Làn sóng organic và vai trò tiên phong của TH true MILK tại Việt Nam

Duy Minh Thứ sáu, ngày 05/02/2021 13:55 PM (GMT+7)
Trong bối cảnh con người đang ngày càng hoang mang về nguồn gốc của thực phẩm sử dụng hàng ngày, thực phẩm hữu cơ nổi lên như một làn sóng cứu rỗi. Ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã chuyển đổi sang sản xuất hữu cơ với tiêu chí an toàn là trên hết. Trong đó, không thể không nhắc tới TH true MILK với vai trò tiên phong.
Bình luận 0

“Nhìn người nông dân để biết bạn ăn gì”

Thực phẩm hữu cơ hay còn được gọi là thực phẩm organic là nguồn thực phẩm được sản xuất hoàn toàn bằng phương thức và tiêu chuẩn của nông nghiệp hữu cơ. Không chỉ mang tới nguồn thực phẩm an toàn và giàu dinh dưỡng, phương thức canh tác hữu cơ cũng được đánh giá cao vì thúc đẩy cân bằng sinh thái và bảo tồn đa dạng sinh học.

Tháng 10/2002, Bộ Nông nghiệp Mỹ thực hiện Chương trình Hữu cơ quốc gia (NOP), giúp việc canh tác và dán nhãn hữu cơ trở nên thống nhất ở Mỹ. Họ đưa ra những bộ quy chuẩn để một sản phẩm được chứng nhận là hữu cơ. Đây cũng là cơ sở để chuẩn hóa quy trình canh tác hữu cơ và giúp nó dễ dàng mở rộng hơn ở Mỹ và toàn thế giới. Châu Âu cũng có những quy chuẩn của riêng mình với sữa hữu cơ trong đó có nhiều điểm tương đồng với các tiêu chuẩn cao của người Mỹ.

Tiếp đó, “Nhìn người nông dân để biết bạn ăn gì” là một phong trào được Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ phát động năm 2009 để kích cầu tìm hiểu và sử dụng thực phẩm hữu cơ. Người tiêu dùng sẽ mua thực phẩm trực tiếp từ chính người nông dân nuôi trồng. Họ được khuyến khích nói chuyện với người nông dân, cùng tìm hiểu, tham quan mô hình trang trại và các hoạt động nuôi trồng, sản xuất thực tiễn; từ đó, gây dựng niềm tin của người dùng đối với các thực phẩm hữu cơ.

Ban đầu, canh tác hữu cơ thường xuất hiện với quy mô cá thể, hộ gia đình và một số doanh nghiệp nhỏ, sau ngày càng mở rộng quy mô trên toàn cầu.

Không giống như rau hay thịt, sữa hữu cơ ra đời khá muộn. Nó chỉ trở nên phổ biến vào những năm 1990, khi những quan ngại từ việc sử dụng các loại hooc môn tăng trưởng bùng lên. Cùng với đó, sự thay đổi nhận thức của người tiêu dùng theo hướng bài trừ các loại thực phẩm biến đổi gen, chống lại lạm dụng kháng sinh cũng tạo cú hích cho các sản phẩm hữu cơ bùng nổ.

Từ chỗ quy mô nhỏ, sữa hữu cơ nhanh chóng được đón nhận và mở rộng sản xuất với quy mô công nghiệp. Một thị trường rộng lớn được mở ra khi con người ngày càng hiểu biết hơn về thực phẩm cùng với những nhu cầu cao cấp hơn.

Hộp sữa organic nhỏ và bước tiến mạnh mẽ của ngành công nghiệp Việt

Ngày 17/8/2017, TH true MILK chính thức cho ra mắt hộp sữa organic 500 ml đầu tiên. Không đơn giản là một sản phẩm mới được bán ra thị trường, hộp sữa nhỏ đánh dấu cột mốc quan trọng khi lần đầu tiên một sản phẩm chuẩn organic được tạo ra bởi đàn bò sữa hữu cơ chuyển đổi trên chính cánh đồng Việt Nam.

Sữa không phải sản phẩm thế mạnh của nông nghiệp Việt Nam. Khí hậu nóng ẩm là rào cản không nhỏ cho sự phát triển của đàn bò sữa. Chính vì vậy, có được dòng sữa mang thương hiệu Việt đã khó, việc tạo ra được dòng sữa organic hoàn toàn từ đồng đất Việt lại càng gian nan gấp bội. Tuy nhiên, TH đã thành công trên cái nền khó khăn đó.

Bà Thái Hương, Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, là một trong những người đầu tiên khởi xướng con đường làm thực phẩm organic, trong đó có sữa tươi organic.

Hành trình chuẩn hóa dòng sữa organic của TH

Ngày 17/12/2015 được xem là một dấu mốc quan trọng đối với Tập đoàn TH, khi lần đầu tiên doanh nhân Thái Hương đặt bút ký vào bản hợp đồng hợp tác với Control Union thực hiện quy trình sản xuất sữa tươi theo tiêu chuẩn USDA-NOP (Mỹ) và EC 834/2007, EC 889/2008 (châu Âu).

img

TH true MILK Organic đánh dấu cột mốc khi lần đầu tiên một sản phẩm chuẩn organic được tạo ra bởi đàn bò sữa hữu cơ chuyển đổi trên chính cánh đồng Việt Nam.

Để đạt tiêu chuẩn châu Âu không dễ dàng, trang trại TH cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định và phải áp dụng trên toàn bộ hệ thống sản xuất.

Đầu tiên, TH tiến hành chuyển đổi bài bản và có lộ trình rõ ràng cho toàn bộ hệ thống trang trại, nhà máy… sang chuẩn organic của châu Âu và Mỹ. Những cánh đồng chăn thả của trang trại TH tại Nghĩa Đàn (Nghệ An) được chuyển một phần sang trồng trọt organic, nói không với sử dụng phân bón hóa học và các loại thuốc kích thích, bảo vệ thực vật.

Đúng như kế hoạch, tháng 6/2016, 200 bò mẹ đầu tiên có xuất xứ từ New Zealand đã được chọn lọc để thử nghiệm sang nuôi cách ly theo tiêu chuẩn hữu cơ. Mỗi ngày, đàn bò được chăn thả trực tiếp trên cánh đồng cỏ mombasa hữu cơ, trực tiếp ăn những ngọn cỏ hoàn toàn thuần tự nhiên. Bò ốm sẽ được chăm sóc và chữa bằng các loại thuốc nam và thảo dược, thậm chí là châm cứu, bấm huyệt chứ tuyệt đối không sử dụng thuốc tây hay kháng sinh.

img

Bò ốm sẽ được chăm sóc và chữa bằng các loại thuốc nam và thảo dược.

Ngày 27/09/2017, chú bê đầu tiên đã được sinh ra từ bò mẹ nuôi theo chuẩn hữu cơ, được các chuyên gia đặt cho cái tên đầy ý nghĩa “True Organic”. Từ 200 bò mẹ đầu tiên, tới thời điểm này, trang trại TH đã gây dựng được đàn bò chuẩn hữu cơ lên tới gần 1000 con.

Những chú bò được nuôi dưỡng trong một môi trường trong lành, ăn những thức ăn tự nhiên để sản sinh ra nguồn sữa sạch thuần khiết. Tháng 8/2017, Tập đoàn TH cho ra mắt sản phẩm TH true MILK organic với niềm tự hào đặc biệt vì dòng sữa hữu cơ tươi lành “made in Vietnam”.

Các báo cáo đánh giá, kiểm định của Control Union đều đưa ra chung một kết quả: Tập đoàn TH đã thực hiện đúng tiến trình, áp dụng đúng các tiêu chuẩn hữu cơ cho trang trại và chuỗi sản xuất.

Tháng 4/2017, TH vinh dự là một trong những tổ chức đầu tiên đạt chứng nhận hữu cơ chuẩn quốc tế EC 834/2007, EC 889/2008 (châu Âu) cho trang trại, nhà máy và tiếp tục tiến trình lấy chứng nhận hữu cơ của Mỹ tại Việt Nam.

img

Mỗi ngày, bò được chăn thả trực tiếp trên cánh đồng cỏ hoàn toàn thuần tự nhiên

Bà Thái Hương từng nhấn mạnh: “Chăn nuôi hữu cơ và sản xuất sữa hữu cơ tiêu chuẩn quốc tế từ nguồn lực sẵn có trong nước là chủ trương của Tập đoàn TH thực hiện xuyên suốt và nhất quán. TH tự hào giới thiệu những nỗ lực để thực hiện đúng quy trình và đúng các mốc thời gian đánh giá cho việc chuyển đổi ở trang trại bò sữa hữu cơ TH, không vội vàng làm tắt, làm ẩu”.

“Để một thương hiệu sống mãi cùng thời gian, khi đã định vị phải kiên trì và theo đuổi trong bất kỳ hoàn cảnh nào và tính nhân văn là ánh sáng dẫn đường, tỏa sáng cho thương hiệu”. TH true MILK organic đã thể hiện được sự kiên trì đặc biệt đó.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem