Kiên Giang: Chỉ cho nhau cách trồng xoài chuẩn VietGAP mà giàu

Thiên Thiên - Chúc Ly Thứ năm, ngày 30/04/2020 06:35 AM (GMT+7)
Tham gia vào Hợp tác xã (HTX), nhiều nông dân ở xã Thổ Sơn, huyện Hòn Đất, (tỉnh Kiên Giang) ăn nên làm ra, trồng xoài theo tiêu chuẩn VietGAP, mỗi năm kiếm vài trăm triệu đồng.
Bình luận 0

Năm 2018, HTX xoài cát Hòa Lộc Hòn Đất (xã Thổ Sơn, huyện Hòn Đất, Kiên Giang) được thành lập, có nhiệm vụ phối hợp địa phương xây dựng phương án sản xuất kinh doanh và tổ chức triển khai tuyên truyền, vận động người dân tham gia HTX.

Theo ông Nguyễn Thành Thái - Giám đốc HTX xoài cát Hòa Lộc Hòn Đất, điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu ở xã Thổ Sơn rất thích hợp để trồng xoài. Sau khi thành lập, HTX có điều kiện huy động vốn góp của thành viên để tổ chức thực hiện các dịch vụ liên kết giữa HTX và doanh nghiệp, nhằm tăng giá trị sản phẩm và thu nhập cho nông dân.

img

Trái xoài cát Hòa Lộc đạt tiêu chuẩn VietGAP đến kỳ thu hoạch. Ảnh: T.T.

Hiện HTX xoài cát Hòa Lộc Hòn Đất có 13 thành viên, với tổng diện tích trồng xoài 21ha. HTX còn được Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kiên Giang hỗ trợ kinh phí xây dựng quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGAP. Đến tháng 11/2018 đã có 17,3ha trồng xoài cát Hòa Lộc của HTX được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Ông Thái cho biết: “Bình thường xoài hột gieo trồng phải mất 7 - 8 năm mới cho thu hoạch, còn xoài cát Hòa Lộc áp dụng quy chuẩn VietGAP chỉ cần 3 năm, vì trồng bằng cành chiết (trồng xoài ghép)”.

Theo đó, năng suất xoài trung bình của HTX là khoảng 4 tấn/ha/vụ, bình quân sản xuất 2 vụ/năm. HTX hiện bán sản phẩm xoài của mình tại cửa hàng nông sản sạch ở chợ Rạch Giá, Phú Quốc và bỏ mối ở chợ An Hữu (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang). Sau khi trừ chi phí, các thành viên còn lãi từ 30.000 - 50.000 đồng/kg; tính bình quân một năm trồng xoài cát Hòa Lộc theo chuẩn VietGAP, người dân có thể đạt lợi nhuận khoảng 300 triệu đồng/ha.

img

Xoài cát Hòa Lộc VietGAP được người tiêu dùng ưa chuộng vì sản phẩm cam kết sạch, an toàn. Ảnh: T.T.

Theo ông Nguyễn Thành Đô, thành viên HTX, cái lợi khi vào HTX là nông dân được định hướng một cách bài bản từ sản xuất đến tiêu thụ, mỗi quả xoài sau khi hái xuống đều được phân loại, dán tem truy xuất. Từ đó, sản phẩm xoài của người sản xuất tạo được lòng tin đối với khách hàng. Khi ra thị trường, người tiêu dùng chỉ cần quét mã QR là có thể biết được các thông tin chi tiết. Cách làm này dù mất nhiều công nhưng bù lại chất lượng đảm bảo, giá bán cũng cao hơn.

Được biết, thời gian tới, HTX sẽ mở rộng thêm diện tích nhằm tăng sản lượng, đáp ứng nhu cầu tại các siêu thị trên địa bàn tỉnh Kiên Giang; đồng thời, mở rộng thị trường ra các tỉnh khu vực miền Trung và miền Bắc.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân xã Thổ Sơn đang cùng với các cơ quan chức năng của huyện đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ tiến hành hỗ trợ cho HTX xoài cát Hòa Lộc Hòn Đất xây dựng nhãn hiệu tập thể. Nếu được Cục Sở hữu Trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể, Hội sẽ xây dựng quy chế sử dụng nhãn hiệu này, đồng thời giúp HTX xúc tiến quảng bá sản phẩm, góp phần nâng cao giá trị thương mại sản phẩm xoài, mở rộng thị trường.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem