Nghệ An: Đất tặc tung hoành, chính quyền địa phương không hay?

Cảnh Thắng Thứ sáu, ngày 28/02/2020 17:17 PM (GMT+7)
Một chiếc máy múc, hàng chục chiếc xe Howo ngang nhiên “ăn đất” một cách công khai, rầm rộ tại khu vực lèn Dơi, xóm 12, xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) suốt mấy ngày qua. Tuy nhiên, chính quyền nơi đây vẫn không hề hay biết.
Bình luận 0

Ngày 27/2, báo Dân Việt nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc khai thác đất chui tại địa phận lèn Dơi, xóm 12, xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc (Nghệ An). Ngay sau khi nhận được phản ánh, chúng tôi đã có mặt tại đây để tìm hiểu thực hư sự việc.

img

Hoạt động khai thác đất trộm diễn ra công khai, suốt nhiều ngày qua nhưng chính địa phương không hay biết. Ảnh: Cảnh Thắng

Tại đây, chúng tôi phát hiện hàng chục chiếc xe tải cở lớn dạng Howo ngang nhiên vào ăn đất tại khu vực này. Một chiếc máy múc di chuyển khắp khu vực lèn Dơi để “ăn đất”, rồi vận chuyển đi nơi khác bán kiếm lời.

Khi phát hiện sự có mặt có chúng tôi, máy xúc và hàng chục chiếc xe nơi đây thấy động nên đã cho dừng hành động khai thác đất chui.

img

Hàng chục chiếc xe nối đuôi nhau ngang nhiên vào "ăn đất" ở khu vực lèn Dơi, xóm 12, xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, Nghệ An. Ảnh: Cảnh Thắng

Một người dân ở xóm 12, xã Nghi Yên cho biết, một chiếc máy mục hoạt động suốt ngày đêm, những chiếc xe tải cở lớn thi nhau vào chở đất liên tục mấy ngày qua, họ chạy suốt ngày đêm khiến cho con đường dẫn vào Trung tâm cai nghiện tỉnh Nghệ An bị hư bỏng nặng. Người dân đã phản ánh nhiều lần lên chính quyền địa phương, nhưng đâu cũng vào đó, tình trạng khai thác đất chui vẫn ngang nhiên hoạt động công khai.

img

Một chiếc xe "ăn đất" rồi từ mỏ đất chui đi bán kiếm lời trước sự thờ ơ của cơ quan chức năng. Ảnh: Cảnh Thắng

Được biết, doanh nghiệp khai thác đất là Công ty Đức Hải, đóng trên địa bàn xã Nghi Yên.   

Trao đổi với Dân Việt, ông Đậu Xuân Luân - Chủ tịch UBND xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc cho hay: “Chiều ngày hôm qua (27/2), do xã bận họp nên không thể triển khai giám sát vấn đề khai thác đất nơi đây được. Hôm qua, tôi có nhận được phản ánh, đã cử người ra để bắt quả tang nhưng mọi hoạt động khai thác đã bị dừng, phương tiện khai thác như máy múc, xe tải cở lớn chỉ đậu một chỗ chứ không có hành động khai thác đất”.

“Do chỗ họ khai thác đất trộm gần Quốc lô 1A nên việc kiểm tra gặp khó khăn hơn. Vùng đất lèn Dơi, không được các cấp chính quyền cấp phép mỏ đất, chỉ có mỗi một mỏ đá của Công ty Hòa Hiệp mà thôi. Còn lại hoạt động khai thác đất chui chính quyền không cho phép. Tôi đã cắt cử anh em tiếp tục giám sát, theo dõi tình hình khai thác đất chui nơi đây, nhưng từ hôm qua đến nay họ không còn khai thác nữa”, ông Luân cho biết thêm.

img

"Đất tặc" ngang nhiên "ăn đất" khắp nơi ở khu vực lèn Dơi, xóm 12, xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, Nghệ An. Ảnh: Cảnh Thắng

Trong khi đó, trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Bá Điệp - Trưởng phòng TN&MT huyện Nghi Lộc cho hay: “Sau khi nhận được thông tin báo chí phản ánh, tôi đã cắt cứ anh em, phối hợp với lực lượng xã và Công an huyện ra hiện trường để xử lý. Tuy nhiên, khi lực lượng chúng tôi có mặt tại địa điểm khai thác đất thì không còn tình trạng khai thác nữa. Còn phương tiện thì nằm một chộ, không thấy người ở đó nữa”.

“Trong thời gian tới, tôi đã đề nghị lực lượng Công an tăng cường giám sát không để tình trạng khai thác đất chui hoạt động trên địa bàn, làm thất thoát tài nguyên của quốc gia. Nếu chúng tôi thấy có hoạt động khai thác là chúng tôi xử lý ngay, không bao che, và hoàn toàn không có chuyện bật đèn xanh”, ông Điệp cho biết thêm.

       

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem