dd/mm/yyyy

Khởi sắc ở Bó Mười

Có mặt ở xã Bó Mười (huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) vào những ngày cuối năm 2018, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước những khởi sắc nhanh chóng bộ mặt nông thôn nơi đây.

Vốn là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Thuận Châu, Bó Mười bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM) với xuất phát điểm rất thấp, chỉ đạt có một tiêu chí về y tế.

Những năm qua, với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền cùng với sự đoàn kết, chung sức, chung lòng của người dân, bộ mặt nông thôn của Bó Mười đã “khoác” lên mình diện mạo mới. Đời sống của người dân nông thôn đang ngày càng khởi sắc. 

 Bộ mặt nông thôn ở Bó Mười ngày càng khởi sắc nhờ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Chia sẻ với Trang trại Việt, ông Lường Văn Hùng – Chủ tịch UBND xã Bó Mười, cho biết: Năm 2010, trong 19 tiêu chí xây dựng NTM thì Bó Mười mới đạt có một tiêu chí là y tế. Chúng tôi xác định xây dựng NTM mới chính là đòn bẩy tạo được những chuyển biến tích cực cho tam nông Bó Mười. Vì vậy, ngay từ ban đầu xã đã xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể cho từng tiêu chí. Phân công cán bộ các ban, ngành, đoàn thể bám sát cơ sở mà mình được giao phụ trách, xem tiêu chí nào dễ, cần ít nguồn lực được người dân ủng hộ thì thực hiện trước, những tiêu chí khó thực hiện sau. Huy động, lồng ghép, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng.

 Hạ tầng giao thông được đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vận chuyển nông sản, đi lại vào mùa mưa.

Nhờ làm tốt công tác bám sát thực tiễn ở cơ sở và thực hiện tốt phương châm: Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, đến nay, xã Bó Mười đã đạt 10/19 tiêu chí (Quy hoạch, thủy lợi, điện, trường học, chợ nông thôn, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế, an ninh trật tự xã hội).

Để nâng cao thu nhập cho người dân, thực hiện chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc của tỉnh Sơn La, xã Bó Mười tiếp tục vận động, hướng dẫn bà con chuyển đổi diện tích trồng nương ngô, sắn kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao như: Mận, nhãn, xoài, bưởi, bơ…

Trong năm 2018, tổng diện tích cây ăn quả trên địa bàn xã Bó Mười là 693,77 ha, trong đó: Trồng mới 297,26 ha, đạt 571,6% so với kế hoạch; diện tích đang chăm sóc 332,96 ha; diện tích cho thu hoạch 63,55 ha, sản lượng đạt 292,3 tấn/năm.

 Thực hiện đề án phát triển cây ăn quả trên đất dốc, người dân Bó Mười tích cực chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao.

Cùng với phát triển cây ăn quả, chăn nuôi gia súc tiếp tục được xã duy trì và phát triển cả về số lượng và chất lượng hướng tới sản xuất hàng hóa. Tổng đàn trâu, bò trên 3.000 con; đàn dê trên 1.000 con; gia cầm các loại trên 41.000 con. Năm 2012, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 10 triệu đồng/năm, thì đến nay thu nhập bình quân đầu người đã đạt 18,2 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên.

“Cấp ủy, chính quyền xã rất quan tâm đến bà con chúng tôi. Năm 2017, nhà tôi được xã tạo điều kiện cho vay 50 triệu đồng để phát triển kinh tế, giảm nghèo và làm giàu. Sau khi được cán bộ Hội Nông dân, khuyến nông xã về tận bản để tập huấn, chuyển giao kỹ thuật nên tôi đã mạnh dạn triển khai mô hình nuôi dê nhốt chuồng. Nhờ đó, gia đình tôi không những thoát được nghèo mà mỗi năm còn thu gần 100 triệu đồng” – chị Lò Thị Xoan, bản Nà Sanh, xã Bó Mười bảo vậy.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị cùng với sự đồng thuận cao từ người dân, hy vọng sang năm mới Bó Mười sẽ tiếp tục bứt phá và hoàn thành được thêm các tiêu chí về NTM, sớm được công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Tuệ Linh