dd/mm/yyyy

Mô hình trang trại tổng hợp trồng trọt kết hợp với chăn nuôi an toàn sinh học hiệu quả cao

Sau khi được đi tham quan tìm hiểu các mô hình sản xuất an toàn trong và ngoài tỉnh, năm 2010, gia đình ông Nguyễn Hữu Nhân ở thôn 6, xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) đã phát triển trang trại tổng hợp trồng trọt kết hợp với chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học.

Hiện nay, trang trại của gia đình ông đang là một trong những địa chỉ cung cấp thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng, mang lại lợi nhuận 800 triệu đồng mỗi năm.

Với 3 ha đất thầu của xã, ông Nhân đã đầu tư xây dựng 2 khu trang trại trồng trọt và chăn nuôi. Trong đó, 1 ha ông xây dựng chuồng trại chăn nuôi quy mô 100 lợn nái và 500 lợn thịt, hơn 2.000 con gia cầm lấy trứng. Thức ăn được sử dụng chính trong chăn nuôi là các loại lương thực, rau màu được xay trộn, ủ lên men.

Với 3 ha đất thầu của xã, ông Nhân đã sử dụng 2ha trồng trọt, 1ha để xây dựng chuồng trại  chăn nuôi quy mô 100 lợn nái và 500 lợn thịt, hơn 2.000 con gia cầm lấy trứng.
Với 3 ha đất thầu của xã, ông Nhân đã sử dụng 2ha trồng trọt, 1ha để xây dựng chuồng trại chăn nuôi quy mô 100 lợn nái và 500 lợn thịt, hơn 2.000 con gia cầm lấy trứng.

Trên diện tích đất còn lại, ông Nhân trồng 2.000 trụ thanh long ruột đỏ, 600 gốc cam, bưởi. Ông sử dụng thuốc tự chế từ thảo dược và các chế phẩm sinh học an toàn để chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây.

Do sản xuất an toàn nên sản phẩm từ trang trại của gia đình ông Nhân được một số cửa hàng cung ứng thực phấm sạch trên địa bàn Thành phố Thanh Hóa và Hà Nội liên kết tiêu thụ.

Theo tính toán của ông Nhân, chăn nuôi an toàn sinh học bằng thức ăn tự xay trộn có thể tận dụng được nguồn phụ phẩm nông nghiệp của gia đình, giúp giảm chi phí 30 triệu đồng một tháng so với thức ăn công nghiệp. Sử dụng thảo dược tự chế phòng trừ sâu bệnh cũng giảm được 1/3 chi phí trong chăm sóc cây ăn quả. Nhờ đó, gia đình ông có thể duy trì trang trại trong 2 năm qua, dù giá cả chăn nuôi nhiều khi xuống thấp.

Trung bình mỗi năm, trang trại tổng hợp, trồng trọt kết hợp với chăn nuôi của ông Nhân cung ứng cho thị trường gần 1.000 con lợn thịt, 400.000 quả trứng, 70 tấn quả… trừ chi phí cho thu lãi 800 triệu đồng. Các sản phẩm của trang trại gia đình ông Nhân được Ủy ban nhân dân huyện Đông Sơn cấp giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bài, ảnh: Hương Hạnh - Đức Anh