Không được thu hoạch rừng, dân ôm nợ

Thứ ba, ngày 20/12/2011 18:19 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hơn 30 hộ dân xã Hương Thọ (huyện Hương Trà) bị đẩy vào cảnh khốn đốn khi Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô (TTBTDTCĐ) Huế không cho thu hoạch rừng trồng nằm trong vành đai di tích lăng Minh Mạng.
Bình luận 0

Ôm nợ

Gia đình anh Nguyễn Trịnh Thành (thôn La Khê Bãi, xã Hương Thọ) có 0,5ha đất trồng rừng nằm gần khu vực di tích lăng Minh Mạng. Diện tích đất rừng này được gia đình anh Thành khai hoang và sản xuất từ trước năm 1975 đến nay. Năm 2007, khi TTBTDTCĐ Huế tiến hành đo đạc, cắm mốc vành đai di tích lăng Minh Mạng, toàn bộ diện tích đất rừng của gia đình anh Thành nằm trong vành đai di tích nên bị thu hồi.

img
Rừng trồng của rất nhiều hộ dân ở Hương Thọ chưa được thu hoạch đã bị thiệt hại nặng do gãy đổ.

Theo quyết định của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, gia đình anh Thành được đền bù tiền đất, còn rừng tràm trên đất được thu hoạch để bán. Tuy nhiên, từ năm 2007 đến nay, lấy lý do bảo vệ cảnh quan di tích, TTBTDTCĐ Huế không cho gia đình anh Thành thu hoạch diện tích rừng này. “Từ năm 2007, rừng tràm của gia đình tui đã đến tuổi khai thác, tui định thu hoạch để trả nợ ngân hàng nhưng bị TTBTDTCĐ Huế ngăn cản. Đến nay, rất nhiều cây bị gãy đổ, mục rỗng do quá tuổi khai thác, khiến gia đình tui thiệt hại nặng nề”- anh Thành bức xúc.

Hộ ông Tôn Thất Xứng (cùng thôn với anh Thành) cũng có hơn 0,6ha rừng tràm đã đến tuổi khai thác từ năm 2007, nhưng từ đó đến nay cũng không được khai thác. Theo ông Xứng, ngoài thiệt hại lớn do rừng bị mục, gãy đổ, gia đình ông còn bị thiệt hại một vụ sản xuất, bởi thời gian từ năm 2007 đến nay đã trồng thêm được một lứa cây mới và đã đến tuổi thu hoạch.

Theo UBND xã Hương Thọ, việc cắm mốc khoanh vùng di tích lăng Minh Mạng đã khiến gần 30ha đất rừng của hơn 100 hộ dân trên địa bàn trở thành đất di tích. Trong đó, 32 hộ dân có rừng nằm trong khu vực vành đai 1 của di tích, từ năm 2007 đến nay không được TTBTDTCĐ Huế cho khai thác, trong khi tỉnh quy định dân có quyền thu hoạch rừng sau khi được đền bù đất. Do phải vay ngân hàng để trồng rừng và đời sống phụ thuộc vào rừng nên người dân bị đẩy vào cảnh khốn đốn, nợ ngập đầu.

Chờ đến bao giờ?

Từ năm 2007 đến nay, những hộ dân có rừng không được thu hoạch ở Hương Thọ đã hàng trăm lần kiến nghị các cơ quan liên quan nhưng sự việc vẫn không được giải quyết. Một số hộ vì đời sống khó khăn và bị sức ép nợ nần nên liều thu hoạch rừng nhưng lập tức bị chính quyền và TTBTDTCĐ Huế ngăn cản.

"TTBTDTCĐ Huế hứa quá nhiều rồi lại lần lữa không chịu thực hiện khiến người dân khốn khổ."

Theo UBND xã Hương Thọ, hiện rừng trồng của hàng chục hộ do đã già nên bị gãy đổ rất nhiều, chưa kể chất lượng gỗ giảm thấp do cây bị xốp, rỗng ruột. Ở thời điểm cắm mốc di tích và đền bù đất, TTBTDTCĐ Huế cho biết sẽ mua lại cây trên đất của người dân để bảo vệ cảnh quan di tích. Tuy nhiên, một thời gian sau, trung tâm này lại cho biết sẽ không mua cây nữa mà để cho dân thu hoạch. Sau đó, chờ mãi không thấy tình hình chuyển biến, UBND xã Hương Thọ liên tiếp kiến nghị thì TTBTDTCĐ Huế cứ tiếp tục “điệp khúc” hứa suông.

Trao đổi với NTNN, ông Nguyễn Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND xã Hương Thọ, cho biết, mới đây xã tiếp tục có nhiều văn bản kiến nghị thì TTBTDTCĐ Huế lại cho biết phải đợi dự án trồng cây ở vành đai xanh lăng Minh Mạng được phê duyệt rồi mới cho dân thu hoạch rừng. Trong khi đó, dự án này không biết bao giờ mới được phê duyệt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem