dd/mm/yyyy

Món rau lục bình, tuy "phận bèo" mà giòn ngon

Lục bình còn gọi là bèo tây, vốn thân thuộc ở các miền quê Việt. Xưa kia, lục bình chỉ là loài thủy sinh nổi lênh đênh trên mặt nước, vừa trôi vừa nở hoa, rất ít ai quan tâm, thậm chí còn bị coi là “phận bèo”. Nhưng giờ đây, lục bình đã “lên ngôi”, có trong thực đơn trong nhiều nhà hàng: Món rau lục bình "đặc sản".

Người dân miền Tây sông nước có câu: “Nước chảy liu riu. Lục bình trôi riu ríu. Anh thấy em nhỏ xíu anh thương …” nhằm nói lên thân phận của một loài hoa hèn, cỏ mọn. Thế nhưng, vài năm gần đây loài lục bình đã trở nên đa dụng.

Lục bình không những có ích cho nhà nông mà còn là một loại cây nguyên liệu dùng chế biến các mặt hàng thủ công mỹ nghệ để xuất khẩu. Ngoài ra, lục bình còn là một thứ rau sạch, thuộc nhóm “thức ăn xanh”, có thể dùng ăn sống, luộc, xào, nấu canh. Bông lục bình là một loài hoa đẹp, cũng là một loại rau có mùi vị rất đặc trưng.

Bông lục bình có màu tím rất đẹp, cũng là loại rau ngon, hấp dẫn, nhất là ăn kèm với lẩu chua.
Bông lục bình có màu tím rất đẹp, cũng là loại rau ngon, hấp dẫn, nhất là ăn kèm với lẩu chua.
 Lục bình nổi trôi trên sông nước miền Tây.

Lục bình cũng là loài thủy sinh, nhưng sống nổi trôi mặt nước, khác với loài rau ngó, rau mác mọc hoang ngang dọc theo các bãi bồi trên sông, rạch và ao hồ.

Người dân U Minh ra đồng nhổ ngó lục bình và rau mác.
Người dân U Minh ra đồng nhổ ngó lục bình và rau mác.
 Ngó lục bình hoặc rau mác vừa sạch, vừa mềm, tuyệt nhất là chấm với mắm kho.

Ngó rau mác cùng với bông súng, ngó sen, tai tượng, năng bộp, bồn bồn … là những thứ rau được nhắc đến nhiều trong những món ăn dân dã. Ít ai nhắc đến rau lục bình. Nhưng giờ đây, món rau lục bình lại có mặt đường hoàng trên các bàn tiệc như một món mới, lạ.

Ngó lục bình vừa mềm, vừa ngọt, tính mát và có mùi vị đặc trưng. Nhiều bà nội trợ, nhất là các tay sành điệu ẩm thực còn dùng ngó lục bình và bông lục bình để bóp gỏi chấm mắm kho. Tuyệt vời nhất là chấm với nước cá kèo kho lạt, ngon không chỗ chê. Riêng món canh chua cá lóc nấu với ngó lục bình cũng là món ngon độc đáo, ai ăn một lần sẽ nhớ mãi cái hương vị của đồng quê. Ai thích cầu kỳ có thể làm món rau lục bình xào với thịt hoặc tôm, tép vừa ngon vừa bổ dưỡng.

Ngó lục bình xào thịt heo.
Ngó lục bình xào thịt heo.

Muốn làm món rau lục bình hoặc rau mác xào, trước hết chúng ta phải chọn ra những cọng lục bình hoặc rau mác non tơ mơn mởn (ngó), cắt ra từng khúc dài độ 10 cm, rửa sạch với nước muối pha loảng, xong bóp cho ráo nước. Sau đó dùng thịt ba rọi xắt mỏng (hoặc tôm, tép) ướp với hành, tiêu, tỏi, nước mắm rồi cho vào chảo xào. Cuối cùng, cho tất cả lục bình hoặc rau mác vào, tiếp tục xào cho thật đều và nêm nếm trước khi bắc xuống bếp.

Rau lục bình trước kia là món ăn của người nghèo, của những người tha phương cầu thực. Nhưng giờ đây nó đã trở thành món ngon hấp dẫn và còn được xếp vào hàng rau sạch, tuy dân dã nhưng hấp dẫn không thua gì các loại rau trồng theo công nghệ hiện đại.

Bài, ảnh: Phúc Lộc