dd/mm/yyyy

Hơn 50% hộ nghèo, nông thôn mới đang gặp khó ở Phăng Sô Lin

Với 50% số hộ nghèo, xây dựng nông thôn mới đang gặp khó ở xã Phăng Sô Lin huyện Sìn Hồ khi còn 8 tiêu chí: giao thông, hộ nghèo, thu nhập, môi trường, an ninh…
Sau 6 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, với sự nỗ lực vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương, xã Phăng Sô Lin, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu đã hoàn thành 11 tiêu chí NTM. 8 tiêu chí còn lại đang gặp nhiều khó khăn, đặt ra thách thức không nhỏ trong lộ trình cán đích nông thôn mới của xã.
Tiêu chí nông thôn mới về hạ tầng giao thông nông thôn đang gặp khó bởi sự xuống cấp của hệ thống đường ở xã Phăng Sô Lin.
Tiêu chí nông thôn mới về hạ tầng giao thông nông thôn đang gặp khó bởi sự xuống cấp của hệ thống đường nông thôn ở xã Phăng Sô Lin.

Nằm cách trung tâm thị trấn Sìn Hồ không xa nhưng Phăng Sô Lin lại là một trong những xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất của huyện Sìn Hồ hơn 50% đang là rào cản lớn nhất trong việc thực hiện những tiêu chí nông thôn mới. Và cũng là tiêu chí được xã xác định khó thực hiện nhất thời điểm hiện tại, bởi, diện tích đất sản xuất của xã tương đối lớn nhưng chỉ canh tác được một vụ vì thiếu nước vào mùa khô.

Một bộ phận người dân vẫn trông chờ, ỷ lại vào chính sách hỗ trợ của Nhà nước mà chưa tự vươn lên thoát nghèo hay thậm chí mong muốn công nhận là hộ nghèo để được hưởng sự hỗ trợ… cũng đang là những khó khăn trong xây dựng nông thôn mới của xã trong giảm tỷ lệ hộ nghèo.

Đối với tiêu chí thu nhập của người dân, với cơ cấu kinh tế của địa phương chủ yếu là nông nghiệp. Các lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ trên địa bàn xã rất khó để có thể phát triển. Công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn chưa thực sự hiệu quả, do đó thu nhập bình quân đầu người của xã hiện nay chỉ đạt 11,5 triệu đồng/năm.

Mục tiêu của tiêu chí môi trường là bảo vệ môi trường sinh thái ở khu vực nông thôn, giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống. Theo đó, yêu cầu phải có từ 80% số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó 45% số hộ được sử dụng nước sạch đáp ứng quy chuẩn quốc gia; đường làng, ngõ xóm, cảnh quan từng hộ xanh - sạch - đẹp, không có hoạt động làm suy giảm môi trường; nghĩa trang có quy hoạch và quản lý theo quy hoạch; rác thải, chất thải, nước thải được thu gom và xử lý.

Tuy nhiên, những tháng mùa khô, người dân một số bản của xã thiếu nước trầm trọng và bà con chỉ mong có đủ nước sinh hoạt thôi đã khó, chứ chưa nói đến chuyện có hợp vệ sinh hay không. Tình trạng thả rông gia súc thường xảy ra bởi nhiều người coi là tập quán sinh hoạt từ nhiều đời nay nên khó bỏ. Hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nhiều hộ dân không dễ bỏ ra số tiền vài triệu đồng làm nhà vệ sinh đạt chuẩn...

Thêm vào đó, vấn đề huy động các nguồn lực trong Nhân dân tham gia xây dựng NTM còn hạn chế. Ngân sách xây dựng NTM chủ yếu vẫn từ Trung ương, tỉnh và huyện hỗ trợ, đóng góp của Nhân dân chỉ là hiến đất và góp ngày công lao động thi công các công trình.

Ngoài ra, các tiêu chí khác như tổ chức sản xuất, văn hóa, bưu điện, đường giao thông nông thôn... của xã cũng đang là những thách thức lớn do trình độ nhận thức cũng như điều kiện sống của bà con còn nhiều khó khăn…

Trao đổi với chúng tôi về những giải pháp đảm bảo lộ trình xây dựng NTM ở xã, đồng chí Chẻo A Ngải - Bí thư Đảng ủy xã Phăng Sô Lin cho biết: “Trong thời gian tới, xã sẽ nỗ lực hơn nữa trong thực hiện các tiêu chí NTM chưa đạt, đồng thời đưa ra giải pháp cụ thể thực hiện từng tiêu chí theo phương châm dễ làm trước khó làm sau. Tập trung nguồn lực vào các tiêu chí có liên quan đến phát triển kinh tế, giảm tỷ lệ hộ nghèo, giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động nguồn lực trong dân để Nhân dân chủ động tham gia tích cực hơn nữa xây dựng NTM, đặc biệt không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước”.

Thiết nghĩ, ngoài sự nỗ lực của Đảng ủy, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong xã cũng rất cần sự quan tâm hơn nữa của các cấp, ngành và sự chung tay của cả cộng đồng chung sức xây dựng nông thôn mới giúp xã Phăng Sô Lin hoàn thành 8 tiêu chí NTM còn lại để đạt chuẩn nông thôn mới.

Nguyễn Tùng