dd/mm/yyyy

Khan hiếm vật liệu, cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn- QL 45 liệu có bị chậm?

Dự án cao tốc thành phần Mai Sơn - QL 45 đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình có tổng chiều dài là 14,35 km, nhưng hiện nay đang cạn vật liệu, nguy cơ ảnh hưởng tiến độ rất lớn.

Dự án cao tốc thành phần Mai Sơn - QL 45 (đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình) có tổng chiều dài là 14,35 km; điểm đầu là địa phận xã Mai Sơn, huyện Yên Mô và điểm cuối là địa phận xã Quang Sơn, thành phố Tam Điệp với tổng chí phí giải phóng mặt bằng khoảng 526 tỷ đồng.

Khan hiếm vật liệu cho cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn- QL 45 - Ảnh 1.

Hiện nay, dự án cao tốc thành phần Mai Sơn-QL 45 đang gặp khó khăn do khan hiếm vật liệu. Ảnh: Vũ Thượng

Chủ đầu tư và nhà thầu thi công dự án cao tốc thành phần Mai Sơn - QL 45 đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình cố gắng hoàn thành công tác thi công toàn bộ gói thầu chính trước ngày 30/10/2021; đưa công trình vào khai thác, sử dụng trong năm 2021.

Thế nhưng, dự án cao tốc thành phần Mai Sơn - QL 45 hiện nay đang gặp khó khăn, vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng và đặc biệt là khan hiếm vật liệu có thể dẫn tới dự án chậm tiến độ bàn giao so với kế hoạch.

Khan hiếm vật liệu cho cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn- QL 45 - Ảnh 2.

Dự án cao tốc thành phần Mai Sơn - QL 45 đoạn qua xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Ảnh: Vũ Thượng

Cụ thể, dự cao tốc thành phần Mai Sơn - QL 45 đoạn qua địa phận thành phố Tam Điệp (tỉnh Ninh Bình) do đặc thù các mỏ đất ở đây chủ yếu là đá xít, chỉ có một lớp đất phủ phía trên dày khoảng 1,5-2m, trong khi đó phần lớn các diện tích mỏ đã được khai thác hết lớp đất phía trên nên khối lượng đất đắp còn lại tại các mỏ rất ít, cho nên sẽ không đủ để cấp cho gói thầu.

Đứng trước thực trạng khan hiếm vật liệu, Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải) đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình giải quyết khó khăn liên quan đến vật liệu đất đắp Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Phía UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, đối với nguồn vật liệu phục vụ dự án hiện đã có 3 mỏ được lựa chọn với trữ lượng 10,8 triệu m3 nhưng việc khai thác các mỏ này không đáp ứng được trữ lượng. Trong đó có một mỏ là Sòng Vặn dù đã được cấp phép khai thác nhưng lại khó khăn trong giải phóng mặt bằng và đường công vụ. Vì vậy, tỉnh Ninh Bình đề nghị cho phép được khai thác các mỏ vật liệu khác nằm trong quy hoạch để giải quyết khó khăn trên.

Khan hiếm vật liệu cho cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn- QL 45 - Ảnh 3.

Dự án thành phần Mai Sơn- QL45 hoàn thành sẽ khắc phục tình trạng ách tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trên QL1A. Ảnh: Vũ Thượng

Được biết, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 có dài 63,37km, đi qua hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Giai đoạn hoàn chỉnh được xây dựng theo quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 120km/h; Giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng 4 làn xe hạn chế, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h.

Ngoài ra, dự án thành phần Mai Sơn- QL45 hoàn thành giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hoá giữa khu vực đầu mối trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc với khu vực miền Trung cũng như từ Bắc vào Nam…

 

Vũ Thượng