dd/mm/yyyy

Liên kết làm ăn từ vốn Hội, nông dân tăng thu nhập

Từ kinh phí xây dựng nông thôn mới, tham gia công tác khuyến nông và đặc biệt là nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), các cấp Hội nông dân tỉnh Thừa Thiên-Huế đã thực hiện hỗ trợ xây dựng 115 mô hình sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm, với trên 5.000 hộ nông dân tham gia.

Hỗ trợ nông dân liên kết

Mới đây, Hội nông dân tỉnh Thừa Thiên-Huế tổ chức Hội nghị “Đánh giá kết quả thực hiện các mô hình kinh tế do Hội nông dân hỗ trợ giai doạn 2016- 2018”. Báo cáo tại hội nghị cho biết: Riêng đối với Quỹ HTND, trong 3 năm, từ 2016 - 2018, Hội ND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã giải ngân cho vay 16,56 tỷ đồng Quỹ HTND, xây dựng 66 mô hình sản xuất, với 592 hộ tham gia. Hiện có 17 nhóm ngành nghề được triển khai như chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm, trồng sen, bưởi, tiêu… và các ngành nghề khác như làm chân hương, nghề mộc, hương trầm.

Từ nguồn vốn vay Quỹ HTND, nông dân xã Dương Hòa, thị xã Hương Thủy đầu tư phát triển nghề truyền thống làm tăm hương và hương đốt. T.Hữu
Từ nguồn vốn vay Quỹ HTND, nông dân xã Dương Hòa, thị xã Hương Thủy đầu tư phát triển nghề truyền thống làm tăm hương và hương đốt. T.Hữu

Ông Phan Xuân Nam - Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh, Giám đốc Ban Điều hành Quỹ HTND tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết: Nguồn vốn từ Quỹ HTND tuy không nhiều nhưng đã góp phần tích cực, giúp hội viên nông dân có được nguồn vốn kịp thời, đầu tư sản xuất, mở rộng phát triển ngành nghề. Các dự án này cũng đã phát huy được hiệu quả sử dụng nguồn vốn đúng mục đích.

Nhiều mô hình mới, cách làm hay

Riêng đối với Quỹ HTND, trong 3 năm, từ 2016 đến 2018, Hội nông dân tỉnh Thừa Thiên - Huế đã giải ngân cho vay 16,56 tỷ đồng, xây dựng 66 mô hình sản xuất, với 592 hộ tham gia”. Ông Phan Xuân Nam - Phó Chủ tịch Hội nông dân tỉnh.

Từ các dự án mô hình phát triển sản xuất và dự án từ nguồn vốn Quỹ HTND, các cấp Hội nông dân tỉnh Thừa Thiên-Huế đã vận động thành lập được 21 tổ hợp tác thực hiện liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Trong đó, nhiều tổ hợp tác phát triển hiệu quả như: Tổ hợp tác nuôi cá lồng tại xã Quảng Thọ (huyện Quảng Điền) với 600 triệu đồng nguồn vốn từ Qũy HTND đã đầu tư 20 hộ nông dân chuyển đổi từ lồng tre sang lồng nhôm, nuôi cá đạt hiệu quả kinh tế cao.

Hay Tổ liên kết tăm hương xã Dương Hoà (thị xã Dương Thủy) có 28 hộ hội viên tham gia. Để trợ lực cho tổ hợp tác, Ban Điều hành Quỹ HTND tỉnh đã giải ngân 600 triệu đồng cho các hộ, mỗi hộ được vay vốn từ 20-30 triệu đồng đầu tư máy móc thiết bị sản xuất. Quỹ HTND giải ngân tại đây góp phần phục hồi lại làng nghề truyền thống của địa phương. Hiện nay, Tổ liên kết tạo việc làm cho trên 35 hội viên lúc nông nhàn. Mỗi hộ tham gia Tổ liên kết tăm hương xã Dương Hoà có thu nhập từ 60 - 70 triệu đồng/năm.

Tương tự, mô hình vay vốn Quỹ HTND trồng tràm nguyên liệu tại Hợp tác xã (HTX) Dầu tràm Lộc Thủy (huyện Phú Lộc) cũng rất hiệu quả. Theo đó, 10 thành viên HTX Dầu tràm Lộc Thủy được Hội ND tỉnh giải ngân 500 triệu đồng nguồn vốn Quỹ HTND thực hiện dự án phát triển dầu tràm.

Anh Nguyễn Xuân Vinh – thành viên HTX cho biết: “Chúng tôi phát triển 10ha tràm gió nguyên liệu để làm dầu tràm. Ý tưởng làm dầu tràm được chúng tôi ấp ủ lâu nhưng không có vốn. Nhờ có Quỹ HTND mà chúng tôi đã mạnh dạn phát triển mô hình này. Hiện nay, tôi đầu tư 2ha tràm gió nguyên liệu và vườn ươm tràm giống. Mỗi ha nguyên liệu cho thu nhập 30 triệu đồng/năm; sang năm thứ 4, thu nhập có thể đạt 50- 80 triệu đồng/ha/năm”.

Cũng theo ông Phan Xuân Nam: Không chỉ đẩy mạnh các hoạt động tăng trưởng Quỹ HTND mà các cấp Hội nông dân tỉnh Thừa Thiên-Huế còn tăng cường ủy thác phối hợp với các ngân hàng để hội viên có vốn phát triển sản xuất. Hiện nay, Hội tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho 28.000 hộ vay, tổng dư nợ đạt 741 tỷ đồng; tổng dư nợ tại Ngân hàng NNPTNT là 51 tỷ đồng.

“Thời gian tới, Hội nông dân các cấp tiếp tục điều kiện cho hội viên, nông được vay vốn, mở rộng sản xuất” – ông Nam cho biết.

Đức Thịnh