Lãi nửa tỷ đồng/năm nhờ trồng nấm: Quá dễ!

Thứ năm, ngày 20/10/2011 08:43 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chỉ sau một năm sản xuất, HTX do chị Thiện thành lập đã xây dựng được 20 lán trại trên 3.900m2 đất, thu hoạch hơn 55 tấn nấm tươi, thu lãi gần 500 triệu đồng.
Bình luận 0

Là đại diện duy nhất cho phụ nữ nông thôn nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam 2011, chị Đào Thị Thiện (thôn Quảng Hợp, xã Quang Tiến, Sóc Sơn, Hà Nội) đã thể hiện ý chí ham học hỏi, ham làm.

Sinh ra từ một gia đình nghèo khó, đông anh em, giữa vùng quê cằn cỗi, cuộc sống của chị Đào Thị Thiện vất vả từ nhỏ. Chồng chị là một cựu chiến binh, bị ảnh hưởng chất độc da cam, đau yếu triền miên. Hai vợ chồng không thể có con, chị đã bàn với chồng xin con nuôi. Hai đứa trẻ, một 6 tuổi, một 9 tháng khiến căn nhà quạnh quẽ của anh chị thêm ấm áp. Nhưng 4 miệng ăn, lại lo chăm sóc cả bố mẹ đẻ và bố mẹ chồng, vai chị Thiện càng oằn thêm gánh nặng.

img
Chị Thiện bên những sản phẩm nấm ăn.

Cơ duyên đến với nghề trồng nấm của chị Thiện đến từ một chương trình truyền hình. “Nhìn người ta hái nấm mà ham. Lại thấy kỹ thuật không quá khó so với người ít có điều kiện học hành, tôi đã tìm đến một số cơ sở trồng nấm học nghề” - chị Thiện tâm sự. Chị còn tìm đến tận Trung tâm Công nghệ sinh học trên Hà Nội xin sách, nhờ các cán bộ giúp đỡ kỹ thuật.

Năm 2006, chị Thiện bắt đầu sự nghiệp từ 10 triệu đồng. Đến năm 2010, chị đã mở rộng mô hình sản xuất của mình từ 200m2 lán trại lên 600m2, thu hoạch từ 17-25 tấn nấm tươi các loại.

Tháng 7.2010, chị Thiện tập hợp thêm 9 chị em nữa để thành lập Hợp tác xã Nấm Sáng Thiện do chị làm Chủ nhiệm. Chỉ sau một năm sản xuất, HTX Sáng Thiện đã xây dựng được 20 lán trại trên 3.900m2 đất, thu hoạch hơn 55 tấn nấm tươi, thu lãi gần 500 triệu đồng.

Ngoài ra chị còn nhiệt tình chuyển giao công nghệ trồng nấm cho gần 120 hộ gia đình ở Sóc Sơn và các huyện, tỉnh lân cận như tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Nghệ An... Hiện, chị Thiện đang theo học lớp sản xuất rau mầm để tiếp tục phát triển nghề mới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem