Ở đây bỏ lúa trồng lạc, cây nào cũng chi chít củ, bán được giá

Hồng Hậu  Thứ hai, ngày 20/04/2020 19:30 PM (GMT+7)
Vụ đông xuân 2019-2020, bà con nông dân trên địa bàn tỉnh Quảng Nam vô cùng phấn khởi khi những diện tích trồng lạc (đậu phộng) đều được mùa. Đặc biệt, đây hầu hết là những ruộng lạc trồng trên đất lúa chuyển đổi, năng suất tăng tới 3-4 tạ/ha, giá bán lại cao nên người dân có thu nhập cao gấp nhiều lần so với trồng lúa...
Bình luận 0

Mùa lạc bội thu

Đến cánh đồng thôn Dưỡng Xuân (xã Quế Xuân 1, huyện Quế Sơn), chúng tôi cảm nhận rõ niềm vui của bà con nông dân khi khắp nơi đều thấy bà con tất bật thu hoạch lạc trong tiếng cười rộn rã, tiếng trò chuyện rôm rả.

img

Nông dân xã Quế Xuân 1 (Quế Sơn, Quảng Nam) phấn khởi khi mùa lạc năm nay được mùa. Ảnh: H.H

Ông Nguyễn Đắc Xuân - nông dân thôn Dưỡng Xuân, phấn khởi cho biết, từ khi xã có chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ những diện tích sản xuất lúa kém hiệu quả sang trồng cây lạc, gia đình ông đã chuyển đổi 5.000m2 và vụ lạc này đã là vụ thứ 3.

“Năm nay thời tiết thuận lợi, khí hậu thích hợp cho cây lạc phát triển nên cây nào cũng sai củ, cuối vụ thu hoạch đạt năng suất khá cao. Vụ này, bình quân mỗi sào (500m2) cho thu hoạch khoảng 260 - 280kg lạc tươi, cao hơn 15 - 20% so với vụ năm trước” - ông Xuân vui vẻ nói.

Một số bà con ở cánh đồng thôn Xuân Kỳ, xã Điện Quang (thị xã Điện Bàn) cũng cho hay, vụ lạc năm nay gặp thời tiết thuận lợi, kết hợp với việc bảo đảm nguồn nước tưới ổn định và chăm sóc thâm canh hợp lý nên cây lạc cho củ rất sai. Bình quân mỗi sào cho thu hoạch khoảng 280 - 300kg lạc tươi, năng suất cao hơn nhiều so với vụ đông xuân 2018 - 2019.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Thành - Giám đốc HTX nông nghiệp Điện Quang cho biết thêm, năm nay các loại cây trồng trên địa bàn xã Điện Quang đều được mùa, trong đó thắng nhất là cây lạc. Toàn xã Điện Quang vụ này sản xuất trên 80ha lạc tại hầu hết các cánh đồng. Bình quân mỗi sào trồng lạc cho năng suất 300kg, thậm chí có những diện tích năng suất cao hơn nên nông dân rất phấn khởi.

img

Người dân tự chế máy trảy (tuốt) củ lạc, nhờ đó tiết kiệm được sức lao động và thời gian. Ảnh: H.H

Trao đổi với phóng viên, ông Lưu Văn Thành - Phó Trưởng phòng NNPTNT huyện Quế Sơn cho hay, vụ đông xuân 2019 - 2020 nông dân trên địa bàn canh tác hơn 855ha lạc và đến nay đang vào vụ thu hoạch rộ, nông dân đổ ra đồng nhổ lạc, dùng máy vặt củ ngay tại ruộng. Khảo sát tại nhiều vùng cho thấy, vụ này năng suất lạc đạt khoảng 25,5 - 26 tạ/ha, tăng cao so với vụ năm trước (bình quân 21 tạ/ha).

“Sở dĩ năm nay lạc được mùa trên diện rộng là nhờ phần lớn diện tích không bị sâu bệnh gây hại nặng. Điều quan trọng nữa là trong giai đoạn cây ra hoa rộ, ngành nông nghiệp cùng chính quyền cấp cơ sở, nhất là bà con nông dân chủ động triển khai hiệu quả các biện pháp phòng chống hạn nên cây lạc không bị ảnh hưởng như mùa trước” - ông Thành nói.

Bỏ lúa trồng lạc, thu lãi khá

Vụ đông xuân 2019-2020, toàn tỉnh Quảng Nam gieo trồng hơn 7.700ha lạc, trong đó nhiều địa phương có diện tích sản xuất lớn như huyện Đại Lộc trên 1.000ha, Quế Sơn hơn 855ha, thị xã Điện Bàn hơn 1.200ha… Năng suất lạc bình quân tại thị xã Điện Bàn đạt khoảng 26 - 27 tạ/ha, tăng 3,5 - 4 tạ/ha so với năm trước.

Ông Phan Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND xã Quế Xuân 1 (Quế Sơn) cho biết, thực hiện Kế hoạch số 62/KH-UBND ngày 30/6/2017 của UBND huyện Quế Sơn về chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên địa bàn huyện giai đoạn 2017-2020, Đảng ủy, HĐND và UBND cùng các ngành, đoàn thể của xã đã thực hiện rà soát diện tích sản xuất lúa kém hiệu quả, thiếu nước sản xuất nhưng có khả năng chuyển đổi sang cây trồng khác thích hợp để đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn, góp phần giảm nghèo, nâng cao thu nhập và đời sống cho nhân dân.

Qua theo dõi và khảo sát thực tế tại địa phương, lãnh đạo xã nhận thấy cây lạc có đầu ra khá ổn định, sâu bệnh ít, chi phí đầu tư không cao, trong khi hiệu quả kinh tế mang lại lớn hơn so với trồng lúa.

Mặt khác, cây lạc còn có tác dụng cải tạo đất rất tốt, đầu ra khá ổn định, nhất là hạt lạc được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp chế biến dầu phộng.

Trên cơ sở đó, UBND xã Quế Xuân 1 đã xây dựng phương án chuyển đổi mô hình sản xuất lạc thâm canh trên chân đất lúa vụ đông xuân 2017-2018 của xã Quế Xuân 1 tại các thôn như: Trung Vĩnh, Dưỡng Mông Đông, Dưỡng Xuân, Thạnh Hòa, được UBND huyện phê duyệt triển khai. Đến nay, qua 3 vụ, mô hình sản xuất lạc thâm canh trên đất lúa kém hiệu quả đều cho kết quả ngoài mong đợi.

Theo tìm hiểu của phóng viên NTNN, ngoài huyện Quế Sơn, cây lạc còn được trồng phổ biến ở thị xã Điện Bàn và các huyện Đại Lộc, Duy Xuyên… năng suất lạc tươi đạt bình quân 270 - 300kg/sào, lạc khô 150 - 170kg/sào, cao hơn trung bình năm trước khoảng 20kg/sào.

Ông Nguyễn Đắc Xuân - nông dân xã Quế Xuân 1 cho biết thêm, giá lạc tươi hiện nay dao động từ 15.000 - 16.000 đồng/kg, còn lạc khô giá từ 26.000 - 30.000 đồng/kg. Tính ra mỗi sào lạc thu nhập 4,5 triệu đồng, giá trị kinh tế cao gấp 2,5 lần so với trồng lúa. Được mùa, được giá nên bà con nông dân ai cũng vui mừng, dự tính sẽ tiếp tục trồng lạc trong vụ tới.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem