Có lẽ, đã đến lúc hỏi thăm đến những cái ghế. Bởi mục tiêu 3.000 km cao tốc làm sao mà đạt được nếu vẫn tồn tại những “nút thắt giải phóng mặt bằng” trên chính những dự án cao tốc?!
Trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan trong việc để “rất chậm tiến độ” 2 dự án trọng điểm quốc gia đoạn qua địa bàn Đồng Nai đã được chính thức đặt ra.
Tin vui là 19,5 km dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng
Để có 19,5km cao tốc này đúng
Và, với đà triển khai này, Ban Quản lý dự án đang lạc quan
Nhưng bao giờ cao tốc Biên
Những bức ảnh fly cam cho thấy, dù bên cao tốc đã thành hình, đã sắp xong
Nghị quyết 90 đặt ra yêu cầu p
Thực tế, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã khởi công từ ngày 18/6/2023. Tuy nhiên đến nay các dự án thành phần trên địa bàn tỉnh Đồng Nai vẫn chưa thể triển khai thi công đồng thời.
Đồng Nai đang bàn giao mặt bằn
Mặt bằng bàn giao quá ít, diện tích bàn giao chủ yếu là đất giao thông, sông suối nằm rải rác chỗ này một ít, chỗ kia mộ
Và nguyên nhân rất “trời ơ
Đất đai, trên có Luật, dưới có địa chính, hàng năm phân loại, căng dây kiểm đếm... mà giờ nói không xác định được chủ sử dụng... Nó cắc cớ đến hoang đường, vô lý đến không chấp nhận được. Và nó cũng cho thấy sự thật về quản lý tài nguyên ở địa phương cũng như tinh thần trách nhiệm của cán bộ.
Giải phóng mặt bằng là khâu đầu tiên, là then chốt của then chốt quyết định tới tiến bộ của toàn dự án.
Tháng 9/2022, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng cũng đã nhắc tới việc “Quốc hội cho phép áp dụng cơ chế thí điểm tách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bàng thành dự án độc lập với một số dự án lớn” như là một chìa khoá giải quyết những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.
Thủ tướng cũng yêu cầu đề cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, chậm tiến độ... làm việc nào dứt điểm việc đó, tránh chia cắt, dàn trải, manh mún, kéo dài...
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đang rất quyết tâm để “tới 2025 phải đạt 3.000 km cao tốc”, và tìm mọi cách, tạo mọi điều kiện để địa phương tháo gỡ những khó khăn.
Bộ GTVT cũng vậy. Liên tục có các văn bản đề nghị đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.
Gần nhất, hôm 5/3, trong buổi giám sát việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia tại Đồng Nai, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Trưởng đoàn giám sát đã đề nghị Đồng Nai làm rõ trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan trong việc để “rất chậm tiến độ” 2 dự án trọng điểm quốc gia Vành đai 3 TP.HCM và cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, đoạn qua địa bàn tỉnh.
Có lẽ, đã đến lúc hỏi thăm đến những cái ghế. Bởi mục tiêu 3.000 km cao tốc làm sao mà đạt được nếu vẫn tồn tại những “nút thắt giải phóng mặt bằng” trên chính những dự án cao tốc !?!