Kỳ công trồng chè sạch, làm ra sản phẩm nức tiếng bán giá gần 3 triệu đồng/kg

Hà Thanh Thứ tư, ngày 15/07/2020 16:03 PM (GMT+7)
Vùng chè Phục Linh không được thiên nhiên ưu đãi nhiều điều đặc biệt như những vùng chè nổi tiếng khác của Thái Nguyên. Nhưng, bằng quy trình trồng, chế biến chè khắt khe, chị Đào Thị Thức (huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) đã giúp những búp chè nơi đây trở nên thơm ngon và trở thành những sản phẩm trà nức tiếng...
Bình luận 0

Tìm thương hiệu cho cây chè quê hương

Xưa nay, Thái Nguyên được mệnh danh là vùng đất "đệ nhất danh trà" với những vùng chè nổi tiếng như Tân Cương, La Bằng, Trại Cài... Đối với vùng đất Phục Linh (huyện Đại Từ), dù không được thiên nhiên ưu đãi chất đất, khí hậu như những vùng chè trên, song nơi đây vẫn có những vườn chè thơm ngon, đậm đà nhờ việc trồng, chăm sóc và chế biến chè theo quy trình riêng biệt. 

Ở đó, không ai là không biết tên chị Đào Thị Thức – người phụ nữ có công lớn trong việc gắn thương hiệu cho cây chè Phục Linh, giúp sản phẩm chè đất này trở nên nức tiếng.

Kỳ công trồng chè sạch, làm nên thương hiệu nức tiếng - Ảnh 1.

Trung bình mỗi ngày HTX sản xuất khoảng 1 tấn chè tươi, tương đương 2 tạ chè khô. Ảnh: P.V

Sinh ra và lớn lên ở vùng chè Tân Linh, gia đình lại có truyền thống làm chè nên từ nhỏ, chị Thức đã gắn bó với cây chè. Từ sở thích uống trà, dần dần, hình ảnh những chén trà xanh bốc hơi thơm nức, hương vị ngọt chát đậm đà đã trở thành tình yêu trong chị từ lúc nào không hay. Chính vì thế, chị Thức quyết khởi nghiệp với trà.

Tháng 7/2017, chị Thức đứng ra thành lập HTX chè Nhật Thức tại xóm Khuôn 2, xã Phục Linh, huyện Đại Từ, với 20 thành viên, chủ yếu là người địa phương.

Chị Thức cho biết, ban đầu, chị tự mày mò nghiên cứu các sản phẩm chè qua những trải nghiệm được cảm nhận từ nhỏ. Dần dần chị xây dựng nên thương hiệu trà Nhật Thức với rất nhiều loại trà khác nhau. Trong đó, các sản phẩm độc đáo nhất, giá trị nhất là trà đinh có thương hiệu Thức Đỉnh Trà và trà nõn cao cấp, lấy thương hiệu là Thức Tâm Trà.

Chị Thức cho biết: "Dù có vùng nguyên liệu sẵn có, nhưng bởi không phải vùng chè nổi tiếng như Tân Cương, La Bằng, nên việc gây dựng thương hiệu chè Phục Linh là cả một quá trình dài nỗ lực. Để làm ra được những sản phẩm chè ngon, cách thức trồng chè phải được cải tiến về kỹ thuật cũng như phương thức chăm sóc. Theo đó, cây chè ở Phục Linh được trồng, chăm sóc và chế biến theo quy trình vô cùng khắt khe, cần nhiều thời gian và công sức. Các công đoạn đòi hỏi sự cầu kỳ, tỉ mỉ để đảm bảo những búp chè đủ chất dinh dưỡng, đậm vị và sản phẩm đến tay người tiêu dùng thật sự là sản phẩm sạch, an toàn".

Kỳ công trồng chè sạch, làm nên thương hiệu nức tiếng - Ảnh 2.

Sản phẩm từ trà của HTX chè Nhật Thức. Ảnh: P.V

"Trước đây khi nhắc đến sản phẩm chè Phục Linh có giá 2 triệu đồng/kg, quả thực không ai mua. Nhưng đến nay, các sản phẩm chè của HTX đều có giá trị kinh tế rất cao, trong đó sản phẩm Thức Đỉnh Trà có giá bán lên tới 2,9 triệu đồng/kg"- chị Thức cho biết thêm.

Liên kết xây dựng vùng chè sạch

Để nâng cao chất lượng sản phẩm, HTX chè Nhật Thức đã đầu tư các loại máy móc, trang thiết bị phục vụ sản xuất, chế biến như: Tôn quay, máy vò chè bằng inox; máy nghiền, máy sấy... Các sản phẩm đều được cấp chứng nhận an toàn thực phẩm, có mã vạch, ghi đầy đủ thông tin.

Theo chị Thức, khi mới thành lập, tổng diện tích chè của HTX chè Nhật Thức chỉ đạt 5ha. Đến nay, tổng diện tích chè đã tăng lên 17,2ha và đều được sản xuất theo quy trình VietGAP. 

Ngoài ra, HTX chè Nhật Thức còn liên kết với 80 hộ dân bên ngoài để cung ứng và thu mua sản phẩm chè tươi về chế biến. Hiện tại, HTX đang trồng thử nghiệm 3ha chè theo hướng hữu cơ và hướng tới mở rộng diện tích trồng chè hữu cơ.

"Trung bình mỗi ngày, HTX sản xuất 1 tấn chè tươi, tương đương với 2 tạ chè khô, có những lúc cao điểm lên tới 1,7 tấn chè tươi/ngày. Ngoài ra, HTX còn giải quyết công ăn việc làm thường xuyên cho 10 lao động tại xưởng chế biến và 5 lao động tham gia hái chè, với mức thu nhập bình quân 4,7 triệu đồng/người/tháng"- chị Thức cho biết.

Kỳ công trồng chè sạch, làm nên thương hiệu nức tiếng - Ảnh 4.

Lợi thế của HTX Nhật Thức là vùng nguyên liệu sẵn có.

Chị Thức cho biết thêm, hiện HTX chè Nhật Thức có 12 sản phẩm chủ lực, trong đó có sản phẩm Thức Tâm Trà đã được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao năm 2019 (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm – PV). 

Trong năm nay, HTX tiếp tục đăng ký tham gia thêm 2 sản phẩm OCOP là Đinh Tâm Trà và chè Long Vân, đồng thời nâng hạng lên 4 sao cho sản phẩm Thức Tâm Trà. Ngoài ra, sản phẩm chè của HTX đã có mặt tại 40 đại lý trên toàn quốc với doanh thu 1,2 tỷ đồng/năm.

"Trăn trở lớn nhất hiện nay của tôi là sản xuất được chè hoàn toàn theo hướng hữu cơ để đảm bảo nguồn chè sạch, an toàn và chất lượng sản phẩm được nâng lên. Tôi cũng mong muốn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm ra phạm vi quốc tế để ngày càng có nhiều khách hàng biết đến sản phẩm chè của HTX nói chung và Thái Nguyên nói riêng"- chị Thức chia sẻ. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem