Làm kinh tế rừng, trồng nấm, nhiều hộ dân Bình Trị có trăm triệu

Trần Hậu – Đại Nghĩa Thứ sáu, ngày 06/03/2020 17:47 PM (GMT+7)
Những năm qua, nhờ phát huy được các tiềm năng, thế mạnh sẵn có để phát triển kinh tế, xã Bình Trị (Thăng Bình, Quảng Nam) đã vươn mình mạnh mẽ. Đặc biệt, nhiều hộ dân nhờ làm kinh tế rừng, trồng nấm đã có thu nhập ổn định và vươn lên làm giàu.
Bình luận 0

Nhân dân tích cực tham gia

Ông Lê Viết Mãnh – Chủ tịch UBND xã Bình Trị cho biết: Với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, năm 2017, xã Bình Trị (Thăng Bình, Quảng Nam) đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Để các tiêu chí NTM thực sự hiệu quả bền vững, đòi hỏi xã phải có hướng đi, cách làm đúng.

Trong đó các tiêu chí như: Giao thông, thủy lợi, trường học, điện, chợ nông thôn... được xem là tiêu chí “cứng”, thời gian qua với sự đầu tư của Nhà nước và huy động nội lực từ nhân dân để đầu tư, các tiêu chí này cơ bản ổn định và bền vững.

img

Bộ mặt nông thôn xã Bình Trị ngày càng đổi mới.

Tuy nhiên, các tiêu chí “mềm”, như: môi trường, thu nhập bình quân, tỷ lệ hộ nghèo, an ninh trật tự... được xem là khó. Bởi ranh giới giữa đạt và không đạt các tiêu chí này vốn mong manh và dễ rơi vào tình trạng không bền vững. Những tiêu chí này mặc dù khi xây dựng không phải đầu tư quá nhiều công sức, tiền của nhưng để giữ vững được phải mất nhiều thời gian tuyên truyền, vận động vì phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của người dân.

Bình Trị đã gắn phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, qua đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, đẩy lùi và xóa bỏ các tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh nông thôn, duy trì trật tự an toàn xã hội.

Cùng với tiêu chí về an ninh trật tự, tiêu chí về môi trường cũng được xã đặc biệt quan tâm vì đây cũng là một tiêu chí khó giữ do phụ thuộc nhiều vào ý thức người dân. Lãnh đạo xã giao cho các hội, đoàn thể thường xuyên nâng cao hoạt động của tổ tự quản về vệ sinh môi trường ở các khu dân cư, góp phần cải thiện môi trường nông thôn, nâng cao ý thức người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường.

img

Hạ tầng nông thôn xã Bình Trị được xây dựng ngày càng khang trang, đồng bộ.

“Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, thời gian qua nhân dân trong thôn đã đóng góp hàng nghìn ngày công, hàng trăm m2 đất để xây dựng các công trình phúc lợi phục vụ dân sinh. Nhờ đó, đường sá trong thôn bây giờ được bê tông hóa sạch đẹp, kênh mương nội đồng được kiên cố hóa; hệ thống điện, đường, cơ sở vật chất văn hóa thôn khang trang, sạch đẹp, bà con trong thôn rất phấn khởi…”, ông Đặng Tấn Quảng – Trưởng thôn Vinh Huy vui mừng nói. 

Đòn bẩy từ kinh tế rừng

Theo ông Mãnh, mục tiêu xây dựng NTM là nâng cao đời sống người dân nên tiêu chí về thu nhập được xã quan tâm. Dựa trên các tiềm năng, thế mạnh của địa phương trong sản xuất nông nghiệp, xã tạo thành những vùng sản xuất nông nghiệp tập trung đem lại hiệu quả lớn.

img

Bình Trị đã xây dựng được nhiều mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao.

Bình Trị đã tích cực phối hợp vận động nhân dân chăm lo phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo vươn lên làm giàu chính đáng, thực hiện việc chuyển đổi cây trồng con vật nuôi, cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại; TMDV, ngành nghề từng bước phát triển, các phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi với nhiều mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao như: trồng nấm rơm, bánh đa, nem, bún phở khô...

Các tổ hợp và các mô hình trên giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động trên địa bàn xã.

img

Mô hình trồng nấm rơm của địa phương được phát triển mạnh.

“Trong đó thế mạnh của xã là trồng rừng, toàn xã có hơn 300ha rừng trồng, với hơn 1.000 hộ tham gia sản xuất, chủ yếu là keo lá tràm. Ngoài ra, mô hình trồng nấm rơm cũng phát triển mạnh, với hơn 130 hộ trồng nấm, tiêu biểu trong mô hình trồng nấm rơm phải kể đến hộ ông Nguyễn Đức A (ở thôn Châu Lâm), hộ bà Lê Thị Bốn (ở thôn Việt Sơn), những hộ tiêu biểu trên thu nhập từ 150-200 triệu đồng/hộ/năm…”, ông Mãnh cho biết.

Hiện thu nhập bình quân đầu người của Bình Trị đạt 37 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo giảm còn 0,9%…

“Xây dựng xã đạt chuẩn NTM đã khó, nâng cao và giữ vững các tiêu chí càng khó hơn nên Bình Trị xem đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng trong giai đoạn này. Từ đó, hàng năm xã đều xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng các tiêu chí. Ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân thì đội ngũ cán bộ, Đảng viên phải luôn gương mẫu đi đầu, với phương châm “nói đi đôi với làm”, nhằm xây dựng quê hương ngày càng đi lên…”, ông Mãnh cho hay.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem