Ngư dân bảo vệ rùa biển

Thứ ba, ngày 02/08/2011 16:00 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hoạt động chưa đầy 5 tháng nhưng Nhóm tình nguyện viên bảo vệ rùa biển xã Nhơn Hải (Quy Nhơn) đã làm thay đổi ý thức của người dân địa phương trong việc bảo tồn rùa biển.
Bình luận 0

Tháng 3.2011, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Bình Định, UBND xã Nhơn Hải phối hợp với Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) thành lập Nhóm tình nguyện viên bảo vệ rùa biển xã Nhơn Hải. Nhóm có 5 thành viên, đều là ngư dân, trong đó 3 anh ở thôn Hải Đông là Nguyễn Văn Minh, Nguyễn Xuân Hiển, Lê Thái Bình; 2 anh ở thôn Hải Giang là Huỳnh Kim Phụng, Nguyễn Thành Phương. Cả 5 đều có tài "săn trứng rùa" lão luyện ở Nhơn Hải lâu nay.

img
Nhóm tình nguyện viên bảo vệ rùa biển xã Nhơn Hải vận chuyển cát để tái tạo bãi đẻ cho rùa.

Anh Lê Thái Bình (SN 1985) kể lý do mình gia nhập nhóm tình nguyện viên: "Bà ngoại tôi là người duy nhất sống trên đảo Hòn Khô (ở thôn Hải Đông) hàng chục năm nay. Hòn đảo nhỏ này có rất nhiều rùa vào đẻ nên tôi thường xuyên hốt được trứng của chúng.

Gần đây, rùa vào đảo ngày càng ít mà người đi tìm trứng rùa ngày càng nhiều. Thấy rùa biển vắng dần, tôi buồn lắm. Khi được cán bộ UBND xã Nhơn Hải, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh vận động, tôi đã hiểu tầm quan trọng của rùa biển nên tham gia ngay Nhóm tình nguyện viên bảo vệ rùa biển xã Nhơn Hải".

Giờ thì khi gặp ổ rùa biển, ngư dân xã Nhơn Hải không còn bắt, phá như trước kia mà giữ gìn và báo ngay cho các cơ quan chức năng.

Khoảng chục năm về trước, hầu hết các địa phương ven biển Bình Định đều có sự xuất hiện của rùa biển. Nhưng theo khảo sát mới nhất của Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Bình Định năm 2010, loài động vật này chỉ còn vào đẻ tại 2 bãi ở đảo Hòn Khô và 1 bãi ở thôn Hải Giang (xã Nhơn Hải).

Theo anh Nguyễn Văn Minh - Trưởng nhóm tình nguyện, nhiệm vụ quan trọng nhất của nhóm là tuyên truyền, vận động người dân cùng bảo vệ rùa biển, làm cho người dân thấy được tầm quan trọng của loài vật có tên trong Sách Đỏ này. Các thành viên trong nhóm còn phải thường xuyên đi tuần tra, tìm kiếm, bảo vệ các ổ đẻ của rùa, giải cứu những chú rùa mắc lưới…

Hiện nhóm có một mạng lưới thông tin viên cung cấp thông tin về dấu vết rùa biển rất rộng lớn. Họ đều là ngư dân trong xã Nhơn Hải. Anh Minh cho biết: "Từ tin báo của ngư dân, tháng 6.2011, chúng tôi đã phát hiện được một ổ rùa tại bãi biển Hải Giang. Chúng tôi cử 2 tình nguyện viên là các anh Huỳnh Kim Phụng và Nguyễn Thành Phương thường xuyên theo dõi ổ rùa này.

Không chỉ bảo vệ ổ trứng, anh Phụng và anh Phương còn sẵn sàng làm nhiệm vụ "bà đỡ" cho lũ rùa con khi chúng ra đời, bảo đảm chúng xuống được biển an toàn. Cũng từ tin báo của ngư dân, các tình nguyện viên bảo vệ rùa cũng đã thả 3 con rùa mẹ bị mắc câu về với biển".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem