dd/mm/yyyy

Nhiều cơ hội "hốt vàng" từ nuôi cá lòng hồ miền núi phía Bắc

Hội thảo sơ kết nhân rộng mô hình nuôi cá lồng bè đảm bảo an toàn thực phẩm một số tỉnh miền núi phía Bắc được Trung tâm Khuyến nông quốc gia phối hợp Sở NN&PTNT tỉnh Điện Biên tổ chức mới đây nhằm đánh giá hiệu quả và chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn trong chăn nuôi các loại cá có giá trị kinh tế cao.

Hội thảo có sự tham gia của của các chuyên gia Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ NN&PTNT), Trung tâm Khuyến nông quốc gia, cán bộ Trung tâm khuyến nông, Trung tâm thủy sản các tỉnh cùng một số nông dân tiêu biểu trong nuôi trồng thủy sản tại 7 tỉnh: Bắc Kạn, Lai Châu, Cao Bằng, Hòa Bình, Sơn La, Tuyên Quang và Điện Biên.

Diện tích nuôi cá lồng bè liên tục tăng

Bắt đầu từ năm 2017, Trung tâm Khuyến nông quốc gia triển khai Xây dựng mô hình nuôi cá tầm, cá lăng, cá diêu hồng trong lồng bè đảm bảo an toàn thực phẩm tại một số tỉnh miền núi phía Bắc. Dự án nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức cho nông dân về nuôi trồng thủy sản, khai thác những tiềm năng lợi thế tại các ao, hồ chứa trong phát triển các loại cá có giá trị kinh tế cao.

Mô hình nuôi cá lăng trong lồng trên hồ Pa Khoang (Mường Phăng, Điện Biên) được đánh giá có triển vọng, cá sinh trưởng phát triển tốt, tỷ lệ sống đạt trên 80%. (Ảnh: Vinh Duy)
Mô hình nuôi cá lăng trong lồng trên hồ Pa Khoang (Mường Phăng, Điện Biên) được đánh giá có triển vọng, cá sinh trưởng phát triển tốt, tỷ lệ sống đạt trên 80%. (Ảnh: Vinh Duy)

Năm 2018, dự án tiếp tục được triển khai tại 7 tỉnh miền núi phía Bắc và xây dựng 7 mô hình trình diễn, gồm 3 mô hình nuôi cá tầm, 2 mô hình nuôi các diêu hồng và 2 mô hình nuôi cá lăng với tổng quy mô là 1.400 m3 .

Qua kiểm tra thực tế tại các mô hình cho thấy, các đàn cá đều phát triển tốt, trọng lượng cá tầm bình quân đạt 1-1,2kg/con, cá diêu hồng đạt từ 0,6-0,7kg/con và cá lăng đạt từ 1,5-1,8kg/con, tỷ lệ sống các đàn cá đều đạt trên 80%.

Theo ông Kim Văn Tiêu - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia, nghề nuôi cá lồng bè trong các hồ chứa tại các tỉnh miền núi phía Bắc rất có triển vọng, đặc biệt là các đối tượng thủy sản cá lăng, cá hồi và cá diêu hồng. Những năm gần đây, với sự sự hỗ trợ kỹ thuật từ các chương trình dự án, các mô hình nuôi cá lồng trong hồ chứa càng đạt hiệu quả cao. Diện tích lồng bè nuôi cá ở các hồ chứa liên tục tăng qua các năm.

Đơn cử, năm 2012 mới có gần 3.100 lồng nhưng đến nay đã phát triển lên 20.000 lồng, trung bình mỗi lồng có thể tích từ 50-120m3. Đa phần các sản phẩm thủy sản cung ứng đều an toàn phục vụ nhu cầu thị trường trong nước, xuất khẩu, góp phần giải quyết việc làm cho người dân, thúc đẩy xóa đói giảm nghèo và cải thiện môi trường các tình miền núi bền vững.

Điện Biên là 1 trong những tỉnh được đánh giá có tiềm năng về nuôi trồng thủy sản, với diện tích mặt nước lên đến hơn 2.326ha, tổng sản lượng hàng năm đạt gần 2.600 tấn. Bà Đinh Thị Thu Hà - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Điện Biên, cho biết: Điện Biên rất có tiềm năng nuôi trồng thủy sản trên các ao và hồ chứa, với số lượng nuôi cá lồng bè trên sông hơn 100 lồng, thể tích trên 7.000m3, tập trung chủ yếu ở khu vực lòng chảo Mường Thanh, huyện Điện Biên, huyện Tủa Chùa và thị xã Mường Lay.

Đa số các hộ dân và các hợp tác xã chú trọng đầu tư hệ thống lồng bè kiên cố, khu nuôi quy mô và các thiết bị kỹ thuật hỗ trợ nuôi trồng thủy sản hiệu quả.

Tìm liên kết để tiêu thụ

Chia sẻ tại hội thảo về quá trình nuôi cá lồng trên hồ Pe Luông, ông Phạm Khang Mừng (đội 1 xã Thanh Luông, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) cho biết: “Trước đây gia đình nghiên cứu kỹ thuật, phương pháp nuôi các lồng được 3 năm và nuôi chủ yếu loại cá diêu hồng và cá rô phi đơn tính. Tuy nhiên thị trường tại Điện Biên chỉ tiêu thụ mạnh loại cá rô phi đơn tính, còn cá diêu hồng thì hơi chậm, một phần do giá thành cao (khoảng 80.000 đồng/kg), một phần do người tiêu dùng sử dụng và chế biến chưa quen nên hơi khó bán.

Diện tích lồng bè nuôi cá ở các hồ chứa tại các tỉnh miền núi phía Bắc liên tục tăng qua các năm. Đơn cử, năm 2012 mới có gần 3.100 lồng nhưng đến nay đã phát triển lên 20.000 lồng, trung bình mỗi lồng có thể tích từ 50-120 m3 .

Tham gia mô hình nuôi cá trong lồng, tôi đăng ký nuôi cá lăng và cá tầm, áp dụng đúng theo kỹ thuật hướng dẫn của các chuyên gia, bước đầu đàn cá phát triển tốt, bình quân đạt 1,2-1,8kg/con và tỷ lệ sống đạt trên 80%. Gia đình đang tìm đầu ra sau thu hoạch, dự kiến sẽ liên kết tiêu thụ tại các tỉnh dưới xuôi và một phần thị trường trong tỉnh”.

Tại hội thảo, các chuyên gia của Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Trung tâm Khuyến nông quốc gia đã chia sẻ với bà con những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng trong nuôi cá lồng bè đảm bảo an toàn thực phẩm; những kinh nghiệm trong quản lý, chăm sóc đàn cá lồng; một số bệnh thường gặp và biện pháp phòng trị bệnh trên các đối tượng cá; hiệu quả mô hình chuỗi liên kết và một số tiến bộ kỹ thuật mới trong sản xuất cá giống và nuôi thương phẩm các đối tượng thủy đặc sản có giá trị kinh tế cao trong lồng bè…

Vinh Duy - Nam Hương