dd/mm/yyyy

Lai Châu: Doanh nghiệp thuê đất xây dựng không đúng giấy phép

Không chỉ sử dụng đất thuê sai mục đích, Chi nhánh Công ty Cổ phần vận tải Lào Cai tại Lai Châu (dưới đây gọi tắt là: Công ty) còn tiến hành xây dựng nhà ở không đúng với giấy phép được cơ quan có thẩm quyền cấp.

Theo quan sát của phóng viên Báo điện tử Trang Trại Việt, những ngôi nhà được xây dựng trên diện tích đất của Chi nhánh Công ty CP vận tải Lào Cai tại Lai Châu, tại tổ 1 (phường Đoàn Kết, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu) không cùng kiểu dáng. 4 căn nhà cấp 4, được xây dựng san sát nhau, với 3 mái khác nhau, trong đó có căn đã sơn, căn thì để mộc.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu đất ở tổ 1, phường Đoàn Kết có 4 căn nhà cấp 4, được xây dựng san sát nhau, với 3 mái khác nhau, trong đó có căn đã sơn, căn thì để mộc

Tại buổi làm việc với phóng viên vào sáng ngày 8/8, ông Lưu Quang Nghĩa – Giám đốc Chi nhánh Công ty CP vận tải Lào Cai có đưa cho phóng viên xem Giấy phép xây dựng và bản vẽ thiết kế công trình nhà ở cho cán bộ nhân viên trong Công ty. Giấy phép xây dựng số 21 mà Sở Xây dựng tỉnh Lai Châu cấp cho Công ty vào năm 2010 và được gia hạn cuối năm 2013, nêu rõ: Diện tích xây dựng nhà ở cán bộ công nhân viên Chi nhánh Công ty CP vận tải Lào Cai tại Lai Châu là 588m2; Tổng diện tích sàn: 588m2; Màu sắc công trình là màu vàng kem; Giấy phép có hiệu lực khởi công xây dựng trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày cấp, quá thời hạn trên thì phải đề nghị gia hạn giấy phép xây dựng.

Tuy nhiên theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Trang Trại Việt, thì trong số 4 căn nhà nêu trên chỉ có 1 căn được xây năm 2013, 3 căn còn lại được xây trong năm 2017. Như vậy, mặc dù giấy phép xây dựng đã hết hạn nhưng 3 căn nhà này vẫn “vô tư mọc lên”?.

 
 
 
Bản thiết kế xây dựng nhà ở cho cán bộ, nhân viên của Chi nhánh Công ty CP vận tải Lào Cai tại Lai Châu do ông Lưu Quang Nghĩa - Giám đốc Chi nhánh Công ty CP vận tải Lào Cai cung cấp cho phóng viên.

Nhìn vào bản thiết kế có ký hiệu: Nhà ở cán bộ công nhân viên Chi nhánh Công ty CP vận tải Lào Cai tại Lai Châu, do Công ty CP tư vấn và đầu tư xây dựng Tây Bắc lập, chúng tôi nhận thấy: Công trình nhà ở cán bộ công nhân viên của Công ty là 1 dãy nhà liền, mái chung.

Rõ ràng, 4 căn nhà được xây dựng trên đất của Công ty không đúng với thiết kế, nhưng ông Nghĩa vẫn một mực khẳng định là đúng.

“Chúng tôi được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng và xây dựng theo đúng thiết kế. Trong quá trình xây dựng, thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Lai Châu có kiểm tra” – ông Nghĩa cho hay.

Việc tiến hành xây dựng thành những ngôi nhà riêng rẽ trên diện tích đất thuê của Chi nhánh Công ty CP vận tải Lào Cai tại Lai Châu, khiến dư luận bức xúc, đặt câu hỏi: Công ty xây dựng như vậy với mục đích gì? Phải chăng để sau này dễ hợp thức hóa? Vì nếu là nhà ở cho cán bộ công nhân viên thì không thể mỗi căn nhà lại xây dựng một kiểu như vậy?

Như Báo điện tử Trang Trại Việt đã phản ánh, chi nhánh Công ty Cổ phần vận tải Lào Cai tại Lai Châu  được UBND tỉnh Lai Châu cho phép thuê đất để xây dựng nhà ở cho cán bộ công nhân viên, nhưng Công ty đã sử dụng không đúng mục đích. Hầu hết những người đang sinh sống ở 4 ngôi nhà được xây dựng trên diện tích đất mà chi nhánh thuê, đều không phải là cán bộ nhân viên của đơn vị.

Qua tìm hiểu, phóng viên Báo điện tử Trang Trại Việt được biết: Ngày 10/2/2010, UBND tỉnh Lai Châu đã ban hành Quyết định số 231/QĐ-UBND về việc: Thu hồi đất tại địa bàn phường Đoàn Kết, thị xã Lai Châu (nay là thành phố Lai Châu); Cho phép Chi nhánh Công ty CP vận tải Lào Cai tại Lai Châu thuê đất để thực hiện dự án xây dựng nhà ở cho cán bộ nhân viên.

Theo Quyết định này, diện tích đất được thu hồi giao cho Công ty thuê là 671m2, thời hạn thuê là 50 năm. Trong hợp đồng thuê đất số 579/HĐ-TĐ được ký kết giữa Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lai Châu (bên cho thuê) với Chi nhánh Công ty CP vận tài Lào Cai tại Lai Châu (bên thuê) cũng ghi rõ mục đích sử dụng là xây dựng nhà ở cho cán bộ nhân viên.

Có mặt tại khu đất của chi nhánh Công ty CP vận tải Lào Cai tại Lai Châu, thuộc tổ 1 (phường Đoàn Kết, thành phố Lai Châu) vào sáng ngày 8/8, phóng viên Báo điện tử Trang Trại Việt được “mục sở thị” 4 ngôi nhà cấp 4 nằm sát nhau. Trước hiên một ngôi nhà ở đầu dãy, có một người đàn ông đang cặm cụi làm thịt gà. Đó là anh Điêu Văn Nam, quê ở Điện Biên.

Anh Nam cho biết: “Tôi làm việc cho Công ty tư vấn xây dựng Quanh Vinh. Công ty thuê căn nhà này của một người tên là Tuyến, để cho chúng tôi ở. Nghe nói, tiền thuê căn nhà này là 3 triệu đồng/tháng. Chúng tôi ở đây được gần 4 tháng rồi”.

Hỏi thăm nhà tổ trưởng tổ 1, chúng tôi được người dân chỉ vào một ngôi nhà đối diện với dãy nhà của chi nhánh Công ty CP vận tải Lào Cai tại Lai Châu.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, anh Nguyễn Văn Sơn – Tổ trưởng tổ 1 (phường Đoàn Kết) cho biết: “Gia đình tôi chuyển về đây từ năm 2016. Khi đó, bên khu đất đối diện mới chỉ có một ngôi nhà được xây dựng. 3 căn còn lại mới được xây dựng từ cuối năm 2017. Nghe nói khu đất đó là tỉnh cho chi nhánh Công ty CP vận tải Lai Cai tại Lai Châu thuê. Mặc dù là tổ trưởng nhưng tôi cũng không biết ai là chủ nhân của những ngôi nhà đó. Những người đang sinh sống trong những ngôi nhà này đều đăng ký tạm trú”.

Đứng trước cổng nhà, chỉ sang dãy nhà đối diện, anh Sơn cho hay: “2 ngôi nhà đầu tiên là của anh Tuyến, chủ quán phở bò Minh Tuyến, ở mặt đường 58m, cũng thuộc tổ 1, phường Đoàn Kết. Ngôi nhà thứ 3 là vợ chồng anh Dực Năm đang ở. Anh Dực là công an. Ngôi nhà này được xây dựng đầu tiên trong số 4 ngôi nhà đó. Ngôi nhà thứ 4 nghe nói là của nhà hàng Sao Đêm, hiện có 4 người đang sinh sống ở đó. Họ đều là lao động tự do”.

(Báo điện tử Trang Trại Việt sẽ tiếp tục thông tin về nội dung này)

 

PV Tây Bắc