dd/mm/yyyy

Nhận biết dấu hiệu bệnh tả lợn châu Phi

Dịch tả lợn châu Phi đang khiến cho nhiều bà con chăn nuôi lợn lo lắng. Cho đến nay dịch đã bùng phát tại 7 tỉnh, thành trong cả nước, đang gây ra nhiều thiệt hại cho bà con.

Bộ NN&PTNT đang nỗ lực thực hiện các biện pháp để ngăn chặn và phòng ngừa dịch bệnh này bùng phát. Bên cạnh đó, Bộ cũng đang đề xuất đưa dịch tả lợn châu Phi vào Danh mục bệnh động vật trên cạn phải công bố dịch.

Đối với bà con nông dân, việc kịp thời phát hiện dấu hiệu của dịch bệnh này trên đàn lợn cũng là kiến thức vô cùng cần thiết.

Chúng ta có thể nhận biết bệnh qua một số dấu hiệu sau đây:

- Lợn bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi có nhiều triệu chứng, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. Lợn bệnh biểu hiện các triệu chứng không khác biệt so với triệu chứng của bệnh dịch tả lợn cổ điển. Do đó, việc chẩn đoán bệnh dịch tả lợn châu Phi khó có thể xác định và phân biệt được bằng các triệu chứng lâm sàng; cần lấy mẫu gửi về phòng thí nghiệm để xét nghiệm phát hiện vi rút dịch tả lợn châu Phi.

- Bệnh xảy ra ở 3 thể khác nhau: Thời gian ủ bệnh từ 4 đến 19 ngày, trong đó, thể cấp tính, lợn có thể chết sau 3 đến 4 ngày tiếp xúc vi rút; thể quá cấp tính, lợn đột ngột sốt cao rất cao 41-42°C, kéo dài 2-3 ngày, tối đa 4 ngày, rồi chết; thể mạn tính có các triệu chứng giống thể cấp tính nhưng mức độ biểu hiện yếu hơn, bao gồm: Sụt cân, sốt dai dẳng, có dấu hiệu bệnh hô hấp, viêm loét da, viêm khớp mãn tính.

BT