dd/mm/yyyy

Không nắng đỉnh điểm, vì sao khí hậu ở nhiều nơi vẫn ngột ngạt, nóng bức khó chịu?

Nắng nóng chưa đến mức gay gắt diễn ra nhiều ngày qua, nhưng khí hậu ở Hà Nội ngột ngạt, oi bức khó chịu khiến cuộc sống sức khỏe của người dân bị ảnh hưởng.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hôm 13/8, nắng nóng đã xảy ra diện rộng ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa, có nơi nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-38 độ C.

Một số nơi cao trên 38 độ C như Chợ Rã (Bắc Kạn) là 39 độ C, Quảng Ngãi 39.1 độ C, Kim Bôi (Hòa Bình) 38.6 độ C, Hoài Đức (Hà Nội) 38.6 độ C, Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) 38.3 độ C…

Nắng nóng với nhiệt độ trên 38 độ C kết hợp với hiệu ứng đô thị khiến không khí ở Hà Nội ngột ngạt. Ảnh Hoàn Như.
Nắng nóng với nhiệt độ trên 38 độ C kết hợp với hiệu ứng đô thị khiến không khí ở Hà Nội ngột ngạt. Ảnh Hoàn Như.

Tương tự ngày 14/8, nắng nóng và nắng nóng vẫn tiếp tục diễn ra ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 38 độ. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 11-16 giờ.

Nguyên nhân của đợt nắng nóng này do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với gió Tây Nam gây ra hiệu ứng phơn (dân gian gọi là gió Lào) khiến cho nắng nóng kéo dài. Dự báo, từ mai (15/8), nắng nóng ở Bắc Bộ có khả năng dịu dần; ở Trung Bộ nắng nóng có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Khu vực Hà Nội trời nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-38 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Nếu so với thời kỳ đỉnh điểm nắng nóng hồi tháng 6, nhiều nơi nhiệt độ vượt ngưỡng 40 độ C thì đợt nắng nóng hiện tại ở Hà Nội có cường độ không mạnh bằng. Thế nhưng, không khí vẫn rất ngột ngạt khiến nhiều người dân cảm thấy khó chịu.

Cuộc sống của người dân bị đảo lộn bởi nắng nóng kéo dài. Ảnh Hoàn Như.
Cuộc sống của người dân bị đảo lộn bởi nắng nóng kéo dài. Ảnh Hoàn Như.

Lý giải về vấn đề này, ông Phạm Văn Xuyên – Trưởng phòng Dự báo (Đài khí tượng thủy văn đồng bằng Bắc Bộ) cho hay, nắng nóng ở Hà Nội đang là nắng nóng gay gắt với nhiệt độ nhiều nơi trên 38 độ C.

Nhiệt độ cao nhất trong đợt nắng nóng này ghi nhận được đến thời điểm hiện tại là 38.6 độ C tại Hoài Đức ngày 13/8. Đó là nhiệt độ ghi nhận trong lều khí tượng, nhiệt độ thực tế ngoài trời có thể cao hơn 4-5 độ C.

“Nắng nóng gay gắt kết hợp với hiệu ứng đô thị và độ ẩm xuống thấp khiến không khí oi bức và ngột ngạt. Độ ẩm trong những ngày nắng nóng xuống rất thấp, ở ngưỡng 40-50 % nên cảm giác oi bức càng tăng lên”, ông Xuyên cho hay.

Theo ông Xuyên, hiệu ứng đô thị là mức độ bê tông hóa cao kết hợp với lượng khí thải xe cộ lớn. Độ ẩm không khí những ngày nắng nóng thấp nhất chỉ ở ngưỡng 35%, còn khi trời có mưa, độ ẩm không khí ở ngưỡng từ 90% đến 100%.

Nhận định về tình hình nắng nóng thời gian tới, ông Xuyên cho biết, đợt nắng nóng hiện tại ở Hà Nội sẽ dịu dần từ ngày 15/8. Tuy nhiên, nhiệt độ sẽ chỉ giảm xuống dưới mức nắng nóng (35 độ C) chứ nắng chưa kết thúc. Ban ngày vẫn có nắng, khả năng xuất hiện mưa chỉ vào chiều tối đến đêm.

Triệu Quang