dd/mm/yyyy

Hội Nông dân Thuận Châu: Làm tốt các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, dạy nghề cho nông dân

Để giúp các hội viên, nông dân trên địa bàn có điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, trong 6 tháng năm 2019, Hội Nông dân huyện Thuận Châu (tỉnh Sơn La) tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, dịch vụ, dạy nghề cho nông dân.

Trong 6 tháng năm 2019, Hội Nông dân Thuận Châu tiếp tục quản lý tốt nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân từ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Hội Nông dân tỉnh phân bổ cho huyện; nguồn vốn ủng hộ từ các cơ quan ban, ngành, hội viên, nông dân với số vốn đang cho vay là 8.390.000.000 đồng.

Số vốn trên đang thực hiện dự án tại 28/28 xã với dự án nuôi bò sinh sản, nuôi cá, nuôi dê, với tổng số 259 hộ tham gia các dự án. Tháng 6/2019, Hội Nông dân Thuận Châu được UBND huyện Thuận Châu cấp cho nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân là 300.000.000 đồng để thực hiện một số nhiệm vụ phát triển KT-XH cho các xã Mường Bám 100 triệu đồng, Chiềng Pấc 100 triệu đồng và Bó Mười 100 triệu đồng.

 Trong 6 tháng năm 2019, Hội Nông dân Thuận Châu tổ chức 15 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật với 750 hội viên nông dân tham gia.

Trao đổi với Trang Trại Việt, ông Lò Văn Quý – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Thuận Châu, cho biết: Để giúp các hội viên nông dân có vốn đầu tư vào sản xuất, Hội Nông dân huyện đã phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện tiếp tục triển khai văn bản thỏa thuận số 799/TTLN với Ngân hàng NN&PTNT huyện tổ chức theo Nghị định 55 của Chính phủ. Kết quả, đã triển khai tuyên truyền được 27/28 xã với 1.571 lượt hộ dân tham gia. Tính đến nay, tổng dư nợ cho vay qua Tổ vay vốn do Hội Nông dân Thuận Châu quản lý là 130 tỷ đồng với 38 Tổ vay vốn.

Tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Thuận Châu đẩy mạnh thành lập các Tổ vay vốn. Trong 6 tháng qua, đã tổ chức mở 1 lớp tập huấn cho 87 người tham gia lớp kiểm tra giám sát 6 công đoạn nhận ủy thác.

 Từ các buổi tập huấn, nhiều giống lúa cho năng suất cao được bà con đưa vào sản xuất.

Theo ông Quý: Trong 6 tháng năm 2019, Hội Nông dân huyện đã tích cực phối hợp với Trạm khuyến nông huyện tổ chức đào tạo, tập huấn nghề theo nhu cầu của nông dân với 11 lớp và trên 900 người tham gia. Nội dung các buổi tập huấn tập trung về hướng dẫn kỹ thuật cây trồng, vật nuôi; nâng cao nhận thức áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật cho hội viên nông dân. Để đảm bảo sinh kế cho các hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn, trong vụ xuân hè, chúng tôi đã chỉ đạo một số cơ sở hội ứng giống cây trồng, phân bón cho bà con sản xuất kịp thời vụ.

“Nhằm hỗ trợ hội viên, nông dân tiếp cận được tiến bộ khoa học, kỹ thuật, Hội Nông dân huyện đã phối hợp với Công ty phân bón Lâm thao, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tổ chức 15 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật với 750 hội viên nông dân tham gia. Nội dung tập trung hướng dẫn ủ phân hữu cơ; cách chăm sóc cây công nghiệp như chè, cà phê; kỹ thuật chiết ghép cây; kỹ thuật trồng và chăm sóc chanh leo, bơ, thanh long; kỹ thuật nuôi bò thịt, bò sinh sản và kỹ thuật nuôi dê, cá” – ông Quý chia sẻ.

Trong 6 tháng năm 2019, Hội Nông dân các cấp huyện Thuận Châu đã hướng dẫn hội viên, nông dân trồng mới 1.100 ha cây ăn quả.

Ông Lò Văn Ngoạn – Chủ tịch Hội Nông dân xã Tông Cọ, huyện Thuận Châu, cho biết: Do việc canh tác không khoa học của bà con đã làm diện tích đất đai bị thoái hóa ngày càng nhiều. Việc mở các lớp tập huấn kỹ thuật canh tác, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao do Hội Nông dân phối hợp với một số cơ quan chuyên môn tổ chức là rất thiết thực. Từ những buổi tập huấn đó, hội viên, nông dân ở cơ sở đã nâng cao nhận thức và mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, hình thành những mô hình trồng trọt, chăn nuôi đem lại giá trị kinh tế cao.

Cùng với công tác hội, trong 6 tháng năm 2019, Hội Nông dân các cấp huyện Thuận Châu còn thường xuyên phối hợp với các đơn vị tổ chức tuyên truyền, tư vấn pháp luật về trật tự an toàn giao thông tại địa bàn huyện cho hơn 1.000 cán bộ, hội viên và nông dân. Chỉ đạo các cơ sở hội tuyên truyền cho hội viên, nông dân hưởng ứng ngày thế giới phòng chống lao; tháng hành động vì trẻ em; tháng hành động vì an toàn thực phẩm... vận động hội viên, nông dân tích cực tham gia mua BHYT, BHXH tự nguyện.

Tuệ Linh