Lâm Đồng: Giá kén tụt dốc, nuôi tằm lao đao vì dịch Covid-19

Phong Lâm Thứ năm, ngày 26/03/2020 14:01 PM (GMT+7)
Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến các doanh nghiệp xuất khẩu tơ trong tỉnh gặp nhiều khó khăn, giá kén tằm bất ngờ “tụt dốc” từ 110.000 đồng/kg xuống còn khoảng 70.000 đồng/kg khiến nhiều người dân nuôi tằm lo lắng, lao đao.
Bình luận 0

Chỉ trong một tuần qua, giá kén tằm trên địa bàn xã Quốc Oai (huyện Đạ Tẻh, Lâm Đồng) đang từ 140.000 đồng/kg nhưng nay đã tụt xuống một nửa chỉ còn khoảng 70.000 đồng/kg khiến nhiều người dân địa phương lo lắng.

Ông Nguyễn Đức Trọng - Phó Chủ tịch UBND xã Quốc Oai cho biết: “Những năm gần đây, người dân đã chuyển đổi nhiều diện tích cây trồng sang trồng dâu nuôi tằm, giá kén tằm vẫn có biến động, tuy nhiên chỉ xuống đến mức khoảng 85.000 đồng/kg rồi lại nhích lên dần. Hiện nay, xã có khoảng 250ha dâu, là nơi có diện tích trồng dâu lớn nhất của cả huyện”.

img

Hiện nay giá kén tằm trên địa bàn huyện Đạ Tẻh giảm xuống chỉ còn khoảng 70.000 đồng/kg.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Chung (thôn Hà Mỹ, xã Quốc Oai) cho biết, từ khi gia đình bà nuôi tằm đến nay, chưa bao giờ giá kén lại có giá thấp như vậy. Bà Chung cũng rất bất ngờ với giá kén tằm như hiện nay, nếu cứ tiếp tục thì nhà vườn sẽ lỗ vốn do phân bón, thuốc, giá điện (bơm nước tưới dâu)…đều tăng.

Ông Phạm Xuân Tiện – Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Đạ Tẻh cho biết, trên địa bàn huyện có hơn 1.500ha diện tích trồng dâu, trong đó có khoảng 1.300ha dâu cho thu hoạch thường xuyên. Hiện, kén tằm tại địa phương được thu mua sau sơ chế, chế biến xuất sang thị trường Ấn Độ chiếm khoảng 95%, một phần nhỏ là thị trường Pakistan, Nhật Bản. Riêng Ấn Độ đang tạm đóng cửa thị trường với những nước có dịch. 

img

Kén tằm tại huyện Đạ Tẻh được thu mua sau sơ chế, chế biến xuất sang thị trường Ấn Độ chiếm khoảng 95%.

“Với giá kén hiện tại, người nuôi gần như không có lợi nhuận, thậm chí có thể lỗ vốn, nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất của bà con trên địa bàn. Trong thời gian tới, người dân nên nuôi cầm chừng hoặc ngưng hẳn để chờ giá lên sẽ tiếp tục đầu tư sản xuất”, ông Tiện thông tin.

Lý giải về việc giá kén tằm giảm mạnh trong những ngày qua, ông Nguyễn Đình Chiến - Giám đốc Công ty TNHH Tơ lụa Minh Quân (trụ sở đóng tại huyện Đạ Tẻh) cho rằng, sản phẩm ngành sản xuất tơ tằm của Lâm Đồng chủ yếu được xuất khẩu qua Nhật Bản, Hoa Kỳ và Ấn Độ với kim ngạch mỗi năm lên đến hàng chục triệu USD. Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid-19 trên toàn cầu đang khiến hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn gặp khó. Chính vì vậy, giá kén đột ngột giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Vì vậy các doanh nghiệp chỉ còn cách lưu trữ hàng hóa trong kho, chờ thị trường khá hơn.

img

Nếu giá kén tằm vẫn giữ ở mức như hiện tại, người nuôi tằm có thể sẽ lỗ vốn.

Tương tự tại huyện Cát Tiên, ông Trần Quang Trừng - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng thông tin, giá kén hiện tại ở địa phương chỉ ở mức 70.000 – 72.000 đồng/kg, trong khi tuần trước vẫn ở mức 110.000 đồng/kg. Tuy nhiên, huyện vẫn vận động bà con duy trì việc nuôi tằm để dần vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem