dd/mm/yyyy

Huyện Phù Yên: Nông thôn Quang Huy khởi sắc

Nhờ thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp trong xây dựng Nông thôn mới, đến nay, bộ mặt nông thôn xã Quang Huy (huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La) đang từng ngày khởi sắc.

Trao đổi với phóng viên Trang Trại Việt, ông Cầm Duy Khánh – Chủ tịch UBND xã Quang Huy, cho biết: Quang Huy bước vào thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) từ năm 2010, thời điểm đó, xã mới chỉ đạt có một tiêu chí là quy hoạch.

 Với nhiều cách làm sáng tạo, diện mạo nông thôn Quang Huy đang ngày càng xán lạn.

“Khi bắt tay vào xây dựng NTM, đa số cán bộ, công chức, viên chức xã còn nhiều bỡ ngỡ, nghi ngờ về tính khả thi của chương trình, đấy là còn chưa nói đến bà con nông dân nhất là ở một số bản vùng cao thì NTM là một cái gì đó thật sự xa vời. Vì vậy, để thay đổi tư duy, nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên và người dân, xã đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng NTM, tập trung đẩy mạnh làm tốt công tác tuyên truyền” – ông Khánh cho biết thêm.

Song song với việc tuyên truyền vận động để người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM, Ban Chỉ đạo đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, đoàn thể của xã bám sát từng cơ sở. Những tiêu chí dễ làm cần ít nguồn lực được ưu tiên thực hiện trước; tiêu chí nào khó thực hiện được bàn bạc, tìm giải pháp tháo gỡ nên việc xây dựng NTM cũng trở nên thuận lợi hơn.

 Công trình hạ tầng được quan tâm đầu tư góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.

Trong lộ trình thực hiện xây dựng NTM, xã Quang Huy luôn nhận được sự quan tâm sát sao của huyện Phù Yên. Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện đã tổ chức nhiều buổi tham quan, học hỏi những cách làm sáng tạo, kinh nghiệm hay ở các địa phương khác trong xây dựng NTM.

Sau gần 10 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, đến nay, Quang Huy đã đạt 15/19 tiêu chí. 4 tiêu chí còn lại là giao thông, điện, cơ sở vật chất văn hóa, văn hóa đang được Quang Huy nỗ lực phấn đấu từng ngày, từng giờ để hoàn thành trong năm 2019.

 Nhiều giống lúa mới cho năng suất, giá trị kinh tế cao được đưa vào canh tác để mang lại thu nhập bền vững cho người dân.

Theo ông Khánh, trong 4 tiêu chí chưa đạt, huyện đã có quyết định đầu tư cho tiêu chí giao thông, điện và cơ sở vật chất văn hóa. Với tiêu chí văn hóa, tỷ lệ số bản đạt tiêu chuẩn danh hiệu văn hóa theo quy định là 60,63%, hiện xã đang tích cực tuyên truyền và cùng người dân hoàn thành một số chỉ tiêu, tiêu chí khác để cán đích tiêu chí văn hóa.

Chia sẻ thêm về việc phát triển sản xuất để xây dựng NTM bền vững, ông Khánh cho hay: Xã đã triển khai nhiều đề án phát triển xuất nông nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng vùng sản xuất hàng hóa tập trung đối với giống lúa đặc sản ở cơ sở. Để nâng cao thu nhập cho bà con, chúng tôi đã kết nối với một số doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện và các tỉnh dưới xuôi để giới thiệu việc làm cho người dân. Đến nay, số lượng người dân Quang Huy tham gia làm việc tại các công ty, doanh nghiệp là hơn 1.000 người. Hết năm 2018, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 29 triệu đồng/người/năm.

 Công tác cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được quan tâm để nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

Bên cạnh đó, các công trình hạ tầng kỹ thuật như: Giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế… được quan tâm đầu tư xây dựng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giao thương hàng hóa, con em sinh được học tập đầy đủ, công tác chăm sóc sức khỏe được chú trọng góp phần đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao mức sống của bà con. Bởi vậy, sau nhiều năm thực hiện xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn của Quang Huy đang từng ngày khởi sắc, đời sống vật chất – tinh thần của người dân ngày một được nâng lên.

Với sự vào cuộc quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, tin rằng Quang Huy sẽ tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được và sớm hoàn thành 4 tiêu chí còn lại để vể đích NTM trong năm 2019.

 

 

 

 

Tuệ Linh - Văn Chiến