch khoảng 300 ha... ước tính thiệt hại hơn 65 tỷ đồng. Được biết, vụ đông xuân vừa qua, toàn tỉnh Quảng Bình gieo trồng hơn 29.000 ha lúa, đến thời điểm này, lúa cơ bản đã trổ bông, nhiều diện tích đã chín và đang trong thời kỳ thu hoạch.

Một số hình ảnh PV Dân Việt ghi lại lúa đổ gãy tại một số huyện ở tỉnh Quảng Bình:

img

img

img

img

img

img

img

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem