dd/mm/yyyy

Lớp học đặc biệt nơi vùng cao Bắc Yên

Do điều kiện kinh tế khó khăn và phong tục tập quán, nên nhiều phụ nữ dân tộc ở huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La vẫn chưa biết đọc, biết viết. Trong nhiều năm qua, nhằm nâng cao trình độ dân trí cho chị em phụ nữ, Hội LHPN Bắc Yên đã phối hợp với các ngành, trong đó có Hội Nông dân mở nhiều lớp học xóa mù tại các xã.

Hình ảnh trẻ em theo mẹ đến lớp học chữ vào buổi tối đã trở thành quen thuộc nơi vùng cao Bắc Yên.

Cũng như các chị em phụ nữ trong bản, hôm nay chị Lầu Thị Giông, hội viên chi hội nông dân bản Suối Tếnh, xã Hồng Ngài, huyện Bắc Yên đi nương về sớm hơn. Cũng như những ngày trước đó, chị Giông vội vã chuẩn bị cơm tối, tắm rửa cho các con, cho con út ăn và hoàn tất một số công việc gia đình để đúng giờ tham gia lớp xóa mù chữ mở tại bản vào lúc 20 giờ tối hằng ngày.

Hình ảnh không còn hiếm gặp ở các bản vùng cao vào buổi tuối.
Hình ảnh không còn hiếm gặp ở các bản vùng cao vào buổi tuối.

Sau khi chị Giông chuẩn bị xong các công việc gia đình thì cũng là lúc ngoài trời đã nhá nhem tối. Lúc này còn khoảng 20 phút nữa là đến giờ học chữ, chị vội vã chuẩn bị chỗ ngủ cho các con, lấy mấy cuốn sách, vở và chiếc bút rồi mới đi bộ đến lớp học.

Trước khi lên lớp học, chị tạt qua gian ngoài nơi chồng chị đang uống nước chè với mấy người trong bản nói vài câu tiếng Mông với chồng. Hỏi ra được biết chị nhờ chồng ở nhà kiểm tra xem các con có ngủ không và nhớ thêm củi đang đun nồi cám lợn dưới bếp.

Thông qua những lớp học như này, nhiều phụ nữ vùng cao đã biết đọc, biết viết.
Thông qua những lớp học như này, nhiều phụ nữ vùng cao đã biết đọc, biết viết.

Chị Lầu Thị Giông, bảo: Mình bỏ học từ lớp 1 gần 15 năm nay rồi. Sau khi lấy chồng, về đây ở cùng gia đình chồng. Nhiều lúc không biết chữ, biết đọc nên việc học của các con không giúp được. Sau khi cán bộ về bản mở lớp xóa mù chữ, được gia đình tạo điều kiện, mình đã đăng ký đi học. Đến nay, mình đã biết đọc, biết viết và tính toán. Đến đây học chữ, mình còn được chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc con cái, kinh nghiệm phát triển kinh tế từ những chị em khác trong bản. Bởi phụ nữ Mông chúng mình cả ngày trên nương, tối về lại công việc gia đình nên ít có thời gian ngồi trò chuyện cùng nhau.

Được biết: Khi lớp học mới mở, rất nhiều chị em phụ nữ ngại ngần khi quyết định đếp lớp do tuổi đã cao, học cái chữ sẽ không vào. Nhưng được các thầy cô giáo và cán bộ phụ nữ xã, bản tuyên truyền vận động, nhiều chị em đã xóa được mặc cảm, tự ti. Và thế rồi lớp học cứ thế đông dần. Cánh đàn ông trong bản cũng vì thế mà thay đổi suy nghĩ cũ, đã tạo điều kiện cho vợ mình đi học lớp xóa mù.

Chị Mùa Thị Sinh, Chủ tịch Hội LHPN xã Hồng Ngài, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La, thông tin: Đây là lớp học thứ 3 của xã Hồng Ngài được mở tại bản Suối Tếnh. Ngoài việc lên lớp thì chị em phụ nữ cũng đã chia sẻ, học hỏi nhau kinh nghiệm chăm sóc gia đình, trồng trọt và được tiếp cận các chủ trương, chính sách của cấp trên. Đến thời điểm này, đa số học sinh là chị em phụ nữ đã biết đọc, biết viết, biết tính toán. Chúng tôi mong muốn Nhà nước tiếp tục tạo điều kiện để mở các lớp xóa mù chữ cho chị em phụ nữ vùng cao, vùng khó khăn.

Bắc Yên đã mở được 43 lớp xóa mù chữ cho học viên là phụ nữ, trẻ em gái tại các xã, bản khó khăn.
Bắc Yên đã mở được 43 lớp xóa mù chữ cho học viên là phụ nữ, trẻ em gái tại các xã, bản khó khăn.
Có những phụ nữ đang nuôi con nhỏ cũng nhiệt tình đến lớp để học chữ.
Có những phụ nữ đang nuôi con nhỏ cũng nhiệt tình đến lớp để học chữ.

Đến nay, huyện Bắc Yên đã mở được 43 lớp xóa mù chữ cho trên 1048 học viên là phụ nữ, trẻ em gái tại các xã, bản đặc biệt khó khăn. Những lớp học như thế này, đã giúp cho chị em phụ nữ có thêm kiến thức trong cuộc sống và sản xuất, tự tin hơn trong giao tiếp hằng ngày.

Chị Lường Thúy Vinh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Bắc Yên, nói: Hội LHPN huyện Bắc Yên đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tuyên truyền, vận động cho hội viên phụ nữ đến Trung tâm học tập cộng đồng các xã để học chữ. Các lớp học được học tập theo hai chương trình: Một chương trình là 3 tháng, một chương trình là 5 tháng và chương trình tiếp tục sau biết chữ. Chúng tôi sẽ tiếp tục tiến hành mở đến tất cả các điểm mà các hội viên có nhu cầu học tại 16 trên 16 xã, thị trấn.

Tiếng giảng bài của thầy giáo cắm bản và tiếng đọc bài của các học sinh vang lên trong lớp học đặc biệt nơi vùng cao Bắc Yên như xua tan đi bóng đêm. Dường như con chữ đã soi sáng những lớp học xóa mù.

Việc học chữ, viết chữ có thể còn những khó khăn, nhưng từ những lớp học như thế này, nhiều chị em đã biết đọc, biết viết, biết tính toán và học cách làm ăn, phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái.

Nhờ thế tiếng nói và vị thế bình đẳng giới của chị em cũng được coi trọng hơn. Và công tác nâng cao dân trí, xóa đói giảm nghèo cũng vì thế mà đạt nhiều thành quả đáng ghi nhận.

Bài, ảnh: Quốc Tuấn