dd/mm/yyyy

Làm vườn chuyên canh giống cây chủ lực, hướng đi bền vững

Ở thôn Thịnh Kỷ, xã Tiền Châu, TX Phúc Yên (Vĩnh Phúc) có nhiều mô hình vườn - ao - chuồng (VAC), trong đó trồng chủ yếu là giống cây chủ lực ở địa phương như bưởi, táo, chuối… Một số gia đình có hướng chuyên canh chỉ trồng một loại cây: Bưởi hoặc táo, hoặc chuối…

Ông Sinh trồng chuyên canh bưởi Diễn

Gia đình ông Nguyễn Vinh Sinh phát triển VAC theo mô hình: Bưởi, táo, nhãn và vịt. Thực ra, ông Sinh tập trung vào 2 giống cây, con là bưởi và vịt. Hỏi sao có ao (rộng trên 3 sào) không thả cá? Ông Sinh nói rằng, đã nuôi vịt trên mặt nước thì không nên nuôi cá. Bởi cá sẽ phát triển kém, có khi bị chết. Do giá cá thấp, thương lái không mặn mà, nên ông cũng không hào hứng nuôi cá.

Tổng số đất vườn của gia đình ông Sinh có khoảng ngót 1ha. Ngoài hơn 3 sào ao, còn là đất vườn. Diện tích đất vườn ông tập trung trồng bưởi. Mà bưởi, cũng chỉ trồng một loại bưởi Diễn.

Ông Sinh cho biết, giống bưởi Diễn rất khó tính, kén chọn đất, kén chọn cách chăm sóc, thậm chí kén chọn cả phân bón. Nhưng khi đã hiểu sự “khó tính” của nó, chăm sóc chu đáo, thì bưởi Diễn rất ngon, hình thức rất “bắt mắt”. Đó là nguồn thu có giá trị, khi gần tết Nguyên đán. Đến lúc đó thương lái vào tận nhà để đặt hàng trước. Số bưởi thu được từng cây cũng thất thường, nhưng trung bình được từ 30 - 50 quả/cây. Tính ra mỗi vụ, ông thu trên dưới 6.000 quả.

Xuất thân từ nhà nông, ông Sinh bắt đầu làm trang trại từ năm 2003. Một phần đất ông đấu thầu, thuê của xã, quy ra thóc, thanh toán khoảng 2 tấn thóc/năm. Dẫu đầu tư trang trại từ năm 2003, nhưng mãi đến 2010, ông mới tập trung vào bưởi Diễn.

Cho đến nay, trang trại của ông đã có “thương hiệu” trong vùng và được nhiều thương lái biết đến. Mặc dù vậy ông vẫn chỉ tự nhận mình đang mày mò để hoàn thiện. Ông cũng trồng cả táo, nhãn lồng… Nhưng có lẽ từ năm sau, ông chỉ tập trung chuyên sâu cho bưởi Diễn.

Đỗ Bảo Châu