dd/mm/yyyy

Phát triển chăn nuôi Gà đồi Ba Vì, đưa nông sản an toàn đến người tiêu dùng

Trung tâm Trợ giúp nông dân thành phố Hà Nội đã kết nối các doanh nghiệp chuyên cung cấp nông sản an toàn đi thăm quan, giới thiệu để xúc tiến thương mại cho sản phẩm gà đồi tại huyện Ba Vì (Hà Nội).

Để hỗ trợ bà con phát triển chăn nuôi bền vững có đầu ra ổn định, góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương, Trung tâm Trợ giúp nông dân thành phố Hà Nội đã kết nối các doanh nghiệp chuyên cung cấp nông sản an toàn đi thăm quan, giới thiệu để xúc tiến thương mại cho sản phẩm gà đồi tại huyện Ba Vì (Hà Nội).

Làm gì để đưa nông sản an toàn đến người tiêu dùng? Ảnh: Hoàng Nguyên - TTXVN
Làm gì để đưa nông sản an toàn đến người tiêu dùng? Ảnh: Hoàng Nguyên - TTXVN

Với lợi thế là một huyện miền núi có khí hậu mát mẻ, diện tích vườn đồi lớn, nên việc phát triển chăn nuôi gà đồi là rất tốt.

Đây chính là nguồn cung cấp thịt thương phẩm dồi dào, ổn định, đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm sạch của người dân Thủ đô. Hiện tại, quy mô chăn nuôi của mỗi gia đình bình quân từ 100 con gà thịt - 500 con gà thịt, quy mô chăn nuôi trang trại từ 2.000 con - 10.000 con, tập trung tại các xã vùng đồi gò. Số lượng trang trại chăn nuôi lớn chủ yếu ở các xã Cẩm Lĩnh, Thụy An, Ba Trại, Cam Thượng…

Khác với chăn nuôi gà ở các vùng đồng bằng có diện tích đất nhỏ hẹp, gà đồi Ba Vì được nuôi thả tự nhiên trên những vùng đất đồi gò rộng có bóng mát của cây cối. Thức ăn cho gà ở giai đoạn đầu là thức ăn công nghiệp.

Từ khi được 2 tháng tuổi, gà được nuôi bằng thức ăn phối trộn ngô, đỗ tương xay, dầu cá, bã bia.

Ngoài ra, gà còn được thả rông trong vườn để tự do “chạy nhảy” đào bới kiếm mồi là giun dế và côn trùng… Nhờ đó, thịt gà có độ dai, chắc, thơm đặc trưng và cho tỷ lệ nạc cao.

Bên cạnh đó, hàng năm các hộ nuôi gà đều được Trung tâm phát triển chăn nuôi Hà Nội tập huấn kiến thức về kỹ thuật nuôi gà thả vườn theo hướng VietGap.

Ông Nguyễn Văn Tài, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thụy An cho biết, Thụy An có diện tích hơn 1.647 ha, với trên 2.200 hộ.

Đất vườn đồi trên địa bàn xã, bình quân mỗi hộ có từ vài sào đến vài hecta. Nhờ tiềm năng về đất vườn, toàn xã có trên 1.000 hộ chăn nuôi gà, chiếm khoảng 50% số hộ trong toàn xã với tổng đàn trên 400.000 con.

Mặc dù, các mô hình chăn nuôi gà đồi đã được thực hiện nhiều năm nay và là thế mạnh của huyện Ba Vì nhưng đến nay việc tiêu thụ sản phẩm đầu ra cho gà đồi Ba Vì vẫn còn manh mún, nhỏ lẻ.

Để mô hình này thực sự phát huy được hết hiệu quả đòi hỏi phải được người tiêu dùng và đặc biệt các doanh nghiệp biết đến nhiều hơn.

Hộ chăn nuôi của anh Khuất Đình Thủy tại thôn 9 xã Ba Trại không chỉ tham gia vào chuỗi chăn nuôi gà đồi Ba Vì, gia đình anh còn đầu tư hơn 500 triệu đồng để xây dựng lò mổ đạt tiêu chuẩn tại trang trại của gia đình, hiện nay, mỗi tháng gia đình anh cung cấp cho các cửa hàng thực phẩm sạch, siêu thị trong Hà Nội từ 600 đến 800 con gà đã được làm sạch.

Hiện, gia đình anh đang rất mong muốn các sản phẩm của mình được đẩy mạnh xúc tiến thương mại để nâng cao hiệu quả tiêu thụ.

Chị Nguyễn Thị Bài ở thôn Liên Minh, xã Thụy An cho biết, gia đình chị có diện tích đất vườn đồi hơn 33.000 m2 mỗi năm chị nuôi khoảng 10.000 con.

Trong quá trình nuôi gà, gia đình chị đều áp dụng các biện pháp chăn nuôi gà theo hướng VietGap.

Do được tiêm phòng vắc xin đầy đủ, đàn gà luôn khỏe mạnh. Trừ chi phí mỗi năm gia đình chị thu lãi trên 150 triệu đồng.

Tuy nhiên, một thực tế là hiện nay “Gà đồi Ba Vì” vẫn đang được tiêu thụ tự do, chủ yếu qua thương lái với giá bán từ 80.000 đồng/kg đến 100.000 đồng/kg.

Mong muốn lớn nhất của những người chăn nuôi gà ở Ba Vì là sản phẩm “Gà đồi Ba Vì” sẽ có mặt trong hệ thống các cửa hàng nông sản thực phẩm an toàn, các siêu thị lớn để người tiêu dùng Thủ đô được thưởng thức sản phẩm gà đồi mang thương hiệu Ba Vì.

Qua đó, từng bước mở rộng thị trường hỗ trợ hoạt động sản xuất của người chăn nuôi ngày càng phát triển, nâng cao thu nhập và đời sống.

Ông Phạm Văn Quân, Giám đốc Công ty Xúc tiến thương mại nông sản Việt cho biết, việc Trung tâm Trợ giúp nông dân Hà Nội tổ chức các chuyến tham quan thực tế mô hình là rất cần thiết, qua đó mở ra cơ hội để doanh nghiệp trực tiếp góp ý, yêu cầu và thực hiện các hợp đồng bao tiêu với sản phẩm nông sản với người nông dân.

Cần mở rộng chương trình ra với nhiều loại nông sản thế mạnh khác.

Để giải quyết được vấn đề an toàn thực phẩm đối với sản phẩm chăn nuôi, cần phải đẩy mạnh liên kết theo chuỗi giữa người chăn nuôi với doanh nghiệp tới khâu bán lẻ, phân phối.

Hà Nội là địa phương có nhiều sản phẩm nông nghiệp chất lượng tốt nhưng chưa được kết nối, giới thiệu rộng rãi tới người tiêu dùng.

Do đó cần phải kết nối và tạo điều kiện hỗ trợ người sản xuất tiếp xúc trực tiếp với hệ thống phân phối, bán lẻ, mở rộng đầu ra bền vững cho sản phẩm chăn nuôi.

Ông Tô Hải Long, Giám Đốc Trung tâm Trợ giúp nông dân Hà Nội cho biết, hiện nay, UBND thành phố Hà Nội đã cho phép sử dụng tên địa danh “Ba Vì” để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Gà đồi Ba Vì”.

Nội dung quyết định cho phép Hội Chăn nuôi và Tiêu thụ gà đồi Ba Vì được sử dụng tên địa danh “Ba Vì”, kèm theo bản đồ khu vực địa lý tương ứng đã được UBND huyện Ba Vì xác nhận để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Gà đồi Ba Vì” cho sản phẩm gà đồi của huyện Ba Vì.

Có thể nói đó là một thuận lợi đối với sản phẩm gà đồi của huyện Ba Vì, giúp sản phẩm này từng bước tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường.

Phương Anh