dd/mm/yyyy

Mô hình trang trại tổng hợp hiệu quả của lão nông ở tuổi "xưa nay hiếm"

Ở tuổi xưa nay hiếm, nhưng lão nông Nguyễn Việt Hùng (thôn Trung Phong, xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vẫn hăng say lao động, làm giàu với trang trại rộng hơn 7 ha, cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/ năm.

Hơn 11h trưa, ông Nguyễn Việt Hùng vẫn “lăn xả” ngoài vườn để thu hoạch ổi chín. Nhìn dáng vẻ rắn rỏi vác cuốc, cầm dao thoăn thoắt leo đồi của ông, ít ai nghĩ rằng năm nay ông đã xấp xỉ 75 tuổi.

Đang là thời điểm chính vụ thu hoạch ổi và mít nên trang trại của ông Nguyễn Việt Hùng lúc nào cũng nhộn nhịp người vào ra. Không chỉ thương lái, người dân quanh vùng cũng tìm đến trang trại để mua hàng tận gốc.

Ông Nguyễn Việt Hùng bên vườn ổi Đài Loan sai quả.
Ông Nguyễn Việt Hùng bên vườn ổi Đài Loan sai quả.

Ông Hùng cho biết: “Tôi bắt đầu trồng giống ổi Đài Loan lê và mít Thái từ 3 năm về trước. Năm ngoái, cây đã bắt đầu cho quả bói và năm nay thì năng suất đạt cao hơn”.

Hiện tại, 300 gốc ổi Đài Loan lê và 200 gốc mít Thái của ông Hùng đang cho quả ngọt. Với giá bán 20.000 đồng/kg ổi Đài Loan lê và 10.000 đồng/kg mít Thái, mỗi ngày, ông Hùng thu nhập 500.000 đồng từ cây ăn quả các loại. Ngoài cây ổi và cây mít, trang trại còn ngập tràn quýt, chanh, na… đang trong giai đoạn đậu quả.

Khách hàng vào tận trang trại mua ổi.
Khách hàng vào tận trang trại mua ổi.

“2 ha cây ăn quả mới được nhân rộng mấy năm trở lại đây, còn chủ đạo của trang trại vẫn là 1,5 ha ao cá với đủ các giống cá mè, chép, leo, rô phi… Trừ chi phí giống và thức ăn, nhân công, mỗi năm, ao cá cho thu hoạch gần 50 triệu đồng. Bên cạnh ao cá và cây ăn quả, vườn keo rộng 3,5 ha mỗi năm cũng cho thu nhập xấp xỉ 80 triệu đồng” – ông Hùng chia sẻ.

Mô hình chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất tổng hợp của gia đình ông Nguyễn Việt Hùng là một điển hình ở địa phương. Khi chúng tôi hỏi về động lực để ông phát triển cơ ngơi như ngày hôm nay, ông Hùng cười vui vẻ: “Tôi làm là vì đam mê thôi. Bây giờ già rồi, con cái đều đã lập nghiệp trong Sài Gòn nên muốn 2 ông bà vào trong đó sống nhưng tôi không đi được. Ngày nào còn sức lực thì tôi còn lao động”.

Thương lái thu mua mít Thái.
Thương lái thu mua mít Thái.

Trang trại của ông Hùng được gây dựng từ những năm 1991 – 1992. Ban đầu, diện tích ao nuôi cá và rừng của gia đình nhỏ hẹp, cây cối chưa có nhiều, dần dần khi thấy lợi ích kinh tế mà ao cá, khu rừng mang lại, ông Hùng mới dần mở rộng diện tích và trồng thêm cây. Từ diện tích 2 ha, đến nay, trang trại đã rộng hơn 7 ha với đủ các loại cây, con. Nhiều năm lại đây, với niềm say mê vườn tược, ông Hùng đã lặn lội vào tận tỉnh Bến Tre để mua các giống cây mới về trồng và nhân giống cho bà con địa phương.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Kỳ Anh (bên phải) hướng dẫn ông Hùng chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh trên cây quýt.
Chủ tịch Hội Nông dân huyện Kỳ Anh (bên phải) hướng dẫn ông Hùng chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh trên cây quýt.

Hiện tại, do tuổi cao, sức yếu, ông Hùng không thể tự mình làm hết các công việc nên phải thuê rất nhiều nhân công, từ chăm sóc đến thu hoạch. Đặc biệt, việc chăm sóc và phòng ngừa dịch bệnh cho cây ăn quả cũng gặp nhiều khó khăn nên ông Hùng mong muốn được cơ quan chuyên môn hỗ trợ về kỹ thuật để tiếp tục phát triển trang trại và nhân giống các loại cây cho bà con quanh vùng.

Quang Minh – Thảo Hiền