Mở rộng kết nối hệ thống giao thông đồng bộ TP. Hạ Long với các xã vùng cao

02/10/2020 10:30 GMT+7
Mục tiêu Quảng Ninh đặt ra là tạo được hệ thống giao thông đồng bộ hiện đại, phục vụ kết nối hiệu quả từ cầu Cửa Lục 1, 3 lên các xã Đồng Sơn, Kỳ Thượng, tạo động lực mới phát triển kinh tế - xã hội không chỉ cho địa bàn các xã vùng cao phía Bắc Hạ Long, mà còn của cả huyện Ba Chẽ.

Sau khi sáp nhập huyện Hoành Bồ vào TP.Hạ Long theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, những nút thắt về khoảng cách vùng miền giữa 2 khu vực trước đây đã dần được gỡ bỏ. Các chính sách an sinh xã hội không chỉ được quan tâm như trước, mà còn được thực hiện tốt hơn, đời sống người dân được cải thiện, nâng cao thu nhập, mức sống, tạo chuyển biến về tư tưởng, nhận thức, ý thức của bộ phận đồng bào dân tộc. 

Đặc biệt, các dự án giao thông trọng điểm đáp ứng nhu cầu kết nối giữa hai khu vực đã được tỉnh khẩn trương triển khai như Dự án Cầu Cửa Lục 1, Cửa Lục 3. Ngoài ra, TP.Hạ Long mới cũng đã thu hút được nhiều nhà đầu tư tới nghiên cứu các dự án quy mô lớn như Công viên Safari Hạ Long sẽ tạo ra một sản phẩm du lịch khác biệt, giúp bổ trợ và tạo thành chuỗi du lịch khám phá rừng – biển hấp dẫn cho du khách khi tới Hạ Long, đồng thời tạo cơ hội việc làm cho người dân địa bàn.

Quảng Ninh: Mở rộng kết nối hệ thống giao thông đồng bộ với các xã vùng cao  - Ảnh 1.

Sau khi sáp nhập với huyện Hoành Bồ, TP.Hạ Long trở thành đô thị trực thuộc tỉnh lớn nhất cả nước về diện tích và đơn vị hành chính.

Sau khi khảo sát hiện trạng hệ thống giao thông phục vụ việc kết nối từ cầu Cửa Lục 1, 2 lên các xã Đồng Sơn, Kỳ Thượng, TP.Hạ Long chiều 1/10, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu TP.Hạ Long phối hợp với Sở Xây dựng, Sở GTVT nghiên cứu quy hoạch, hướng tuyến các tuyến giao thông động lực tại khu vực vùng núi phía Bắc TP.Hạ Long (huyện Hoành Bồ cũ) sau khi sáp nhập vào Hạ Long để báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh và sớm báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương. Trên cơ sở đó sẽ tính toán lộ trình và trách nhiệm đầu tư cụ thể. 

Mục tiêu đặt ra là tạo được hệ thống giao thông đồng bộ hiện đại, phục vụ kết nối hiệu quả từ cầu Cửa Lục 1, 2 lên các xã Đồng Sơn, Kỳ Thượng, tạo động lực mới phát triển kinh tế - xã hội không chỉ cho địa bàn các xã vùng cao phía Bắc Hạ Long, mà còn của cả huyện Ba Chẽ.

Quảng Ninh: Mở rộng kết nối hệ thống giao thông đồng bộ với các xã vùng cao  - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, khảo sát một số nội dung liên quan đến quy hoạch, hướng tuyến các tuyến giao thông động lực tại khu vực vùng núi phía Bắc TP.Hạ Long. Ảnh: QMG

Việc lập hướng tuyến ở những nơi có địa hình phức tạp, cần tính toán phương án hướng tuyến, kỹ thuật đảm bảo hiệu quả trên cơ sở sử dụng các công nghệ thi công tiên tiến, hiện đại. Riêng đoạn nối từ Quốc lộ 279 tới tỉnh lộ 342 dài 4,6km, ông Nguyễn Xuân Ký yêu cầu TP.Hạ Long nghiên cứu cân đối nguồn lực để triển khai ngay trong năm 2021. 

Đồng thời, lưu ý khảo sát địa hình, địa chất, tính toán quy mô tuyến đường để có tầm nhìn dài hạn tạo quỹ đất hai bên đường gắn với hoạt động phát triển kinh tế, nhất là lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đô thị hóa; nên sử dụng các vật liệu từ các bãi thải mỏ để phục vụ san lấp nhằm thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh khẳng định, việc mở rộng địa giới TP.Hạ Long, chính là tỉnh Quảng Ninh đã tìm thấy chìa khóa cho phương pháp quản lý có tính tổng thể nhằm tăng cường khả năng liên kết vùng.

Mục tiêu lớn nhất được đặt ra phải nâng cao đời sống người dân về mọi mặt, nhất là ở khu vực các xã vùng cao thuộc phía Bắc Hạ Long, không chỉ được tiếp cận các dịch vụ xã hội mà ngay cả phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính phải được tốt hơn. 

Minh Minh
Cùng chuyên mục