NASA tuyên bố bất ngờ về sự tồn tại của những vũ trụ song song

Thứ hai, ngày 15/06/2020 07:00 AM (GMT+7)
Các nhà khoa học của NASA tin rằng, các vũ trụ song song có thể tồn tại và có hàng triệu bản sao được tạo ra mỗi giờ mà không hiển thị dưới dạng vật lý cho mắt người có thể nhìn thấy.
Bình luận 0
NASA tuyên bố về sự tồn tại của những vũ trụ song song - Ảnh 1.

Vào tháng Tư, tạp chí New Scienceist đã cho xuất bản một bài báo về sự bất thường đến từ một thí nghiệm phát hiện neutrino của NASA ở Nam Cực, và những điều này có thể có ý nghĩa gì đó đối với một mô hình vũ trụ. Nó cho thấy có một vũ trụ phản vật chất kéo dài được hình thành sau vụ nổ, khiến một số người đặt câu hỏi liệu ý tưởng về một vũ trụ song song là thực sự khả thi.

Theo cách giải thích của Copenhagen - một biểu hiện của cơ học lượng tử - các hệ vật lý nói chung không có các tính chất xác định trước khi được đo và cơ học lượng tử chỉ có thể dự đoán phân phối xác suất của các kết quả có thể đo được, khiến cho xác suất giảm xuống chỉ còn một giá trị có thể. Nhưng, vào năm 1935, thí nghiệm trên chú mèo Schrodinger do Erwin Schrodinger nghĩ ra, đã minh họa các vấn đề khi áp dụng cho các vật thể hàng ngày. Sau khi thí nghiệm được hoàn thành, một kịch bản giả thuyết được đưa ra đó là một con mèo có thể đồng thời sống và chết trong trạng thái gọi là chồng chất lượng tử.

Điều này dẫn đến câu hỏi về nhiều thế giới đang cùng tồn tại, ý tưởng này cho rằng các hàm sóng là thực tế khách quan và không có sự sụp đổ chức năng sóng, điều này có nghĩa rằng tất cả các kết quả có thể có của các phép đo lượng tử xảy ra ở một số thế giới hoặc vũ trụ khác.

Nhà khoa học người Canada, Derek Muller, đã giải thích cách thức hoạt động của nó trong một video được đăng trên kênh Youtube của mình- "Veritasium". Ông nói rằng: "Nếu chúng ta không có niềm tin, chúng ta sẽ nói rằng chỉ có một chức năng sóng duy nhất - chức năng sóng của toàn bộ vũ trụ, bao gồm tất cả mọi thứ. Tuy nhiên, trong trường hợp các hạt lượng tử không tách rời, chúng ta có thể nói một cách hợp lý về các hàm sóng riêng lẻ của chúng là một khi chúng tương tác với thứ khác, chúng sẽ kết hợp để tạo ra một kết quả khác. Vì vậy, những gì chúng ta thấy là sự chồng chất giống như mô tả các hệ thống có sóng."

Đây là những phần cơ bản của lý thuyết lượng tử, mô tả các hệ thống có chức năng sóng, phát triển theo phương trình Schrodinger. Định đề đo lường được thêm vào như bộ quy tắc thứ hai để kết nối toán học của cơ học lượng tử với những gì chúng ta thực sự quan sát. Ông Muller tiếp tục giải thích về việc thí nghiệm trên mèo cho thấy con người chỉ có thể chứng kiến một kết quả của chức năng sóng. Ông nói thêm: "Khi bạn đun sôi nó, phép đo chỉ là sự tương tác của một hệ lượng tử - electron và photon - với một hệ lượng tử khác. Chúng tôi biết chính xác làm thế nào để đối phó với điều đó, chúng tôi chỉ đơn giản phát triển các hàm sóng của chúng theo phương trình Schrodinger, vậy nếu chúng tôi bỏ qua tất cả các quy tắc liên quan đến đo lường thì sao? Càng tốt, trong thí nghiệm về mèo Schrodinger, nguyên tử phóng xạ của phân rã và không bị phân rã bị vướng vào máy dò và con mèo. Hãy nhớ rằng chúng ta cũng được tạo ra từ các electron và nguyên tử tuân theo định luật cơ học lượng tử, vì vậy chúng ta cũng là cơ học lượng tử - vì vậy khi chúng ta không có phép đo, hàm sóng sẽ bị sụp đổ."

NASA tuyên bố về sự tồn tại của những vũ trụ song song - Ảnh 3.

Ông Muller mô tả chi tiết về lý thuyết "Nhiều thế giới" và ý nghĩa của lý thuyết "Vũ trụ song song".Ông nói: "Một lần nữa, tôi đoán bạn không bao giờ nhìn thấy một con mèo vừa còn sống và vừa đã chết, nhưng thực tế là người nhìn thấy con mèo còn sống và người nhìn thấy nó chết. Vậy điều đó có nghĩa là nó thực sự sống ở hai thế giới riêng biệt? Một thứ gì đó mà tôi đã đề cập là một trong những hạt lượng tử của môi trường, các phân tử không khí, photon, mọi thứ mà chúng ta không theo dõi được. Cách giải thích này của cơ học lượng tử được gọi là "Nhiều thế giới" được xây dựng bởi Hugh Everett và nếu nó đúng thì sự phân nhánh của hàm sóng đang diễn ra mọi lúc.

NASA công bố bức ảnh về Sao Diêm Vương chưa từng được biết đến
Lê Trang (express.co.uk)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.